Hoa Kỳ sẽ có hàng ‘trăm triệu’ liều vaccine chống virus Corona Vũ Hán vào đầu năm 2021

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ sẽ có 100 triệu liều vaccine có thể chống virus Corona Vũ Hán vào cuối năm nay, Tiến sĩ Anthony Fauci - giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia và là thành viên của Tổ chuyên trách chống virus Corona Vũ Hán của Nhà Trắng, cho biết vào ngày 2/6.

Trong buổi hỏi đáp trực tuyến của tạp chí Journal of the American Medical Association, ông Fauci nói rõ: “Sau đó, vào đầu năm 2021, chúng tôi hy vọng sẽ có vài trăm triệu liều”.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu loại vaccine này có hiệu quả chống lại virus Corona Vũ Hán hay không.

Fauci cho biết ứng cử viên vaccine đầu tiên, do công ty công nghệ sinh học Moderna hợp tác với NIAID sản xuất, sẽ đi vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trên các tình nguyện viên (được gọi là Giai đoạn 3) vào giữa mùa hè. Ông nói thêm rằng việc chuẩn bị tại các khu vực quốc gia và quốc tế đã được tiến hành.

Ông Fauci cho biết: “Kết thúc thực sự của tất cả những điều này sẽ là Giai đoạn 3 - bắt đầu vào tuần đầu tiên của tháng 7, chúng tôi hy vọng vậy. Chúng tôi muốn nhận được càng nhiều dữ liệu thực càng tốt”.

Việc thực hiện Giai đoạn 3 sẽ cần có khoảng 30.000 người. Vaccine sẽ được thử nghiệm ở những người từ 18 đến 55 tuổi, cũng như ở người già và những người có bệnh lý nền.

Ông Fauci khẳng định rằng việc thử nghiệm Giai đoạn 3 sẽ bao gồm toàn bộ các nhóm cá thể.

Ông cũng cho biết Giai đoạn 2 của thử nghiệm đã bắt đầu vài ngày trước. Vài trăm tình nguyện viên sẽ tham gia vào phần này của thử nghiệm.

Kế hoạch đặt ra là việc sản xuất các liều vaccine sẽ được thực hiện trước cả khi xác định rõ liệu nó có hiệu quả hay không, nhằm đảm bảo có thể hoàn thành gần 100 triệu liều vào tháng 11 hoặc tháng 12 [năm nay], theo lời ông Fauci. Nếu loại vaccine này mang lại hiệu quả tốt, việc sản xuất sau đó có thể được triển khai nhanh chóng.

Ông Fauci nhấn mạnh rằng các nhà khoa học sẽ có đủ dữ liệu vào tháng 11 hoặc tháng 12 [năm nay] để xác định xem vaccine có tác dụng hay không.

Thử nghiệm vaccine của Đại học Oxford và AstraZeneca hiện đang được tiến hành ở Anh cũng sẽ đi theo một lịch trình tương tự. Một số ít các nghiên cứu vaccine khác có thể sẽ bắt đầu chỉ một đến hai tháng sau đó.

Ông Fauci nói: “Tôi cảm thấy lạc quan một cách thận trọng rằng với nhiều ứng cử viên chúng ta đang có các nền tảng khác nhau, chúng ta sẽ có một loại vaccine có thể được triển khai”. Ông Fauci cho biết ông thấy rất lạc quan bởi vì, trong khi có rất nhiều người chết vì COVID-19, thì phần lớn mọi người đã khỏi bệnh này. Sự phục hồi cho thấy có một phản ứng miễn dịch có thể loại bỏ virus Corona Vũ Hán.

Một bác sĩ xem xét các mẫu protein tại các phòng thí nghiệm Novavax ở Rockville, Md. - một trong những phòng thí nghiệm đang phát triển vaccine cho virus Corona Vũ Hán, vào ngày 20/3/2020. (Andrew Caballero-Reynold / AFP / Getty Images)
Một bác sĩ xem xét các mẫu protein tại các phòng thí nghiệm Novavax ở Rockville, Md. - một trong những phòng thí nghiệm đang phát triển vaccine cho virus Corona Vũ Hán, vào ngày 20/3/2020. (Andrew Caballero-Reynold / AFP / Getty Images)

Ông Fauci cho biết: “Một số người nói với chúng tôi rằng, nếu cơ thể có khả năng tạo ra phản ứng miễn dịch để loại bỏ virus gây nhiễm trùng tự nhiên, thì đó là một bằng chứng khá tốt về ý tưởng này. Tuy nói vậy, nhưng không bao giờ có được một sự đảm bảo [chắc chắn]”.

Thật vậy, ngay cả với 10 loại vaccine đã được thử nghiệm lâm sàng và hơn 120 loại đang được phát triển, nhiều chuyên gia vẫn nghi ngờ rằng sẽ có một loại vaccine [có hiệu quả] được chuẩn bị sẵn sàng vào đầu năm tới. Các giai đoạn thử nghiệm quan trọng có thể bị trì hoãn, và cuối cùng, các loại vaccine đang được thử nghiệm hiện nay có thể không bảo vệ được mọi người khỏi loại virus Corona Vũ Hán. Hàng triệu liều vaccine được sản xuất trước thời hạn có thể bị loại bỏ.

Tiến sĩ Fauci lưu ý rằng ông cũng quan tâm đến tính lâu dài của phản ứng miễn dịch. Nhiều người phát triển các kháng thể để chống lại cảm lạnh thông thường do các chủng virus corona khác gây ra, nhưng những kháng thể đó thường chỉ duy trì khoảng một năm. Điều đó có nghĩa là mọi người sẽ cần một loại vaccine mới mỗi năm, như trường hợp đối với bệnh cúm.

Ông Fauci nói, cũng có một “lực đẩy chính” đang được triển khai trên các chương trình để phát triển các kháng thể đơn dòng, huyết tương điều hòa và globulin siêu miễn dịch. Đây là tất cả các phương pháp điều trị sử dụng kháng thể, giống như vaccine, nhưng được cung cấp trực tiếp, mang đến sự bảo vệ mang tính tạm thời và cũng có khả năng điều trị các triệu chứng của COVID-19.

Vị tiến sĩ này cho biết ông muốn thấy các phương pháp điều trị được phát triển bằng kháng thể đơn dòng hoặc huyết tương có thể bảo vệ người già và những người có nguy cơ mắc các triệu chứng tồi tệ nhất của COVID-19.

Ông nói: “Đó là một ưu tiên hàng đầu”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ sẽ có hàng ‘trăm triệu’ liều vaccine chống virus Corona Vũ Hán vào đầu năm 2021