Hoa Kỳ: Xác nhận lầm 225 ca tử vong do COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các bệnh viện đã thúc đẩy việc nâng số ca tử vong do COVID-19 để nhận thêm tiền bồi thường, nhờ vào phương pháp tính mới...

Ngày 30/7, DSHS thông báo trên twitter rằng hệ thống thống kê tử vong của họ đã mắc lỗi. Hệ thống đã ghi nhận 225 ca tử vong do COVID-19 vào thứ Tư (29/7), mặc dù nguyên nhân ghi trong giấy chứng tử không phải là do virus này.

Sai sót này đã được phát hiện vào cuối ngày thứ Tư (29/7) - thông qua việc kiểm tra thủ công. Ngay sau đó, DSHS đã nhanh chóng cập nhật dữ liệu tử vong lại để có số liệu thống kê chính xác vào thứ Năm (30/7).

Phát hiện nhầm lẫn do áp dụng cách tính mới?

Thứ Hai (27/7) là ngày Bộ Y tế Tiểu bang Texas (DSHS) bắt đầu áp dụng cách tính mới - sử dụng giấy chứng tử để xác định số ca tử vong mà COVID-19 trực tiếp gây ra.

Họ tuyên bố cách tính mới sẽ cải thiện đáng kể tốc độ thống kê số ca tử vong do SARS-CoV-2. Hơn nữa, giấy chứng tử còn cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết cho công chúng về thời gian và địa điểm của cá nhân đã tử vong. Ngoài ra, phương pháp mới này không tính các trường hợp có nhiễm COVID-19 nhưng tử vong do các nguyên nhân khác.

Theo cách tính cũ, sau khi có ca tử vong được thông báo, cơ quan y tế địa phương hoặc tại khu vực sẽ phải xác minh lại để báo cáo cho DSHS. Giấy chứng tử thì khác, là thứ bắt buộc phải nộp trong vòng 10 ngày sau khi một cá nhân qua đời.

Đếm quá để nhận được bồi thường

Trong phiên điều trần diễn ra vào thứ Sáu (31/7), hạ nghị sĩ Blaine Luetkemeyer của bang Missouri đã chỉ trích rằng đây là một “sự thúc đẩy sai lầm”. Các bệnh viện đã thúc đẩy việc thống kê quá số ca tử vong do COVID-19 để nhận thêm tiền bồi thường, nhờ vào phương pháp tính mới - chỉ cần thông qua giấy chứng tử.

Cũng tại phiên điều trần, một quan chức khác cũng thừa nhận sự tồn tại của việc này trong các bệnh viện. Theo ông Robert Redfield - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), điều này cũng xảy ra với các loại virus khác, chẳng hạn HIV.

“Nếu một người nào đó vừa bị bệnh tim vừa bị nhiễm HIV, bệnh viện sẽ có xu hướng phân loại nguyên nhân tử vong là HIV để nhận được khoản bồi thường lớn hơn, vì vậy tôi nghĩ rằng tình trạng này thực sự tồn tại” - ông Redfield nói.

“Khi nói đến báo cáo tử vong, dù sao thì, nói cho cùng, các bác sĩ đã khai như vậy trong giấy chứng tử, và...chúng tôi đã xem xét lại tất cả giấy tờ đó. Tôi nghĩ rằng ít có khả năng gian lận trong nguyên nhân của tử vong, dù tôi không nói rằng không có trường hợp nào như thế. Tôi thực sự nghĩ rằng khi liên quan đến bồi thường hoặc thanh toán xuất viện, các mánh khóe chắc chắn thể nào cũng xuất hiện”.

Nhật Hà
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ: Xác nhận lầm 225 ca tử vong do COVID-19