Hoa Kỳ trừng phạt tội phạm Trung Quốc buôn bán chất kích thích Fentanyl

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Hoa Kỳ cam kết bảo vệ công dân Mỹ bằng cách trừng phạt các cá nhân bán loại thuốc chết người này”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Justin Muzinich cho biết trong một tuyên bố.

Ngày 25/8, Hoa Kỳ đã trừng phạt một kẻ buôn bán fentanyl người Trung Quốc, mô tả là "một trong những kẻ buôn bán ma túy lớn nhất trên thế giới".

Zhang Taotao, 32 tuổi, là một nhà hóa học và nhà cung cấp hóa chất có trụ sở tại Thượng Hải, bị cáo buộc chuyển fentanyl đến Hoa Kỳ. Sau đó các nhà phân phối sẽ ép fentanyl để làm một lượng lớn thuốc giả được bán trên toàn quốc, Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết.

Fentanyl là một loại thuốc phiện tổng hợp mạnh hơn morphin tới 100 lần và mạnh hơn heroin 50 lần. Chỉ cần dùng 2 miligam thì đã có thể gây chết người ở mọi lứa tuổi. Hơn 31.000 người ở Hoa Kỳ đã chết do sử dụng quá liều opioid tổng hợp chứa fentanyl trong năm 2018, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh.

Theo báo cáo năm 2018 của Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Hoa Kỳ - Trung Quốc (USCC), Trung Quốc là nguồn cung cấp fentanyl bất hợp pháp và các chất tương tự như fentanyl lớn nhất tới Hoa Kỳ.

Bộ Tài chính đã xử phạt Zhang và công ty Allyrise Technology Group Co. ở Hong Kong theo Đạo luật về buôn bán chất ma túy nước ngoài. Bộ này cho biết, công ty Allyrise Technology Group Co. của Zhang chỉ là bình phong cho các giao dịch tài chính liên quan đến fentanyl của bản thân. Lệnh trừng phạt bao gồm đóng băng bất kỳ tài sản nào tại Hoa Kỳ mà Zhang và công ty ở Hong Kong sở hữu, và cấm công ty Mỹ giao thương với chúng.

Zhang sử dụng dịch vụ giao nhận hàng để vận chuyển fentanyl qua nhiều người để ngụy tạo rằng các lô hàng đến từ Trung Quốc, theo Bộ Tài chính. Nội dung hàng hóa được ghi trên nhãn các bưu kiện khác với hàng bên trong để đánh lừa cơ quan chức năng. 1 kg fentanyl có thể được ép thành một triệu viên thuốc giả để phân phối cho khách hàng tại Hoa Kỳ.

“Hoa Kỳ cam kết bảo vệ công Mỹ nhắm bằng cách trừng phạt các cá nhân bán loại thuốc chết người này”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Justin Muzinich cho biết trong một tuyên bố.

Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng đã kêu gọi chính quyền Bắc Kinh đẩy nhanh các nỗ lực nhằm “điều chỉnh ngành công nghiệp hóa chất của Trung Quốc và giảm sự chuyển hướng của các loại tiền chất vào thị trường chợ đen quốc tế”.

"Hoa Kỳ tiếp tục mong muốn hợp tác với Trung Quốc để giải quyết mối đe dọa từ chuỗi cung ứng này", ông Pompeo nói.

Tuy chính quyền Bắc Kinh đã cam kết ngăn chặn dòng chảy của chất fentanyl vào Hoa Kỳ, nhưng Tổng thống Donald Trump và các quan chức Hoa Kỳ đã chỉ trích Bắc Kinh không thực hiện các biện pháp tích cực để trấn áp việc sản xuất và phân phối fentanyl ở Trung Quốc.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ trừng phạt tội phạm Trung Quốc buôn bán chất kích thích Fentanyl