Hoa Kỳ: Thử nghiệm vắc-xin virus Corona trên người sẽ bắt đầu trong 6 tuần tới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Ba (25/2), một quan chức y tế Hoa Kỳ cho biết vắc-xin COVID-19 sẽ bắt đầu được thử nghiệm trên người trong 6 tuần tới. 

Tiến sĩ Anthony Fauci, lãnh đạo Viện Dị ứng và Bệnh dịch Quốc gia Hoa Kỳ (NIAID) nói với báo giới: “Chúng tôi đang đúng tiến độ và thậm chí còn sớm hơn”. Tuy nhiên, ông Fauci cũng tỏ ra thận trọng về khả năng có những “sự cố bất ngờ thêm nữa”.

NIAID đã đang phối hợp với công ty công nghệ sinh học Moderna để sản xuất vắc-xin nhằm phòng chống virus corona chủng mới (nCoV) gây ra bệnh COVID-19.

Ông Fauci cho biết giới chức y tế Hoa Kỳ đang thúc đẩy tiến độ chế xuất vắc-xin.

Đã mô hình hóa được thông tin RNA - một bản sao của các thông tin di truyền gốc ở gen. RNA đã được chế xuất và tiêm vào chuột. Nó có thể tạo ra phản ứng miễn dịch. Bây giờ là bước sang giai đoạn giải quyết các vấn đề quy định để đi vào chế xuất”, ông Fauci nói.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Fauci nhấn mạnh rằng nCoV khả năng là chủng virus theo mùa và vắc-xin đang được chế xuất có thể không giải quyết được bất kỳ vấn đề gì trong những tháng tới. Tuy nhiên, nó sẽ là “công cụ quan trọng” trong tương lai.

Hôm thứ Hai (24/2), công ty Moderna đã xác nhận họ đã chuyển vắc-xin có tên mRNA-1273 tới NIAID và việc thử nghiệm tiêm chủng sẽ bắt đầu với 20 đến 25 người khỏe mạnh vào cuối tháng Tư - Wall Street Journal (WSJ) đưa tin. Thời gian chế xuất vắc-xin và thử nghiệm sẽ kéo dài khoảng ba tháng và dự kiến các kết quả đầu tiên sẽ có trong tháng Bảy.

Giám đốc điều hành Stephane Bancel của Moderna nói với WSJ: “Khả năng vắc-xin này sẽ hiệu quả, nhưng chúng ta vẫn phải đợi xem sao”.

Hôm 25/2, NIADI thông tin rằng thuốc Remdesivir điều trị bệnh nhân Ebola hiện nay đang được thử nghiệm lâm sàng trong điều trị bệnh nhân COVID-19. Một số công dân Mỹ nhiễm nCoV đang được cách ly điều trị tại Trung tâm Y tế Đại học Nebraska sau khi trở về từ tàu Diamond Princess ở Nhật Bản đã đang được điều trị thử nghiệm bằng thuốc Remdesivir.

Đây là đợt thử nghiệm lâm sàng đầu tiên tại Hoa Kỳ nhằm đánh giá việc điều trị thử nghiệm bệnh nhân COVID-19 bằng thuốc Remdesivir”, NIADI tuyên bố.

Thuốc Remdesivir do Tập đoàn Gilead Sciences sản xuất đã được thử nghiệm điều trị cho bệnh nhân nhiễm nCoV tại Trung Quốc từ đầu tháng Hai, theo một số quan chức Hoa Kỳ và Trung Quốc.

NIAID thông tin rằng việc thử nghiệm này là trên cơ sở tự nguyện của bệnh nhân và chỉ được sử dụng cho những người bị viêm phổi do COVID-19, không áp dụng đối với các bệnh nhân chỉ biểu hiện triệu chứng nhẹ như ho, cảm cúm.

Trong diễn biến liên quan, sáng 25/2, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã thông báo rằng các trường học và doanh nghiệp phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa phòng trường hợp COVID-19 lan rộng trở thành bệnh dịch trong cộng đồng, đồng thời nhấn mạnh người dân Mỹ nên cảnh giác.

Chúng tôi đang yêu cầu công chúng Mỹ hợp tác với chúng tôi để chuẩn bị ứng phó với điều tồi tệ có thể xảy ra”, Tiến sĩ Nancy Messonnier, quan chức cấp cao của CDC nói trong một cuộc họp qua mạng.

Nguyễn Minh
- Theo The Epoch Times.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ: Thử nghiệm vắc-xin virus Corona trên người sẽ bắt đầu trong 6 tuần tới