Hoa Kỳ trừng phạt công ty quốc doanh Trung Quốc vì chiếm đất, tham nhũng ở Campuchia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Union Development Group Co., (UDG) đang xây dựng một khu nghỉ dưỡng trị giá 3,8 tỷ USD mang tên Dara Sakor, rộng khoảng 360 triệu m2, bao phủ khoảng 20% ​​đường bờ biển của Campuchia.

Ngày 15/9, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã trừng phạt một công ty thuộc nhà nước Trung Quốc do chiếm đất từ ​​người Campuchia cho các dự án nhằm thúc đẩy tham vọng địa chính trị của chính quyền Bắc Kinh.

Union Development Group Co., (UDG) đang xây dựng một khu nghỉ dưỡng trị giá 3,8 tỷ USD mang tên Dara Sakor, rộng khoảng 360 triệu m2, bao phủ khoảng 20% ​​đường bờ biển của Campuchia.

Dự án bao gồm xây dựng một sân bay lớn nhất ở Campuchia. Đây là một dự án hàng đầu trong Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) - chiến lược cơ sở hạ tầng toàn cầu khổng lồ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhằm tăng cường sức mạnh địa chính trị.

Phát ngôn viên chính phủ Campuchia Phay Siphan cho biết, khu nghỉ dưỡng này có thể được chuyển đổi thành một căn cứ quân sự, Bộ Tài chính Hoa Kỳ nhấn mạnh.

Việc trừng phạt đối với UDG được áp dụng theo Đạo luật Magnitsky Toàn cầu, cho phép chính phủ Hoa Kỳ nhắm vào những kẻ vi phạm nhân quyền và các quan chức nước ngoài tham nhũng. Hành động này sẽ chặn mọi giao dịch từ Hoa Kỳ với công ty này và đóng băng tài sản của công ty có tại Hoa Kỳ.

Tuyên bố được đưa ra hôm 15/9, nói rằng, công ty Trung Quốc đã đăng ký gian dối với tư cách là một thực thể thuộc sở hữu của Campuchia để có được hợp đồng thuê đất 99 năm, nhưng sau đó "được chuyển đổi lại về quyền sở hữu thực sự và tiếp tục hoạt động mà không bị ảnh hưởng", động thời họ đã tiến hành một số hoạt động thông qua những cá nhân tham nhũng, bao gồm cả Kun Kim.

Kun Kim là một cựu chỉ huy quân đội Campuchia, cũng bị đưa vào danh sách trừng phạt của Bộ Tài chính Hoa Kỳ. Kun Kim được mô tả là "nhân tố quan trọng trong sự phát triển của UDG và thu được lợi ích tài chính đáng kể từ mối quan hệ với UDG".

"Hành động hiện nay cho thấy cách thức ĐCSTQ hợp tác với các công ty để mở rộng tầm ảnh hưởng của mình, bao gồm cả việc thông qua các quan chức tham nhũng để sử dụng vũ lực quân đội chống lại những người vô tội trong một nỗ lực trắng trợn nhằm đảm bảo thu lợi bất chính", Ngoại trưởng Mike Pompeo nói trong một Tuyên bố ngày 15/9.

Ông Pompeo nói, việc sử dụng quân sự tiềm năng của khu nghỉ dưỡng Dara Sakor “sẽ đi ngược lại với Hiến pháp Campuchia và có thể đe dọa sự ổn định của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, có thể ảnh hưởng đến chủ quyền của Campuchia và an ninh của các quốc gia đồng minh của chúng ta”.

Các quan chức cho biết thêm, UDG và quân đội Campuchia đã san bằng khu đất bằng các biện pháp bạo lực.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ tuyên bố: “Các hoạt động do UDG tài trợ đã buộc người Campuchia phải rời bỏ đất đai của họ và tàn phá môi trường, làm tổn hại đến sinh kế của các cộng đồng địa phương, tất cả đều dưới chiêu bài biến Campuchia thành một trung tâm hậu cần của khu vực và điểm đến du lịch”. Như các sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, các hoạt động này “đã mang lại lợi ích một cách không cân xứng cho Trung Quốc, với cái giá phải trả là người dân Campuchia gánh chịu”.

Lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ là một phần trong chiến dịch của chính quyền Tổng thống Trump nhằm trừng phạt các công ty hỗ trợ Bắc Kinh mở rộng quân sự ra nước ngoài.

Vào ngày 26/8, chính quyền Tổng thống Trump đã có liệt 24 công ty thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc vào danh sách đen do liên quan đến việc hỗ trợ quân đội Trung Quốc gây hấn ở vùng biển tranh chấp ở Biển Đông, nơi chế độ này đã xây dựng hơn 12 triệu m2 đảo nhân tạo với vũ khí quân sự như tên lửa chống hạm.

Ngày 28/8, Lầu Năm Góc xác định 11 công ty Trung Quốc khác có liên hệ với quân đội Trung Quốc, bao gồm cả Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc về xây dựng, được quân đội Trung Quốc hậu thuẫn.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ trừng phạt công ty quốc doanh Trung Quốc vì chiếm đất, tham nhũng ở Campuchia