Hoa Kỳ: Vắc-xin chống virus Vũ Hán được đưa vào thử nghiệm lâm sàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ ngày 16/3, các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu Kaiser Permanente Washington ở Seattle sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu đối với một loại vắc-xin tiềm năng chống lại virus Vũ Hán. Thử nghiệm bước đầu được tiến hành với 45 tình nguyện viên trong độ tuổi từ 18 tới 55, có sức khỏe ổn định và không có bệnh lý nền, theo AP News đưa tin.

Trong ngày thứ Hai (16/3), đã có 4 tình nguyện viên nhận được mũi tiêm đầu tiên của loại vắc-xin này. Mỗi tình nguyện viên trong số 45 người này sẽ nhận được 2 mũi tiêm, mỗi mũi cách nhau 1 tháng. Tuy nhiên, các tình nguyện viên sẽ không phải đối mặt với nguy cơ bị lây nhiễm virus Corona Vũ Hán, do các mũi tiêm này đều không có chứa virus.

Mục đích chính của thử nghiệm này là để kiểm tra tính an toàn của loại vắc-xin, đảm bảo nó không gây ra tác dụng phụ nguy hiểm nào trước khi được thử nghiệm ở mức độ lớn hơn trong các giai đoạn tiếp theo.

Loại vắc-xin tiềm năng này có mã tên là mRNA-1273, là kết quả hợp tác nghiên cứu giữa Viện Y tế Quốc gia của Hoa Kỳ (NIH) và công ty công nghệ sinh học Moderna Inc. có trụ sở tại Massachusetts. Giám đốc của NIH, bác sĩ Anthony Fauci cho biết cho dù thử nghiệm lần này có đạt kết quả tốt, thì cũng sẽ cần từ 12 đến 18 tháng sau để hoàn thiện vắc-xin trước khi đưa vào sử dụng đại trà.

Tuy nhiên, đây vẫn có thể được xem là một bước tiến ngoạn mục và nhanh chóng trong tình hình dịch virus Corona Vũ Hán đang lây lan mạnh mẽ trên toàn thế giới.

Bác sĩ Fauci cho biết thêm rằng thử nghiệm được chính thức áp dụng sau 65 ngày, kể từ khi các bác sĩ Trung Quốc công bố chuỗi trình tự gen của virus Vũ Hán. Đây có thể được xem như một kỷ lục về thời gian phát triển và thực hiện thử nghiệm giai đoạn đầu đối với một loại vắc-xin mới.

Ngoài loại vắc-xin này, nhiều quốc gia và các nhóm nghiên cứu khác trên thế giới cũng đang gấp rút nghiên cứu phát triển, để tìm ra loại vắc-xin có thể đối kháng lại chủng virus Corona Vũ Hán này.

Tính đến sáng ngày 17/3, thế giới đã ghi nhận gần 180.000 ca nhiễm bệnh, tăng khoảng 11.000 ca so với ngày hôm trước.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ: Vắc-xin chống virus Vũ Hán được đưa vào thử nghiệm lâm sàng