Hoa Xuân Oánh ’mời’ Ngoại trưởng Mỹ tới tham quan Tân Cương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tháng trước, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying) đã mời ông Pompeo đến thăm miền tây Tân Cương để chứng kiến ​​rằng không có “trại tập trung” nào giam giữ người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở đó cả.

Hôm 19/8, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói với New York Post rằng ông sẽ không chấp nhận lời mời "PR Show" đến thăm Tân Cương Trung Quốc của bà Hoa Xuân Oánh. “Không có lý do gì để tham gia chuyến đi do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sắp xếp,” ông Pompeo nói.

Ông Pompeo lên án ĐCSTQ vì đã giam giữ người Duy Ngô Nhĩ và thành lập các trại tập trung. Ông nói: "Tôi nghi ngờ rằng đó là một màn quan hệ công chúng, không phải là một lời mời thực sự".

Trong một cuộc họp báo hôm 15/7, bà Hoa Xuân Oánh có nhắc đến việc Hoa Kỳ cáo buộc nhân quyền ở Trung Quốc “là lời nói dối lớn nhất trong thế kỷ này” và bày tỏ sẵn sàng mời ông Pompeo đến Tân Cương để xem xét. Bà nói: “Tôi cũng có thể giới thiệu ông ấy với một số người bạn Duy Ngô Nhĩ của mình".

Ông Pompeo cho biết: "Nghe có vẻ như có hai phần... nửa phần đầu là sai và là lời dối trá. Vì vậy, tôi nghĩ lời mời được đề cập trong nửa phần sau không có giá trị ... Tôi sẽ đợi cho đến khi chúng tôi có thể nhận được lời mời chân thành, và hứa rằng chúng tôi có thể nhìn thấy những gì chúng tôi muốn thấy theo cách chúng tôi muốn... Thực tế thì chúng tôi cần phải làm rất nhiều việc”.

Tổng thống Trump đã ký một dự luật vào tháng Sáu cho phép trừng phạt các quan chức Trung Quốc vi phạm nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ. Theo luật này, 4 quan chức Tân Cương của Trung Quốc đã bị xử phạt vào tháng trước.

Việc Trung Quốc ngược đãi các nhóm dân tộc thiểu số Hồi giáo là một trong những yếu tố quan trọng khiến quan hệ Mỹ - Trung xấu đi. Gần đây, chính quyền Tổng thống Trump cũng đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc vì Bắc Kinh đã loại bỏ quyền tự trị chính trị của Hong Kong.

Đông Phương

Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Xuân Oánh ’mời’ Ngoại trưởng Mỹ tới tham quan Tân Cương