Hoa Kỳ trừng phạt quan chức Trung Quốc vì bức hại môn tu luyện tinh thần Pháp Luân Công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 10/12, chính quyền Tổng thống Trump đã trừng phạt một quan chức Trung Quốc vì liên quan đến “vi phạm nhân quyền nghiêm trọng” đối với các học viên Pháp Luân Công - một môn tu luyện tinh thần bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) bức hại từ năm 1999.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Hoa Kỳ sẽ cấm nhập cảnh đối với Huang Yuanxiong, cảnh sát trưởng tại đồn cảnh sát Wucun thuộc thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến ở miền nam Trung Quốc. Lệnh cấm nhập cảnh này cũng áp dụng cho vợ của Huang.

Ông Pompeo cho biết trong một tuyên bố: “Huang có liên quan đến những vi phạm đặc biệt nghiêm trọng đối với quyền tự do tôn giáo của các học viên Pháp Luân Công, cụ thể là anh ta đã tham gia vào việc giam giữ và thẩm vấn các học viên Pháp Luân Công vì thực hành đức tin của họ”.

Lệnh trừng phạt được đưa ra vào Ngày Nhân quyền Quốc tế (10/12), đánh dấu lần đầu tiên Hoa Kỳ trừng phạt một quan chức của ĐCSTQ vì vai trò của người này trong việc bức hại các học viên Pháp Luân Công.

Huang nằm trong số 17 quan chức nước ngoài bị Bộ Ngoại giao Mỹ trừng phạt vào ngày 10/12 vì những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Những quyết định này có thể được đưa ra khi ngoại trưởng có "thông tin đáng tin cậy rằng các quan chức của chính phủ nước ngoài có liên quan đến những hành vi vi phạm nhân quyền hoặc tham nhũng nghiêm trọng", tuyên bố cho biết.

Pháp Luân Công (còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp) là một môn tu luyện tinh thần đã bị chính quyền Trung Quốc bức hại tàn bạo trong hơn hai thập kỷ.

Môn tu luyện, bao gồm các bài tập thiền định và một bộ giáo lý tập trung vào các nguyên tắc Chân - Thiện - Nhẫn, đã trở nên phổ biến vào những năm 1990. Theo ước tính của chính quyền, đã có từ 70 đến 100 triệu người Trung Quốc theo học môn tu luyện này vào thời điểm đó. Lo sợ khi thấy môn tập trở nên quá phổ biến, ĐCSTQ đã sử dụng toàn bộ bộ máy nhà nước để phát động một chiến dịch đàn áp có hệ thống nhằm "nhổ tận gốc" môn tu luyện ôn hòa này.

Epoch Times Photo
Các học viên Pháp Luân Công tham gia cuộc diễu hành kỷ niệm cuộc đàn áp Pháp Luân Công ở Trung Quốc, tại Washington vào ngày 18 tháng 7 năm 2019. (Samira Bouaou / The Epoch Times)

Theo Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp, kể từ đó, hàng triệu người đã bị giam giữ trong các nhà tù, trại lao động và các cơ sở khác, với hàng trăm nghìn người đã bị tra tấn trong khi bị giam giữ. Có hơn 4.000 trường hợp tử vong đã được ghi nhận trong cuộc đàn áp, mặc dù các chuyên gia nói rằng con số thực tế có thể cao hơn nhiều do cực kỳ khó khăn trong việc xác minh thông tin từ Trung Quốc. Ngoài ra, các chuyên gia độc lập đã phát hiện ra rằng Bắc Kinh đã giết các học viên bị bỏ tù để bán nội tạng của họ trên thị trường cấy ghép.

Ông Pompeo nói: “Thế giới không thể đứng yên trước việc chính quyền Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa thực hiện các vụ lạm dụng khủng khiếp và có hệ thống đối với người dân Trung Quốc, bao gồm cả việc vi phạm những quyền được quốc tế công nhận như tự do tư tưởng và tự do tín ngưỡng".

Levi Browde, giám đốc điều hành của Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp, hoan nghênh động thái của chính quyền, theo ông “cần quy trách nhiệm cho các cá nhân đã giam giữ, tra tấn và giết hại những người tu luyện Pháp Luân Công ở Trung Quốc một cách có hệ thống”.

Ông Browde nói trong một tuyên bố với The Epoch Times: “Hàng chục triệu người trên khắp Trung Quốc tu luyện Pháp Luân Công, và nhiều người đang bị các quan chức Trung Quốc tra tấn liên tục. Chúng tôi sẽ tiếp tục công việc của mình là ghi chép lại những hành vi ngược đãi này, để nhiều quan chức hơn phải chịu trách nhiệm về những việc họ đã làm".

Cuộc bức hại vẫn tiếp diễn

Hồ sơ từ Minghui.org, một kho thông tin trực tiếp về cuộc đàn áp Pháp Luân Công ở Trung Quốc, cho thấy hơn 5.300 học viên Pháp Luân Công đã bị giam giữ hoặc sách nhiễu chỉ trong nửa đầu năm 2020.

Theo Minghui.org, các nhà chức trách ở thành phố Phúc Kiến đã đàn áp nặng nề các học viên. Ví dụ, Ye Guohua, một giáo viên trung học cơ sở ở địa phương, đã bị bỏ tù ba lần với thời gian hơn 5 năm trong khoảng thời gian từ năm 2002 đến năm 2013. Vào tháng 1/2018, khi Ye đang tập Pháp Luân Công với năm người khác tại nhà của một người bạn, cảnh sát đã ập vào và bắt tất cả họ, tra tấn và tra khảo họ cho đến 1 giờ sáng đêm hôm đó. Sau đó, các cảnh sát đã đột kích vào nhà của Ye và bắt giữ anh. Vào tháng 9 cùng năm, cảnh sát bất ngờ yêu cầu gia đình Ye bảo lãnh anh ra ngoài, tuyên bố anh bị bệnh cấp tính và đang được cấp cứu.

Theo Minghui.org, khi gia đình nhìn thấy Ye, anh đã bất tỉnh với tình trạng sưng tấy khắp người. Bác sĩ đã không nói rõ căn bệnh mà Ye mắc phải, chỉ nói với gia đình rằng tim, gan và thận của Ye “tất cả đều xấu”. Ye đã chết ba ngày sau đó.

Chính quyền Tổng thống Trump đang ngày càng có đường lối cứng rắn hơn để đối phó với sự lạm quyền tràn lan của ĐCSTQ. Trước đó, họ đã trừng phạt các quan chức Trung Quốc và các công ty Trung Quốc bị đưa vào danh sách đen vì vai trò của những người này trong việc đàn áp người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương. Ngày càng có nhiều quan chức Trung Quốc và Hong Kong bị trừng phạt vì đã làm xói mòn các quyền tự do ở Hong Kong.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết những quyết định này là nhằm “bắt những cá nhân vi phạm nhân quyền nghiêm trọng phải chịu trách nhiệm” và thể hiện “khát vọng lâu đời của Mỹ là tất cả mọi người được tự do”.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ trừng phạt quan chức Trung Quốc vì bức hại môn tu luyện tinh thần Pháp Luân Công