Hoa Kỳ và những nước khác siết chặt du lịch đến Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ và các quốc gia khác đã siết chặt du lịch vào ngày 31/1. Các doanh nghiệp cho biết họ đang phải đối mặt với vấn đề nguồn cung vì Coronavirus ở Trung Quốc, một ngày sau khi Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.

Với số người chết đang gia tăng ở Trung Quốc, Hoa Kỳ cảnh báo công dân Mỹ không nên đến quốc gia châu Á này, nơi dịch bệnh xuất hiện đầu tiên ở Vũ Hán, thủ phủ của trung tâm tỉnh Hồ Bắc.

Nhật Bản khuyên công dân nên hoãn các chuyến đi không khẩn cấp tới Trung Quốc. Bộ trưởng Y tế Iran kêu gọi lệnh cấm đối với tất cả khách du lịch đến từ Trung Quốc; còn Anh đã báo cáo 02 trường hợp đầu tiên nhiễm virus này.

Singapore cho biết họ đang tạm dừng nhập cảnh đối với những hành khách đã du lịch đến Trung Quốc gần đây và đình chỉ thị thực cho những người mang hộ chiếu Trung Quốc. Lệnh cấm có hiệu lực vào thứ Bảy (1/2/2020), cũng sẽ áp dụng cho những người quá cảnh Singapore, một trung tâm du lịch lớn.

Chính phủ Ý quyết định tuyên bố tình trạng khẩn cấp và ngừng tất cả giao thông hàng không với Trung Quốc sau khi công bố 02 trường hợp nhiễm virus đầu tiên.

Hàng loạt doanh nghiệp toàn cầu bị ảnh hưởng

Dịch bệnh bùng phát có thể “ảnh hưởng trên toàn cầu”, tấn công vào chuỗi cung ứng, Moody’s cho biết thêm: “Các công ty toàn cầu hoạt động trong khu vực bị ảnh hưởng có thể phải đối mặt với tổn thất đầu ra do việc sơ tán công nhân”.

Hyundai Motor cho biết họ đã lên kế hoạch tạm dừng sản xuất một loại xe thể thao đa dụng của Hàn Quốc vào cuối tuần này để đối phó với sự gián đoạn nguồn cung do sự bùng phát virus. Sangyong Motor cho biết họ sẽ nhàn rỗi nhà máy của mình ở thành phố Pyeongtaek của Hàn Quốc từ ngày 4/2 đến ngày 12/2 vì lý do tương tự.

Nhà sản xuất thiết bị gia dụng Electrolux đã đưa ra một cảnh báo tương tự. Công ty Alphabet Inc. của Google và IKEA của Thụy Điển cũng đã ngừng hoạt động tại Trung Quốc.

“Không nên đi du lịch đến Trung Quốc do chủng Coronavirus mới được xác nhận lần đầu tiên ở Vũ Hán”, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trên trang web của mình, nâng cảnh báo cho Trung Quốc lên ngang hàng với Afghanistan và Iraq.

Hồ Bắc đang bị phong tỏa. Nhưng người dân vẫn đang ra vào Hồ Bắc bằng cách đi bộ qua một cây cầu bắc qua sông Dương Tử, một nhân chứng nói với Reuters.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã khen ngợi Trung Quốc vì những nỗ lực của họ, và nói rằng WHO không khuyến nghị siết chặt du lịch hoặc thương mại với Bắc Kinh. Một phát ngôn viên của WHO cho biết, giữ cho biên giới mở sẽ ngăn chặn việc vượt biên bất hợp pháp hoặc không chính thức.

Không có trường hợp tử vong nào ngoài Trung Quốc, mặc dù đã có 131 trường hợp được báo cáo ở 23 quốc gia và khu vực khác.

WHO đã báo cáo ít nhất tám trường hợp lây truyền từ người sang người ở bốn quốc gia: Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản và Việt Nam. Thái Lan cho biết hôm thứ Sáu (31/1), tại nước này cũng có một trường hợp lây truyền từ người sang người.

Khách du lịch rời đi sau khi mua khẩu trang để ngăn ngừa nhiễm Coronavirus tại một hiệu thuốc ở khu phố đông ở Seoul, Hàn Quốc vào ngày 31/1/2020. (Heo Ran/Reuters)

Các chuyến bay bị dừng, bị đình chỉ

Một số hãng hàng không đã dừng bay đến Trung Quốc đại lục, bao gồm Air France KLM SA, British Airways, Lufthansa của Đức và Virgin Atlantic. Những quốc gia khác cũng đã cắt giảm các chuyến bay.

Công ty ANA Holdings của Nhật Bản cho biết, số lượng đặt vé cho các chuyến bay rời Trung Quốc vào tháng 2 đã giảm một nửa, và họ có thể xem xét đình chỉ các chuyến bay của Trung Quốc việc.

Một số chính phủ nước ngoài đang sơ tán công dân khỏi Hồ Bắc và cách ly 14 ngày trong thời gian ủ bệnh của virus.

Một chiếc máy bay chở những công dân Anh và châu Âu đã rời Vũ Hán vào thứ Sáu (31/1), đại sứ quán Anh cho biết.

Nhật Bản hiện có 14 trường hợp được xác nhận nhiễm virus corona. Nước này cho biết họ sẽ thực hiện các biện pháp đặc biệt chống lại virus, bao gồm nhập viện bắt buộc và sử dụng quỹ công để điều trị. Họ đã điều động ba chuyến bay để đưa công dân về nhà.

Chuyến bay đầu tiên trong bốn chuyến bay theo kế hoạch đưa người Hàn Quốc về nhà đã hạ cánh vào thứ Sáu (31/1).

Trung Quốc đang cố gắng đưa khách du lịch của mình đang bị mắc kẹt ở nước ngoài trở về nước. Tờ Nhân dân Nhật báo của nhà nước nói rằng hai chuyến bay đã được gửi đi vào thứ Năm (30/1), tới Thái Lan và Malaysia.

Ít nhất 15 thành phố và tỉnh của Trung Quốc đã yêu cầu các công ty kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán thêm một tuần, đến ngày 10/2.

Các nhà kinh tế lo ngại tác động của Coronavirus có thể lớn hơn SARS, khiến khoảng 800 người thiệt mạng với chi phí ước tính 33 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu, do thị phần của Trung Quốc trong nền kinh tế thế giới hiện nay còn lớn hơn nhiều so với thời dịch SARS.

Với các trường hợp nhiễm virus mới được phát hiện ở nước ngoài, người dân tại một số nơi đã nảy sinh tâm lý bài xích Trung Quốc, còn các nhà sản xuất đang tranh giành để đáp ứng nhu cầu về khẩu trang bảo vệ.

Minh Quân (biên dịch)

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ và những nước khác siết chặt du lịch đến Trung Quốc