Hoa Kỳ và Anh hợp tác về 5G sau khi cấm Huawei

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ và Anh sẽ hợp tác phát triển các giải pháp cho công nghệ không dây thế hệ tiếp theo, sau khi quyết định loại bỏ thiết bị của ông trùm công nghệ Trung Quốc Huawei ra khỏi hệ thống mạng 5G của 2 nước.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus cho biết, ngày 16/7, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã thảo luận với Ngoại trưởng Anh Dominic Raab về quyết định của Anh trong việc ngăn chặn sử dụng công nghệ không an toàn trong các mạng 5G của nước này.

Ngày 14/7, Thủ tướng Anh Boris Johnson chính thức công bố nước Anh quyết định cấm Huawei và ra lệnh, các thiết bị của công ty Trung Quốc này sẽ bị loại bỏ khỏi hệ thống mạng 5G của Anh vào cuối năm 2027.

Trước đó, tháng 4/2019, Chính phủ Anh đã phê chuẩn cho Huawei thầu các bộ phận “không cốt lõi” trong hệ thống mạng 5G của nước này.

Chính phủ Anh giới hạn Huawei cung cấp 35% phần không cốt lõi trong hệ thống mạng 5G từ tháng 1/2020.

Theo lệnh cấm, trước thời hạn 2027, các công ty viễn thông của Anh cũng sẽ bị cấm mua thiết bị của Huawei bắt đầu từ cuối năm 2020 trở đi.

Trong một tuyên bố, bà Ortagus cho biết: "Ngoại trưởng [Mỹ] và Ngoại trưởng [Anh] đã đồng ý hợp tác để thúc đẩy phát triển thêm các giải pháp 5G đáng tin cậy", nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về việc hợp tác này.

Ngày 15/7, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố trước các phóng viên rằng ông chịu trách nhiệm về quyết định cấm Huawei của Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Tổng thống Trump nói: "Chúng tôi đã thuyết phục được nhiều quốc gia, tôi đã tự mình [thuyết phục] nhiều quốc gia không sử dụng Huawei, vì chúng tôi biết rằng đó là một rủi ro về bảo mật, [nó] không an toàn, đó là một rủi ro lớn về bảo mật”.

Trong cuộc họp báo hàng ngày vào thứ Tư (15/7), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, Trung Quốc sẽ “thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết” để đáp trả quyết định của nước Anh, đồng thời cáo buộc chính phủ Anh về việc “phân biệt đối xử” với một công ty Trung Quốc.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc Thời báo Hoàn Cầu đã đăng một bài xã luận ​​vào thứ Năm (16/7), trong đó đề xuất một số biện pháp đối phó mà Trung Quốc có thể dùng để trả đũa Anh. Trong đó có một biện pháp là các công ty thuộc chính phủ Trung Quốc có thể bán hết tài sản ở Anh của họ.

Chính phủ Hoa Kỳ đã cấm Huawei tham gia vào hệ thống mạng 5G của mình vì lo ngại bảo mật.

Quyết định của Thủ tướng Anh đã được nhiều nhà lập pháp ở cả Hoa Kỳ và Anh hoan nghênh.

Trong một thông cáo báo chí hôm thứ Ba (14/7), Dân biểu Michael McCaul của Hoa Kỳ cho biết: “Việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) muốn kiểm soát tương lai mạng 5G thông qua công ty ủy quyền của họ là Huawei đặt ra một mối đe dọa to lớn. Dữ liệu quốc gia sẽ không còn an toàn nếu Huawei hay bất kỳ công ty nào liên kết với ĐCSTQ có quyền kiểm soát dữ liệu".

Ông McCaul khẳng định: "Tôi khuyến khích mạnh mẽ tất cả các nước châu Âu và các quốc gia khác tiếp bước theo nước Anh".

Cũng trong một thông cáo báo chí ngày 14/7, Thượng nghị sĩ Jim Risch của Hoa Kỳ cho biết ông cảm thấy nhẹ nhõm khi nghe quyết định này.

Ông Risch nói: “Trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục thể hiện rõ các ác ý của mình trên trường quốc tế, tôi rất vui mừng trước quyết tâm của các đồng minh phương Tây trong việc đối mặt với những thách thức mới này theo một cách thức rõ ràng, thống nhất”.

Nghị sĩ Anh Tom Tugendhat đã đăng trên tài khoản Twitter cá nhân: “Chiến lược về Trung Quốc của chúng ta cần [làm] nhiều hơn nữa [bên cạnh quyết định loại bỏ] Huawei, nhưng quyết định cấm công ty này tham gia [hệ thống mạng] 5G là một khởi đầu quan trọng”.

Một nghị sĩ khác của Anh, ông Bob Seely, đã viết một bài báo trên tạp chí trực tuyến Spectator, cảnh báo rằng “Huawei sẽ bị cấm, nhưng nó vẫn chưa bị loại bỏ”.

Ông Seely viết: "Trường hợp xấu nhất là trong 6 tháng tới, Huawei sẽ thúc đẩy bán tối đa các thiết bị ở Anh và sau đó tìm cách đảo ngược lệnh cấm sau cuộc bầu cử tiếp theo lấy lý do về chi phí, sự thuận tiện, và địa chính trị".

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ và Anh hợp tác về 5G sau khi cấm Huawei