Hội nghị thượng đỉnh giữa Biden với Putin dường như chỉ làm suy yếu nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Joe Biden đã từ chối tham gia họp báo chung với Tổng thống Nga Vladimir Putin sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của họ vào thứ Tư 16/6 để tránh một thảm họa bình luận từ công chúng. Tuy nhiên, người hùng Moscow vẫn giành chiến thắng trong ngày, Ban biên tập New York Post bình luận ngày 16/6.

Thật vậy, Tổng thống Biden thực sự đã tức giận với một nhà báo Mỹ hơn là với nhà độc tài Nga, người đã sử dụng cơ hội để phủ nhận, làm chệch hướng và lừa dối - nâng cao vị thế của chính mình với tổn thất của Tổng thống Biden.

Chỉ một ngày trước, ngoài khơi bờ biển Hawaii, Hải quân Nga đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự với quy mô chưa từng thấy kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Hành động khiêu khích này của ông Putin không hề được đề cập trong cuộc gặp. Trái lại, hội nghị thượng đỉnh kết thúc với việc Tổng thống Biden gọi giọng điệu của cuộc họp là "tích cực" và ông Putin tuyên bố, "Không có sự thù địch nào" giữa hai phía.

Tổng thống Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bắt đầu hội nghị thượng đỉnh ở Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: POOL / AFP qua Getty Images

Đúng vậy, theo tuyên bố của Tổng thống Biden, ông đã chỉ trích ông Putin gay gắt vì vụ mưu sát nhà phê bình Alexei Navalny và vụ Nga bắt giam hai người Mỹ. Ông nói, nếu Navalny chết trong tù, thì "nước Nga sẽ phải chịu hậu quả tàn khốc”, tuy không nêu chi tiết hậu quả đó là gì. Ông đã chế nhạo ông Putin vì đã để tin tặc làm gián đoạn nguồn cung cấp dầu của Mỹ từ đất Nga. Tuy nhiên, ông Biden khẳng định ông không đưa ra lời “đe dọa nào”.

Tại cuộc gặp, Tổng thống Biden đưa ra cho Tổng thống Putin một danh sách gồm 16 yếu tố cơ sở hạ tầng quan trọng cần được "đặt giới hạn" cho các cuộc tấn công mạng. Có phải ý của Tổng thống là, ngoài 16 yếu tố đó thì những gì Nga làm hay tội phạm hoạt động từ Nga tấn công bất cứ điều gì khác sau đó đều sẽ ổn đối với ông? Ông Biden cũng nói với ông Putin rằng việc Nga can thiệp vào bầu cử của các nước khác “làm giảm đi” vị thế của nước này. Tuy nhiên, Nga sẽ không dễ gì thay đổi hành vi xấu của họ với hy vọng hành động đó của họ sẽ được yêu thích.

Hội nghị thượng đỉnh Putin-Biden kết thúc sau chưa đầy 4 giờ. Ảnh: Mikhail Metzel / TASS qua Getty Images

Trong khi đó, Putin đã đưa ra các câu hỏi trong gần một giờ đồng hồ để phản đối Mỹ. Khi một phóng viên Hoa Kỳ hỏi về lệnh cấm của ông ta đối với nhóm của Navalny, ông ta đề cập đến cuộc bạo động ở Điện Capitol vào ngày 6/1 và nói rằng “chúng tôi không muốn điều đó xảy ra trên lãnh thổ của mình”. Ông Biden gọi đó là "một sự so sánh vô lý", nhưng Putin đang ‘diễn’ với khán giả của chính mình.

Ông Biden đã bắt đầu cuộc trò chuyện của mình với báo giới bằng cách thừa nhận rằng, như thường lệ, nhân viên của ông cung cấp cho ông danh sách phóng viên để ông gọi". Sau đó, ông đả kích nhà báo Kaitlan Collins của CNN khi cô ấy hỏi, "Tại sao ông lại quá tự tin rằng ông [Putin] sẽ thay đổi hành vi của mình?"

Tổng thống Biden nổi giận trước phóng viên CNN. Ảnh: BRENDAN SMIALOWSKI/AFP via Getty Image

“Tôi không tin ông ấy sẽ thay đổi hành vi của mình! Ồ, cái quái gì thế? Các bạn thông thường làm việc như thể này hả? ” Tổng thống Biden nổi cáu.

Hãy đối mặt với sự thật: ngày hôm nay không phải là một ngày thành công cho Tổng thống Biden hay cho nước Mỹ. Về cơ bản, ông Putin đã chế nhạo người đồng cấp của mình và Hoa Kỳ trong khi Tổng thống Biden tỏ ra yếu ớt và thiếu tập trung. Nước Mỹ có thể sẽ trở nên mạnh mẽ hơn nếu không có hội nghị thượng đỉnh nào cả.

Nguyên Hương

Theo New York Post

 



BÀI CHỌN LỌC

Hội nghị thượng đỉnh giữa Biden với Putin dường như chỉ làm suy yếu nước Mỹ