Hoàng Chi Phong bị phán thêm tội mới, ngày ra tù sẽ là một chặng đường dài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm qua (6/5), Hoàng Chi Phong, cựu Chủ tịch Đảng Demosisto Hong Kong, đã bị kết án 10 tháng tù với tội danh xúi giục người khác tham gia và tụ tập trái phép trong buổi tưởng niệm nạn nhân vụ "thảm sát Thiên An Môn 4/6". Ngoài ra, anh còn bị cáo buộc vi phạm "Luật An ninh Quốc gia" vì tham gia cuộc bầu cử sơ bộ của phe dân chủ, cộng với các bản án trước đó đang thi hành, thì ngày Hoàng Chi Phong ra tù sẽ là một chặng đường dài.

Trước đó, Hoàng Chi Phong đã bị kết án 13 tháng rưỡi tù giam vì vụ án bao vây cảnh sát vào năm trước; 4 tháng tù vì tham gia tụ tập trái phép hôm 1/10/2019 và vi phạm Luật Cấm che mặt.

Vào đêm trước khi Luật An ninh Quốc gia Hong Kong có hiệu lực vào năm ngoái, lần đầu tiên sau 30 năm cảnh sát Hong Kong cấm tổ chức buổi lễ thắp nến tưởng niệm ngày diễn ra "Thảm sát sinh viên ở Thiên An Môn 4/6" ở Công viên Victoria, Hong Kong. Sau đó, cảnh sát đã bắt giữ 24 nhà hoạt động ủng hộ dân chủ và cáo buộc họ với tội danh xúi giục người khác tham gia và tụ tập trái phép.

Hôm qua, Thẩm phán Tòa án cấp quận Trần Quảng Trì (Chen Guangchi) đã kết án Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) 10 tháng tù, Sầm Ngạo Huy (Lester Shum) 6 tháng tù, Viên Gia Úy (Tiffany Yuen) và Lương Khải Tình (Jannelle Rosalynne Leung) mỗi người 4 tháng tù vì tham gia buổi tưởng niệm 4/6.

Theo Apple Daily, vào thứ Sáu tuần trước (30/4), 4 người trên đã nhận tội tham gia tụ tập trái phép.

Khi tuyên án, thẩm phán tuyên bố rằng bị cáo là các nhân vật chính trị và muốn đạt được mục đích chính trị, muốn lợi dụng danh tính đặc biệt của mình và các kênh truyền thông xã hội để tuyên truyền cho sự hiện diện của bản thân trong các cuộc tụ họp công cộng. Thẩm phán nói rằng cuộc biểu tình không được chấp thuận, 4 người đều không có biểu hiện hối lỗi, lý do cân nhắc giảm tội duy nhất là họ đã nhận tội.

Khi thẩm phán đọc bản án của Lương Khải Tình, một phụ nữ trung tuổi bất ngờ giơ tay hai lần và hét lên "Phản đối!" (Objection). Thẩm phán chỉ vào bà và nói, có thể hiểu cho việc công chúng không phục phán quyết của tòa án, nhưng không nên biểu đạt cảm xúc trên tòa và cảnh cáo bà rằng nếu còn tái phạm sẽ bị kiện tội khinh thường tòa án. Sau khi tuyên án, Hoàng Chi Phong rời đi và làm tay biểu tượng trái tim hướng về khu vực nghe xử án, mọi người vẫy tay chào tạm biệt 4 nhà hoạt động dân chủ.

Một bị cáo khác trong vụ án này là cựu Ủy viên Hội đồng Lập pháp Chu Khải Địch (Eddie Chu), ông nói rằng cần có thời gian để cân nhắc xem có nhận tội hay không. Vụ án được hoãn đến ngày 11/6 và sẽ được xét xử lại cùng với các bị cáo khác không nhận tội.

Vào đêm ngày 4 tháng 6 năm ngoái, Hoàng Chi Phong và những người khác chỉ là thắp nến và ngồi trong Công viên Victoria, hoạt động tưởng niệm diễn ra ôn hòa. (Nguồn ảnh: Pang Dawei / Vision Times)
Vào đêm ngày 4 tháng 6 năm ngoái, Hoàng Chi Phong và những người khác chỉ là thắp nến và ngồi trong Công viên Victoria, hoạt động tưởng niệm diễn ra ôn hòa. (Nguồn ảnh: Pang Dawei / Vision Times)

Theo các tình tiết của vụ án, Hội liên hợp Công dân Hong Kong ủng hộ Phong trào Dân chủ Yêu nước đã nộp đơn lên cảnh sát để xin "giấy thông báo không phản đối" sự kiện tưởng niệm “ngày 4/6” vào ngày 4/6/2020, nhưng chính quyền và cảnh sát Hong Kong đã phản đối với lý do dịch bệnh.

Trước đó, cảnh sát Hong Kong đã cảnh báo công dân không tham gia tụ tập trái phép. Bộ Giải trí và Văn hóa thậm chí còn dựng thanh chắn barie bao vây toàn bộ Công viên Victoria. Tuy nhiên, vào lúc 6 giờ tối, một số công dân bắt đầu tập trung tại quảng trường khu vực đài phun nước ở Công viên Victoria rồi đi vào sân bóng, có người đã mở hàng rào sắt chặn sân vận động để cho mọi người đi vào.

Đến 7h tối đã có hơn 400 người đến sân bóng, số lượng đông dần lên và hầu hết đều mặc đồ đen, tay cầm nến. Sau đó, Chủ tịch Hội liên hợp Công dân Hong Kong ủng hộ Phong trào Dân chủ Yêu nước hô khẩu hiệu liên quan đến ngày 4/6, buổi lễ bắt đầu lúc 8 giờ và kết thúc vào khoảng 8 giờ 43 phút, có khoảng 20.000 người tham dự.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoàng Chi Phong bị phán thêm tội mới, ngày ra tù sẽ là một chặng đường dài