Hoa Kỳ yêu cầu công ty Trung Quốc rút vốn khỏi công ty phần mềm khách sạn, vì lý do an ninh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 6/3, chính phủ Hoa Kỳ đã yêu cầu một công ty có trụ sở tại Bắc Kinh phải rút toàn bộ lãi suất của mình từ một công ty IT có trụ sở tại Maryland mà công ty này đã mua lại vào tháng 9/2018.

Do lo ngại về các vấn đề an ninh quốc gia, Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh cho Công ty Công nghệ thông tin Bắc Kinh Shiji rút toàn bộ vốn và lãi suất khỏi StayNTouch, một công ty phần mềm quản lý tài sản khách sạn. Trên thực tế, hầu hết các công ty ở Trung Quốc đều phải chia sẻ thông tin với hệ thống tình báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Trong yêu cầu này, Tổng thống Trump nói có “bằng chứng đáng tin cậy” khiến ông tin rằng Shiji “có thể có hành động đe dọa làm suy yếu an ninh quốc gia của Hoa Kỳ”, dẫn đến lệnh cấm công ty Bắc Kinh mua lại StayNTouch hoặc bất kỳ tài sản nào của nó. Shiji là một công ty công nghệ thông tin (IT) cung cấp phần mềm cho các ngành công nghiệp khác nhau.

Theo các điều kiện bằng văn bản, Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ yêu cầu việc rút vốn này phải được hoàn thành trong vòng 120 ngày. Đồng thời, lệnh này cũng nêu rõ, Shiji và bất kỳ công ty con hoặc chi nhánh nào khác phải ngay lập tức “dừng việc truy cập vào dữ liệu khách của khách sạn thông qua StayNTouch”.

Trên trang web chính thức, StayNTouch liệt kê Shiji là công ty mẹ của họ. Công ty IT này được thành lập vào năm 2013 bởi Jos Schaap. StayNTouch là “một công ty chuyên về hệ thống quản lý tài sản khách sạn di động (PMS), tập trung vào phát triển các giải pháp giúp khách sạn tăng chất lượng dịch vụ, tăng doanh thu, giảm chi phí và cuối cùng giúp khách sạn cải thiện cách thức thu hút khách hàng”.

Trang web này cũng nói rằng Tập đoàn Shiji đã mua lại StayNTouch vào tháng 9/2018, sau khi đầu tư ban đầu vào đợt gây quỹ Series A của công ty vào năm 2016. StayNTouch đã không trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times về lệnh mới này.

Người phát ngôn của Shiji nói với The Epoch Times trong một tuyên bố gửi qua email rằng họ thấy thất vọng về yêu cầu này.

Phát ngôn viên này nói: “Shiji không phải là mối đe dọa đối với an ninh của Hoa Kỳ dưới bất kỳ hình thức nào; Chính phủ Hoa Kỳ đã không giải thích thỏa đáng về cơ sở quyết định này đối với chúng tôi. Trên thực tế, Shiji không truy cập dữ liệu khách của khách hàng trực thuộc StayNTouch Inc”.

Tổng thống Trump đã công bố lệnh này vào thời điểm các chính trị gia Hoa Kỳ từ cả hai đảng đang bày tỏ mối quan ngại về ảnh hưởng cũng như vai trò dẫn đầu ngày càng tăng của Trung Quốc trong các ngành công nghệ khác nhau. Một số phiên điều trần diễn ra gần đây đều liên quan đến ảnh hưởng của Trung Quốc đối với hệ thống mạng 5G và các công ty công nghệ lớn.

Vài ngày trước, một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng của Hoa Kỳ, dẫn đầu bởi Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer và Thượng nghị sĩ Ben Sasse, đã thúc giục Quốc hội Anh xem xét lại quyết định cho phép công ty Huawei của Trung Quốc tham gia vào Mạng viễn thông 5G của Anh giữa hàng loạt mối lo ngại về an ninh.

Gần hai chục nhà lập pháp kêu gọi Vương quốc Anh hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ và thực hiện các bước để giảm thiểu rủi ro do Huawei gây ra, bao gồm cả việc ĐCSTQ yêu cầu các công ty của họ chia sẻ thông tin của mình với ngành tình báo của ĐCSTQ.

Trong bức thư gửi tới Hạ viện vào ngày 03/03, nhóm nhà lập pháp đã viết: “Trước những đe dọa đáng lo ngại do Huawei đề ra đối với an ninh, quyền riêng tư và kinh tế, chúng tôi khẩn thiết đề nghị Vương quốc Anh xem xét lại quyết định gần đây của họ”.

Vào tháng 1, Thủ tướng Anh Vladimir Johnson cho biết Huawei sẽ cung cấp tới 35% cơ sở hạ tầng truyền thông cho mạng 5G của nước này.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã nói thêm trong thư rằng, tuy việc loại bỏ Huawei ra khỏi cơ sở hạ tầng lõi cứng 5G có thể giải quyết một số rủi ro về bảo mật, sẽ rất khó khăn nếu không thể tách rời thiết bị lõi khỏi thiết bị ngoại vi.

Chính quyền Washington đã nhiều lần tuyên bố rằng Huawei - công ty thành lập vào năm 1987 bởi một cựu kỹ sư của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa, là một phần mở rộng của ĐCSTQ và luôn hỗ trợ tình báo Trung Quốc trong việc đánh cắp các bí mật. Công ty Huawei đã lên tiếng phủ nhận khẳng định này.

Du Miên
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ yêu cầu công ty Trung Quốc rút vốn khỏi công ty phần mềm khách sạn, vì lý do an ninh