Hoa Kỳ trừng phạt các công ty, cá nhân Trung Quốc tham gia quân sự hóa Biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết đã bổ sung thêm 24 công ty Trung Quốc vào Danh sách đen thương mại vì đã “giúp quân đội Trung Quốc xây dựng và quân sự hóa các đảo nhân tạo bị quốc tế lên án ở Biển Đông”.

Ngày 26/8, Hoa Kỳ đã có hành động trừng phạt 24 công ty thuộc nhà nước Trung Quốc, cũng như các cá nhân liên quan đến hành động xâm lược quân sự của Bắc Kinh ở khu vực Biển Đông đang tranh chấp, trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Trump gia tăng các hành động chống lại mối đe dọa từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết đã bổ sung thêm 24 công ty Trung Quốc vào Danh sách đen thương mại vì đã “giúp quân đội Trung Quốc xây dựng và quân sự hóa các đảo nhân tạo bị quốc tế lên án ở Biển Đông”. Như vậy, các công ty này sẽ không thể giao thương với các công ty Mỹ trừ khi được cấp giấy phép đặc biệt.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng tuyên bố sẽ áp dụng các hạn chế về thị thực đối với các công dân Trung Quốc “chịu trách nhiệm hoặc tham gia” vào việc xây dựng hoặc quân sự hóa các đảo nhân tạo này hoặc hỗ trợ việc Bắc Kinh “sử dụng biện pháp cưỡng chế nhằm không cho các quốc gia ở Đông Nam Á tiếp cận các nguồn tài nguyên biển”. Các cá nhân và người nhà của họ sẽ không được nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Các hành động này được đưa ra 1 tháng sau khi Hoa Kỳ chính thức bác bỏ các yêu sách lãnh thổ “bất hợp pháp” của Bắc Kinh ở Biển Đông và lên án “chiến dịch bắt nạt” của chính quyền này trong khu vực. Chính quyền Tổng thống Trump cũng đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những quan chức Trung Quốc và Hong Kong tham gia vào các hoạt động vi phạm nhân quyền ở Tân Cương và Hong Kong.

Chính quyền Bắc Kinh đã tuyên bố chủ quyền lãnh thổ đối với hầu hết các tuyến đường biển ở khu vực Biển Đông, nhưng những tuyên bố này đã bị tòa án quốc tế phán quyết là trái pháp luật trong năm 2016. Các quốc gia bao gồm Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng đã tuyên bố chủ quyền đối với các tuyến đường biển này. Không chỉ có ngư trường phong phú và các nguồn tài nguyên thiên nhiên có giá trị, Biển Đông cũng là một trong những tuyến đường hàng hải chính của quốc tế.

Trong những năm gần đây, ĐCSTQ liên tục tìm cách củng cố các tuyên bố chủ quyền của mình trên tuyến đường biển chiến lược, bằng cách xây dựng các tiền đồn quân sự trên các đảo và rạn san hô nhân tạo. Ngoài ra, chính quyền Bắc Kinh cũng cho triển khai các tàu tuần duyên và tàu đánh cá của Trung Quốc để uy hiếp các tàu nước ngoài, chặn các tuyến đường biển, chiếm giữ các bãi cạn và đá ngầm.

Tuần này, chính quyền Bắc Kinh đã bắt đầu tập trận quân sự 6 ngày ở vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa, nơi Việt Nam có các tuyên bố chủ quyền. Đây là lần tập trận thứ 2 trong khu vực này của Bắc Kinh trong vòng 2 tháng qua.

ĐCSTQ đã phóng 2 tên lửa tầm trung ra Biển Đông vào ngày 26/8, South China Morning Post đưa tin. Động thái này diễn ra một ngày sau khi Bắc Kinh phản đối việc máy bay do thám của Mỹ bay qua trong cuộc diễn tập hải quân bắn đạn thật của Trung Quốc ở Biển Bột Hải, ngoài khơi bờ biển phía bắc của nước này.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết, Bắc Kinh đã sử dụng các công ty nhà nước Trung Quốc để nạo vét và xây dựng hơn 3.000 mẫu địa hình nhân tạo ở Biển Đông, bao gồm hệ thống phòng không và tên lửa chống hạm.

Trong số các công ty bị liệt vào “Danh sách pháp nhân” của Bộ Thương mại, có 5 công ty con của Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc (CCCC) thuộc sở hữu ĐCSTQ.

Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố, CCCC đã dẫn đầu việc nạo vét các tiền đồn, là một trong những nhà thầu chính được Bắc Kinh sử dụng trong sáng kiến ​​”một vành đai, một con đường - dự án đầu tư cơ sở hạ tầng lớn nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng của ĐCSTQ trên toàn thế giới. Washington đã lên tiếng chỉ trích dự án này là một "cái bẫy nợ" đối với các nước đang phát triển vì các nước có thể nợ nần chồng chất dẫn đến không thể trả được.

Ông Pompeo nói: “CCCC và các công ty con của nó đã tham gia vào các hoạt động tham nhũng, tài trợ có tính chất săn mồi, phá hủy môi trường và các hành vi lạm dụng khác trên khắp thế giới”.

“ĐCSTQ không được phép sử dụng CCCC và các doanh nghiệp nhà nước khác làm vũ khí để áp đặt một chương trình nghị sự theo chủ nghĩa bành trướng”.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ trừng phạt các công ty, cá nhân Trung Quốc tham gia quân sự hóa Biển Đông