Học giả Gordon Chang: Trung Quốc ‘không có hứng’ để đàm phán với Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden có thể muốn tái thiết quan hệ tốt với Trung Quốc, nhưng chế độ ĐCS Trung Quốc "không có hứng để đàm phán", theo chuyên gia về Trung Quốc Gordon Chang.

Theo tin từ Newsmax, trong chương trình phát thanh "The Cats Roundtable" WABC hôm 01/08, ông Chang cho biết rằng:

"Hoa Kỳ càng muốn đàm phán với Trung Quốc bao nhiêu thì Trung Quốc không có hứng để nói chuyện với Hoa Kỳ bấy nhiêu. Đó là dấu hiệu của vấn đề ở Bắc Kinh, nhưng đó cũng là dấu hiệu cho thấy chúng ta nên ngừng nỗ lực theo đuổi người Trung Quốc. Bởi vì họ không có hứng hoặc không có khả năng có những cuộc đàm phán có ý nghĩa với chúng ta".

Ông Chang cũng cảnh báo rằng ông Biden có một thách thức tiềm tàng với Trung Quốc liên quan đến con trai Hunter Biden, người vốn đã có giao thương tại Trung Quốc. Tuần này, thông tin về việc mua bán tác phẩm nghệ thuật của Hunter Biden cho thấy người này mối quan hệ sâu với Trung Quốc trong giới kinh doanh nghệ thuật.

Ông Chang nói với người dẫn chương trình John Catsimatidis: “Một điều chúng ta phải quan ngại về Hunter Biden và Trung Quốc là chúng ta biết anh ấy là một người hay gây rắc rối”.

“Nếu anh ta thực sự làm điều gì đó, tôi chắc chắn rằng Bộ Nội vụ Trung Quốc có các đoạn ghi âm và ghi hình, và chúng có thể được sử dụng để tống tiền”.

"Và chúng ta có thể không bao giờ biết về điều đó vì đây sẽ là cuộc trò chuyện riêng giữa một số nhà ngoại giao Trung Quốc và Tổng thống Biden. Người cha sẽ bảo vệ con trai mình. Chúng ta phải rất quan ngại rằng [điều này] có liên quan đến an ninh quốc gia trong trường hợp này".

Trong cuộc phỏng vấn, ông Chang cũng thảo luận về việc chính quyền Trung Quốc ngăn chặn các cuộc điều tra về nguồn gốc COVID-19 ở Vũ Hán. Các đợt bùng phát viêm phổi Vũ Hán tại đây đã đã dẫn đến việc phong tỏa, nhưng truyền thông phương Tây gần như không thể tiếp cận do nhà nước Trung Quốc kiểm soát thông tin .

Ông Chang cho biết thêm rằng “Hiện giờ biến thể Delta đang gây khó khăn cho họ”, nhưng ông cũng thừa nhận rằng không thể biết được điều gì đang xảy ra tại Trung Quốc.

"Tôi không nghĩ rằng họ đã thực sự kiểm soát được nó", ông Chang kết luận.

Ông Chang cũng nhấn mạnh rằng thông tin và sự minh bạch về sự bùng phát corona virus ở Trung Quốc chưa bao giờ thực sự đáng tin cậy.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Học giả Gordon Chang: Trung Quốc ‘không có hứng’ để đàm phán với Hoa Kỳ