Hoa Kỳ sẽ hành động nếu Triều Tiên thử tên lửa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan chức Nhà Trắng cho biết  Washington sẽ hành động nếu Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa tầm xa hoặc tên lửa hạt nhân, và nói thêm rằng Hoa Kỳ sẽ “cực kỳ thất vọng” nếu điều đó xảy ra.

Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, ông Robert O’Brien cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày 29/12 với ABC News, Hoa Kỳ có nhiều ‘công cụ’ để đối phó với Triều Tiên. Washington lo ngại trước mối đe dọa gần đây của Bình Nhưỡng về ‘một món quà Giáng Sinh’, ông nói, và lưu ý rằng Hoa Kỳ vẫn đang theo dõi tình hình chặt chẽ.

“Chúng tôi sẽ bảo lưu phán quyết, nhưng Hoa Kỳ sẽ có hành động, như chúng tôi vẫn thường làm trong những tình huống loại này. Nếu Kim Jong-un dùng cách tiếp cận đó, chúng tôi sẽ vô cùng thất vọng, và chúng tôi sẽ có hành động chứng minh cho sự thất vọng đó”.

Đầu tháng 12, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đe dọa có thể sẽ tặng “một món quà Giáng sinh” cho Hoa Kỳ và nói chính quyền Tổng thống Trump sắp hết thời gian cứu vãn các cuộc đàm phán hạt nhân. Gần đây, Hoa Kỳ và Hàn Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận mô phỏng đột nhập tấn công căn cứ kẻ thù trong bối cảnh căng thẳng với Triều Tiên về thời hạn cuối năm do Triều Tiên đơn phương đặt ra.

Trong nhiều năm qua, cả hai chính quyền của Đảng Cộng hòa và Dân chủ đã cố gắng đối phó với Triều Tiên nhưng không thành công, ông O’Brien nói và cho biết thêm rằng giới lãnh đạo hiện tại đang có một cách tiếp cận mới.

“Tổng thống Trump đã sử dụng một chiến thuật khác, bằng chính sách ngoại giao cá nhân. Và, cho đến nay, chúng tôi đã có một số thành công”, ông nói. “Kim Jong-un hứa sẽ phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi muốn ông ấy giữ cam kết đó.”

“Tuy nhiên, nếu ông ấy không giữ cam kết, chúng tôi có các công cụ khác, và Hoa Kỳ sẽ sử dụng những công cụ đó khi cần thiết”.

Nhiều tuần trước, đặc phái viên của Hoa Kỳ tại Bắc Triều Tiên, ông Stephen Biegun nói rằng Hoa Kỳ không chấp nhận thời hạn đơn phương của Bình Nhưỡng đưa ra, vì chế độ Bình Nhưỡng đã tìm cách lấn lướt trong các cuộc đàm phán hạt nhân. Ông Biegun cho biết Washington sẵn sàng đàm phán về phi hạt nhân hóa và kêu gọi Bình Nhưỡng quay trở lại bàn đàm phán.

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên đã bị đình trệ kể từ khi hội nghị thượng đỉnh tháng 2 kết thúc mà không có thỏa thuận nào đạt được. Ông Kim và Tổng thống Trump đã gặp nhau ba lần kể từ tháng 6 năm 2018.

Nhà tư vấn quốc phòng cấp cao và giám đốc nghiên cứu chiến lược tại Viện nghiên cứu hàng không vũ trụ Mitchell, nói với tờ Epoch Times rằng chính quyền hiện tại không nhân nhượng với những đòi hỏi của Bắc Triều Tiên.

“Bắc Triều Tiên đang chơi trò chơi ‘để xem liệu chúng ta có thể đánh bại Hoa Kỳ và nhận được nhượng bộ hay không’, và đó là những gì họ làm”, ông nói. “Họ giống như một kẻ bắt nạt hoặc một loại băng đảng tội phạm tống tiền. Chúng tôi [Hoa Kỳ] không chơi trò tống tiền”.

Tuần trước, Tổng thống Trump đã gạt bỏ mối đe dọa quà tặng Giáng sinh của Bắc Triều Tiên và nói rằng Hoa Kỳ sẽ “đối phó thành công việc này”.

Trong khi đó, một số hình ảnh vệ tinh được chụp vào ngày 19/12 bởi Planet Labs cho thấy cấu trúc mới tại Nhà máy 16/3 gần Bình Nhưỡng được hoàn thành. Đây được cho là nơi Triều Tiên đang phát triển và sản xuất bệ phóng di động cho tên lửa đạn đạo tầm xa.

Ông O'Brien cho biết Tổng thống Trump đã vạch ra một con đường cho Triều Tiên nếu từ bỏ chương trình hạt nhân, mà “họ có thể có một tương lai đặc biệt tươi sáng với một nền kinh tế tuyệt vời”. Ông cũng nói rằng Hoa Kỳ có thể gây “rất nhiều áp lực” cho Bình Nhưỡng.

“Có một cơ hội thực sự cho Bắc Triều Tiên”, ông nói. “Giờ chúng ta phải xem họ có nắm lấy cơ hội đó hay không. Và nếu họ không nắm bắt, Hoa Kỳ vẫn là cường quốc quân sự hàng đầu thế giới”.

Trung Quốc và Nga gần đây đã đề xuất Hội đồng Bảo an Hoa Kỳ dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên nhằm phá vỡ bế tắc hiện tại. Nhưng vẫn chưa rõ liệu Bắc Kinh có thể thuyết phục Seoul và Tokyo phá bỏ liên minh với Washington hay không. Hoa Kỳ đã thể hiện rõ việc phản đối dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt và có thể phủ quyết bất kỳ nghị quyết nào.

Có một số ‘kênh truyền thông mở’ giữa Washington và Bình Nhưỡng, ông O’Brien nói, nhưng ông không nêu cụ thể.

“Ông Kim có hai con đường trước mặt; Ông ấy có một con đường vinh quang cho người dân Bắc Triều Tiên, nơi họ có thể như Hàn Quốc, thành một quốc gia rất thịnh vượng, rất giàu có; hoặc một con đường khác đưa họ xuống con đường trừng phạt, cô lập và trở thành một quốc gia cùng khổ”, ông O’Brien nói.

Minh Thanh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ sẽ hành động nếu Triều Tiên thử tên lửa