Hội đồng giám sát chỉ trích Facebook vì thiếu minh bạch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hội đồng giám sát phê phán Facebook vì không tiết lộ thông tin về XCheck - chương trình mới được Facebook thiết kế dành cho những người dùng nổi tiếng.

Hội đồng giám sát của Facebook đã đưa ra những lời lẽ mạnh mẽ trong một báo cáo hàng quý được công bố hôm 21/10, chỉ trích công ty này vì không tiết lộ thông tin về chương trình XCheck mới dành cho người dùng VIP - được thiết kế để bảo vệ người nổi tiếng, nhà báo và nhà hoạt động nhân quyền tốt hơn.

Hội đồng giám sát được triển khai sau cuộc bạo động ngày 6/1 ở Điện Capitol Hoa Kỳ dẫn đến lệnh cấm của Facebook đối với Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump. Hội đồng này đã lên án gã trùm mạng xã hội vì đã không tiết lộ diễn biến mới khi họ được yêu cầu cân nhắc xem liệu cựu tổng thống có thể trở lại nền tảng.

Báo cáo nhấn mạnh: “Khi Facebook chuyển vụ việc liên quan đến cựu Tổng thống Mỹ Trump với Hội đồng, nó đã không đề cập đến hệ thống kiểm tra chéo”.

Hôm nay, chúng tôi sẽ phát hành báo cáo minh bạch đầu tiên cung cấp thông tin chi tiết về các trường hợp được trình lên Hội đồng, cũng như các quyết định và đề xuất của chúng tôi đối với Facebook.

Phát hiện chính của chúng tôi: Facebook cần cam kết minh bạch hơn và đối xử công bằng với người dùng.

- Ban giám sát (@OversightBoard) ngày 21 tháng 10 năm 2021

Hội đồng nêu rõ: “Với việc thư giới thiệu bao gồm một câu hỏi chính sách cụ thể về việc thực thi cấp tài khoản đối với các nhà lãnh đạo chính trị, nhiều người trong số đó mà Hội đồng tin rằng đã được kiểm tra chéo, sự thiếu sót này là không thể chấp nhận được”.

Họ lập luận rằng, khối lượng công việc đáng kể của Hội đồng giám sát nên dẫn đến nhiều thông tin hơn liên quan đến chương trình đang chờ xử lý. Nhóm giám sát đã “xử lý 20 trường hợp quan trọng và ban hành 17 quyết định bao gồm các chủ đề từ phát ngôn gây căm thù đến thông tin sai lệch COVID-19. Chúng tôi đã nhận được khoảng 10.000 bình luận công khai từ mọi người dân trên khắp thế giới và đưa ra hơn 75 đề xuất cho Facebook”, theo tuyên bố của nhóm hôm 21/10.

Theo một tuyên bố mới từ gã trùm mạng xã hội Facebook, sự phát triển của XCheck đã được giới thiệu vào tuần trước khi Facebook công bố cập nhật chính sách quấy rối của mình để bảo vệ các nhân vật công chúng, nhà báo và nhà hoạt động khỏi nội dung có hại và các cuộc tấn công.

Những thay đổi này tiếp nối sau phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ gần đây của người tố giác Facebook là cô Frances Haugen. Cựu nhân viên Facebook Haugen đã chia sẻ những lo ngại về hoạt động của công ty này. Cô Haugen là một cựu giám đốc sản phẩm của nhóm thông tin sai lệch công dân của Facebook. Hôm 3/10, cô tiết lộ bản thân là cá nhân đã cung cấp các tài liệu nội bộ cho bài báo vạch trần ra ngày 14/9 của Wall Street Journal. Bài báo tuyên bố rằng, Instagram có tác động "độc hại" đối với sự tự tin của các cô gái trẻ.

Cô Haugen cáo buộc Facebook liên tục đặt lợi nhuận lên trên việc làm “những gì tốt cho công chúng”, bao gồm cả việc kiềm chế phát ngôn gây căm thù.

Chính sách mới của công ty được thiết kế để bảo vệ tốt hơn những người dùng lo ngại về hành vi bắt nạt và quấy rối trên nền tảng.

Trong tuyên bố, Giám đốc An toàn Toàn cầu của Facebook là ông Antigone Davis cho biết: “Điều quan trọng là mọi người trên ứng dụng của chúng tôi cảm thấy an toàn khi tham gia và kết nối với cộng đồng của họ. Chúng tôi không cho phép bắt nạt và quấy rối trên nền tảng của mình, nhưng khi điều đó xảy ra, chúng tôi sẽ hành động”. Ông Davis nói thêm: “Chúng tôi xóa nội dung vi phạm chính sách của mình và vô hiệu hóa tài khoản của những người liên tục vi phạm các quy tắc của chúng tôi”.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hội đồng giám sát chỉ trích Facebook vì thiếu minh bạch