Hoa Kỳ và Trung Quốc bước vào cuộc đua vũ trụ, quyết định tương lai của nhân loại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Newt Gingrich, cựu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, nói rằng kết quả cuộc đua vũ trụ giữa Mỹ - Trung sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của nhân loại, sẽ quyết định nhân loại có thể được hưởng quyền “tự do và tôn trọng” hay không, hay vẫn phải chịu đàn áp và bức hại. ĐCSTQ đã đặt ra các mối đe dọa đối với Hoa Kỳ trong lĩnh vực vũ trụ.

Ông Gingrich đã bình luận trên trang web Fox News rằng, ngày 30/5 là thời điểm tốt nhất để khám phá không gian. SpaceX và NASA đã đưa hai phi hành gia lên quỹ đạo vũ trụ. Đây là chuyến bay vào vũ trụ đầu tiên từ Hoa Kỳ kể từ khi chương trình tàu con thoi được nghỉ hưu vào năm 2011.

Bài báo nói rằng, sự kiện này cũng có ý nghĩa lịch sử, "bởi vì đây là lần đầu tiên tàu vũ trụ được một công ty tư nhân thiết kế và chế tạo đã đưa các phi hành gia lên vũ trụ. Điều này cho thấy du hành vũ trụ trong tương lai sẽ được thúc đẩy bởi sự đổi mới và phát triển của Hoa Kỳ".

Gingrich: Hoa Kỳ và Trung Quốc đang trong cuộc đua vũ trụ

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hiện đang đầu tư mạnh vào lĩnh vực không gian. "Chúng ta đang bắt đầu vòng tiếp theo của cuộc đua vũ trụ. Đây là cuộc cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc để xem ai sẽ thành công trước tiên trong việc tạo ra hệ thống du hành vũ trụ thương mại”, ông Gingrich nói.

Tương lai việc thăm dò không gian và đầu tư vào không gian vũ trụ như một cơ sở hạ tầng rất quan trọng đối với nhân loại.

Vũ trụ có rất nhiều tài nguyên vô hạn và có thể cung cấp cơ hội không giới hạn cho nhân loại. "Về lâu dài mà xét, đối với người Mỹ mà nói, không có vấn đề gì quan trọng hơn việc chiếm cứ vị trí lãnh đạo trong vũ trụ".

Charles Miller, chủ tịch của NexGen Space LLC, một công ty dịch vụ không gian thương mại, từng nói rằng trong tương lai ai có thể giành thế chủ đạo trong vũ trụ, thì sẽ kiểm soát được địa cầu và xác định các nền văn minh và biết được giá trị thật sự của nó. Trong hai thập kỷ tới, liệu nhân loại có thể tận hưởng quyền tự do và tôn trọng, hay sẽ phải chịu nhận áp bức và đàn áp, sẽ được quyết định.

Bắc Kinh dường như biết rất rõ điều này. Hiện tại, Bắc Kinh có nhiều vụ phóng tên lửa đi vào không gian vũ trụ hơn Hoa Kỳ. Hơn nữa, chính phủ Bắc Kinh đã cung cấp các khoản trợ cấp khổng lồ cho các công ty hàng không vũ trụ để họ tích cực phát triển.

Ngoài ra, ĐCSTQ đang đánh cắp các công nghệ từ Hoa Kỳ và Nga, nhanh chóng phát triển khả năng không gian thương mại và đầu tư sức mạnh của mình để gây ảnh hưởng đến tương lai.

Ông Gingrich lưu ý rằng mối đe dọa tàu không gian của ĐCSTQ đối với Hoa Kỳ là có thật, và Hoa Kỳ không thể tự mãn. Hoa Kỳ cần cho phép các công ty tư nhân như SpaceX đổi mới và dẫn dắt Hoa Kỳ hướng tới ngành du lịch và cư trú vũ trụ trong tương lai. Ông cho rằng, những nỗ lực từ cộng đồng doanh nghiệp sẽ hiệu quả hơn NASA, mặc dù NASA có thể đóng một vai trò quan trọng, nó không thể tự vận hành.

Bài báo cáo cuối cùng đã cảnh báo: "Vũ trụ thực sự có nguồn tài nguyên vô hạn và có thể cung cấp cơ hội vô hạn cho nhân loại. Nếu chính quyền độc tài ĐCSTQ vượt qua Hoa Kỳ trong lĩnh vực vũ trụ, thì hy vọng sẽ rất nhanh biến thành tuyệt vọng".

Trong cuộc khủng hoảng đại dịch toàn cầu, tốc độ phát triển của NASA vẫn không dừng lại

Vào ngày 27/5, các phi hành gia của NASA đã cất cánh từ Hoa Kỳ lên quỹ đạo trên một tên lửa SpaceX của một công ty tư nhân.

Kể từ chuyến bay tàu con thoi cuối cùng của NASA vào năm 2011, các phi hành gia đã không đi vào quỹ đạo vũ trụ từ Hoa Kỳ, tên lửa Soyuz của Nga là cách duy nhất để các phi hành gia di chuyển đến các trạm vũ trụ. Ngoài ra, đây là lần đầu tiên trong lịch sử bay vào vũ trụ của nhân loại, công ty tư nhân SpaceX đã đảm nhận sứ mệnh này.

SpaceX đã gửi hai phi hành gia NASA là Robert Behnken và Douglas Hurley đến Trạm vũ trụ quốc tế. Họ đã dùng tên lửa Falcon 9 do SpaceX cung cấp và vị trí cất cánh là Canaveral, Florida.

Phó Tổng thống Mỹ Pence cho biết, ngay cả trong một cuộc khủng hoảng quốc gia do đại dịch viêm phổi Vũ Hán, NASA vẫn tiếp tục thực hiện sứ mệnh của mình. Hai phi hành gia rời khỏi Trung tâm vũ trụ Kennedy, đó là một sự khích lệ lớn đối với Hoa Kỳ.

Lý Tịnh

Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ và Trung Quốc bước vào cuộc đua vũ trụ, quyết định tương lai của nhân loại