Hoa Kỳ và các nước khác tranh nhau di tản công dân khỏi thành phố nhiễm dịch bệnh Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu thực hiện vào ngày 24 tháng 1 của các nhà nghiên cứu Anh và Mỹ cho biết virus Corona có thể lây nhiễm tới 250.000 người chỉ riêng ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc trong vòng chưa đầy hai tuần...

Kể từ khi xuất hiện đến nay, dịch bệnh virus corona khởi phát tại Vũ Hán đã lan rộng đến hơn 12 quốc gia và khu vực bên ngoài Trung Quốc, tình hình mỗi lúc càng thêm khó kiểm soát, dịch bệnh này mới đây cũng khiến hai người Mỹ tại Seattle và Chicago tử vong.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã đánh giá nguy cơ bùng phát dịch bệnh ở mức “rất cao” tại Trung Quốc tính theo cấp độ khu vực, và nguy cơ vừa phải ở cấp độ toàn cầu.

Vũ Hán, nơi sinh sống của 11 triệu dân, trong đó có khoảng 1.000 công dân Hoa Kỳ, là nơi đầu tiên trong số 16 thành phố thuộc tỉnh Hồ Bắc, thuộc miền trung Trung Quốc, đã bị cách ly. Hiện tại không có bất kỳ xe buýt, xe lửa hoặc máy bay nào được phép ra vào thành phố này.

Các nhân viên y tế Trung Quốc đang chờ để kiểm tra thân nhiệt của du khách khi đi vào ga tàu điện ngầm trong lễ hội mừng năm mới và mừng xuân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 25 tháng 1 năm 2020. (Kevin Frayer / Getty Images)

Các hình ảnh đăng trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy: các quan chức Trung Quốc ở Hồ Bắc và các thành phố lân cận đã dựng lên các rào chắn bằng gạch, đá, và cát, v.v... để chặn luồng giao thông. Cả máy xúc cũng được huy động vào những dịp này để tăng cường hỗ trợ dựng vật cản cách ly. Trong số đó, có một nhà dân trong một ngôi làng không rõ tên đã bị rào kín bằng dây thừng. Biểu ngữ màu đỏ căng trước cửa nhà đề dòng chữ: "Gia đình này có người từ Vũ Hán trở về, đề nghị không đến thăm".

Tờ Wall Street Journal, là trang báo Mỹ đầu tiên đưa tin về việc Hoa Kỳ đã ký hợp đồng với một nhà vận chuyển tư nhân, còn lãnh sự quán Hoa Kỳ đang tìm cách liên lạc với tất cả các công dân Mỹ tại đây để đưa họ lập tức rời khỏi Vũ Hán. Phía Hoa Kỳ dự tính mỗi chuyến di tản bằng máy bay của họ có thể chở được khoảng 230 người... Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đăng trên trang web lệnh di tản khỏi Vũ Hán kể từ ngày 23 tháng 1 - khẩn-cấp, áp dụng cho tất cả nhân viên người Mỹ và các thành viên trong gia đình mà sức khỏe không trong tình trạng cấp cứu cần rời khỏi Vũ Hán kể từ ngày 23 tháng 1. Thông tin chi tiết về việc sơ tán vẫn đang được hoàn thiện và có thể thay đổi.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trả lời phỏng vấn với Thời báo Đại Kỷ Nguyên rằng: "Sức khỏe và sự an toàn của công dân Hoa Kỳ, bao gồm cả công nhân lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Vũ Hán là ưu tiên hàng đầu của họ.

Hiện tại có các dịch vụ khẩn cấp chỉ dành cho công dân Hoa Kỳ trên toàn tỉnh Hồ Bắc. Theo người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thì tất cả các dịch vụ của lãnh sự quán như đơn xin thị thực vẫn có sẵn tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh và lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô, Quảng Châu, Thượng Hải và Thẩm Dương...

Người phát ngôn phía Hoa Kỳ cũng khuyến khích mọi người đăng ký vào Chương trình đăng ký khách du lịch thông minh để nhận thông báo và các cảnh báo về sức khỏe và an ninh cũng như các kế hoạch của chính phủ đối với dịch bệnh.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã cập nhật cảnh báo du lịch lên cấp 4, cảnh báo công dân Hoa Kỳ không nên đi du lịch đến Hồ Bắc, trong khi Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ khuyến cáo du khách thực hiện các biện pháp bảo vệ khi đến các khu vực khác của Trung Quốc.

Ít nhất 67 người từ 22 tiểu bang Hoa Kỳ đã bị cách ly vì nghi ngờ có triệu chứng viêm phổi, gồm cả 4 người ở New York.

Một nghiên cứu thực hiện vào ngày 24 tháng 1 của các nhà nghiên cứu Anh và Mỹ cho biết virus Corona có thể lây nhiễm tới 250.000 người chỉ riêng ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc trong vòng chưa đầy hai tuần.

Trong khi đó thì Georgy Egorov, một nhân viên báo chí thuộc Đại sứ quán Nga tại Trung Quốc nói với hãng thông tấn quốc tế Nga - RIA Novosti rằng: Đại sứ quán Nga cũng đang làm việc với chính quyền Trung Quốc về việc di tản công dân của họ khỏi Vũ Hán và Hồ Bắc. Ông còn nói thêm rằng không có sự nhiễm bệnh trong các công dân Nga.

Bộ Ngoại giao Singapore hôm thứ Bảy cho biết họ đã liên lạc với 35 người Singapore sống ở thành phố Vũ Hán và cho đến nay chưa có ai báo cáo về bệnh dịch. Các nhân viên y tế của đất nước này đã xác định bốn trường hợp nhiễm virus Corona.

Nhà sản xuất ô tô Pháp PSA với các thương hiệu nổi tiếng là Peugeot và Citroen hôm thứ Bảy cho biết rằng họ sẽ trục xuất 38 nhân viên từ Vũ Hán khỏi công ty.

Bộ Ngoại giao Pháp đã thiết lập một đường dây nóng khẩn cấp dành cho các công dân nước này ở Trung Quốc. Ngoại trưởng Pháp hôm 25/1 cho biết họ đang hợp tác với phía Trung Quốc để thiết lập một dịch vụ xe buýt cho phép công dân Pháp rời khỏi Vũ Hán.

Theo các quan chức Pháp thì 2 trong số 3 người mang quốc tịch Trung Quốc nhiễm virus Corona đã đến Pháp mà không xuất hiện bất kỳ triệu chứng viêm phổi nào ngay lập tức.

Đương kim quốc vương Jordan Abdullah II cũng đã chỉ đạo sơ tán người Jordan khỏi Vũ Hán càng sớm càng tốt, theo thông cáo của hãng thông tấn chính quyền Jordan Petra. Một chiếc máy bay đã được chuẩn bị cho đợt di chuyển này.

Thiên Hoa (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ và các nước khác tranh nhau di tản công dân khỏi thành phố nhiễm dịch bệnh Vũ Hán