Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản từ chối nhận hiến máu từ những người được tiêm vắc xin COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hội chữ thập đỏ Nhật Bản vừa thông báo rằng, tổ chức này sẽ không nhận máu được hiến từ người đã tiêm vắc-xin ngừa virus viêm phổi Vũ Hán (hay còn gọi là COVID-19).

Theo trang web của Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản, các cá nhân đã được tiêm vắc xin COVID-19 sẽ “không được phép hiến máu trong thời gian tiêm vắc-xin ngừa COVID-19”. Trang này cũng thông báo cho những người dự định đi hiến máu rằng, họ sẽ không thể hiến máu trong một khoảng thời gian sau khi tiêm các loại vắc-xin khác nhau.

Theo báo cáo, chỉ có khoảng 2% dân số Nhật Bản đã được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ, trong khi ở Hoa Kỳ con số này là 35%.

Trái ngược với Nhật Bản, Hoa Kỳ vẫn tiếp tục chấp nhận các loại máu được hiến tặng, bất kể tình trạng tiêm chủng [của người hiến máu] như thế nào.

Cụ thể, theo trang web của Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ, tổ chức này thông báo rằng: “Không có thời gian trì hoãn cho những người hiến máu đủ điều kiện đã nhận được vắc-xin COVID-19 được ủy quyền tại Hoa Kỳ, bao gồm vắc-xin Johnson & Johnson, Moderna và Pfizer”.

Theo đó, tùy thuộc vào loại vắc-xin viêm phổi Vũ Hán mà họ nhận được, những người được tiêm chủng sẽ có thể hiến máu ngay lập tức hoặc trì hoãn lại một thời gian ngắn sau đó. Hội Chữ Thập Đỏ Hoa Kỳ còn thông báo thêm rằng, những người đã được tiêm vắc xin COVID-19 bất hoạt hoặc có gốc RNA sẽ có thể hiến máu ngay lập tức.

Hiện hầu hết loại vắc-xin đã được phê duyệt ở Hoa Kỳ – bao gồm Pfizer, Modern, và Johnson & Johnson – đều dựa trên [gốc] RNA hoặc sử dụng một loại vi-rút bất hoạt, về cơ bản chúng không gây ra rào cản nào đối với việc hiến máu của những người đã tiêm chủng.

Các tổ chức hiến tặng máu ở Hoa Kỳ đã tích cực đón nhận thông tin này, vì hiện nay các ngân hàng máu đã cạn kiệt nguồn cung kể từ khi đại dịch bùng phát.

Theo bà Kim Cronin – Quản lý dịch vụ hiến tặng máu tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts – cho biết: “Mười bốn tháng qua là một thách thức khá lớn đối với chúng tôi về trách nhiệm duy trì nguồn cung cấp máu đầy đủ cho các bệnh nhân”.

Tâm Di



BÀI CHỌN LỌC

Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản từ chối nhận hiến máu từ những người được tiêm vắc xin COVID-19