Mỹ treo thưởng 10 triệu USD để ngăn nước khác can thiệp bầu cử, chĩa mũi kiếm về ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 5/8, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Ngoại trưởng Mike Pompeo đều thông báo rằng, Hoa Kỳ sẽ treo thưởng 10 triệu USD để có được thông tin và vị trí của những cá nhân giúp chính phủ nước ngoài can thiệp vào cuộc bầu cử Hoa Kỳ. Trước đó, các quan chức tình báo Hoa Kỳ cũng tuyên bố rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), Nga và Iran là những mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, ngoài ra hành vi của ĐCSTQ cực kỳ xấu xa.

Ngày 3/11 là ngày bầu cử Tổng thống ở Hoa Kỳ, nhân sĩ các giới ở nước này đang bắt đầu ngăn chặn các nỗ lực can thiệp của nước ngoài vào cuộc bầu cử.

Hôm 5/8, Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra một thông cáo báo chí rằng: chương trình “Phần thưởng cho Công lý” (Rewards for Justice) của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ do Cục An ninh ngoại giao quản lý và phụ trách sẽ cung cấp phần thưởng lên tới 10 triệu USD để có được thông tin hoặc vị trí của những cá nhân làm việc cho chính phủ nước ngoài hoặc hợp tác với chính phủ nước ngoài - những người đang có ý đồ can thiệp vào cuộc bầu cử Hoa Kỳ thông qua các hoạt động mạng Internet bất hợp pháp.

Tuyên bố nói rằng phần thưởng là để tìm thông tin về danh tính hoặc vị trí của bất kỳ người nào đang hành động dưới sự chỉ đạo của chính phủ nước ngoài hoặc dưới sự kiểm soát của chính phủ nước ngoài, và thông qua tội phạm mạng rắp tâm can thiệp vào bất kỳ cuộc bầu cử liên bang, tiểu bang hoặc địa phương nào của Hoa Kỳ.

Ông Pompeo cũng đưa ra thông báo tương tự trong cuộc họp báo hôm 5/8.

Ủy ban Tình báo Thượng viện điều tra việc ĐCSTQ can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ

Truyền thông Mỹ Axios ngày 30/7 đưa tin, các nguồn tin tiết lộ rằng trong phiên điều trần bí mật của Ủy ban Tình báo Thượng viện, Giám đốc FBI Christopher Wray và các quan chức của các cơ quan tình báo khác đã cảnh báo rằng ý đồ can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ của ĐCSTQ ngày càng mạnh.

Các nguồn tin cho biết, ông Wray và các quan chức khác lo ngại rằng ĐCSTQ đang tăng cường năng lực can thiệp vào các cuộc bầu cử địa phương ở Hoa Kỳ và có mục tiêu dùng các Nghị sĩ để gây tác động đến chính sách đối với Trung Quốc của Hoa Kỳ.

Người phát ngôn của ông Macro Rubio - Quyền Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, nói với Axios rằng ông Rubio “ngày càng lo ngại về cách Trung Quốc (ĐCSTQ) mở rộng ảnh hưởng và can thiệp vào Hoa Kỳ”; “(ĐCSTQ) đang tấn công vào mạng Internet và phát tán thông tin sai lệch nhằm gây ảnh hưởng đến các chính sách của chính phủ chúng tôi, ngoài ra họ còn gây áp lực lên các nhà hoạch định chính sách, bao gồm cả các Nghị sĩ Nghị viện".

Người phát ngôn của ông Rubio nói thêm: "Họ (ĐCSTQ) có nhiều tài nguyên hơn cả Nga".

Ông William Evanina, Giám đốc Trung tâm An ninh và Phản gián Quốc gia Mỹ (NCSC), cho biết tại phiên điều trần rằng hành động can thiệp của Trung Quốc (ĐCSTQ), Nga và Iran đã đặt ra những mối đe dọa cấp bách nhất đối với cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2020.

Ông chỉ ra rằng ĐCSTQ "đang mở rộng sức ảnh hưởng để định hình môi trường chính sách của Hoa Kỳ, ngoài việc gây áp lực lên các chính trị gia - những người mà họ cho rằng sẽ không có lợi cho lợi ích của Trung Quốc (ĐCSTQ), thì họ còn phản đối những chỉ trích nhằm vào Trung Quốc (ĐCSTQ)", "Bắc Kinh hiểu rõ động thái này của họ có thể tác động đến cuộc bầu cử Tổng thống (Hoa Kỳ)".

Nguồn tin nói rằng Ủy ban Tình báo Thượng viện đã điều tra các mối đe dọa mà ĐCSTQ có khả năng gây ra cho cuộc bầu cử Hoa Kỳ trong vài tháng tới. Vì cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong vòng chưa đầy 100 ngày nữa nên cuộc điều tra đã được đẩy nhanh trong những tuần gần đây.

Chuyên gia: Việc ĐCSTQ công khai can thiệp vào cuộc bầu cử Hoa Kỳ sẽ phản tác dụng

VOA đưa tin, ông Jeff Kao, phóng viên và là nhà nghiên cứu dữ liệu của hãng truyền thông điều tra Mỹ ProPublica, nói rằng Trung Quốc (ĐCSTQ) đã chứng tỏ khả năng về mặt kỹ thuật để thiết lập mạng lưới tuyên truyền chính trị trên các nền tảng truyền thông mạng xã hội của Mỹ. Trong đó, một số tuyên truyền chính trị đã biến thành phát tán thông tin sai lệch, tuy nhiên như vậy thì các cơ quan tình báo Hoa Kỳ cũng có thể nắm thêm được nhiều bằng chứng.

Ông Gordon Chang, nhà bình luận chính trị đương thời của Hoa Kỳ, cho rằng nên cảnh giác với việc Trung Quốc (ĐCSTQ) sử dụng các "troll farms" (các nhóm trên internet được thể chế hóa nhằm can thiệp vào các quan điểm chính trị và việc ra quyết định) và tài khoản bot để can thiệp mạnh hơn vào cuộc bầu cử lần này của Hoa Kỳ.

Ông nói với VOA: "Chúng ta sẽ chứng kiến ​​sự áp sát và tấn công từ mọi phía. Lần này, Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ cố gắng tác động đến kết quả bầu cử, hoặc ít nhất là tạo ra nhiều hỗn loạn trên chính trường Mỹ. Vì vậy, điểm khác biệt trong cuộc bầu cử lần này là quy mô hành động của Trung Quốc (ĐCSTQ), hơn nữa tôi cho rằng nó sẽ càng ác ý hơn”.

Ông Chang cho rằng, vẫn chưa xác định được liệu những hành động can thiệp của ĐCSTQ có tác động đáng kể gì đến cuộc bầu cử Hoa Kỳ hay không, nhưng việc Bắc Kinh công khai can thiệp có khả năng sẽ khiến họ rơi vào hoàn cảnh gậy ông đập lưng ông.

Đông Phương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ treo thưởng 10 triệu USD để ngăn nước khác can thiệp bầu cử, chĩa mũi kiếm về ĐCSTQ