Hoa Kỳ sa "bẫy" của Trung Quốc trong cuộc đàm phán Mỹ - Trung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Anchorage, thành phố lớn nhất ở Alaska, đã ghi nhận nhiệt độ xuống thấp tới -18 độ C (gần 0 độ F) vào buổi sáng sớm. Cuộc đàm thoại cấp cao kéo dài hai ngày giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vừa kết thúc tại nơi băng giá này. Tuy nhiên, dư âm tiếng hú của “chiến binh sói” Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và phản ứng yếu ớt của Hoa Kỳ thực sự là điều đáng lo ngại.

Nói một cách ngắn gọn, phía Hoa Kỳ đã rơi vào bốn cái bẫy do ĐCSTQ khéo léo giăng ra trong các cuộc đàm phán.

Thứ nhất, việc tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tự nó là một cái bẫy của ĐCSTQ.

Sau lễ nhậm chức của ông Biden vào ngày 20/1, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken đã nói chuyện với ông Dương Khiết Trì, ủy viên Bộ Chính trị ĐCSTQ và Tổng thống Joe Biden đã nói chuyện với lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình. Đánh giá về các tuyên bố công khai của họ, mỗi bên có một giọng điệu khác nhau. Trên thực tế, đối với tình trạng hiện nay của mối quan hệ Mỹ-Trung, ĐCSTQ là bên đã cầu xin Hoa Kỳ ngừng trừng phạt. Nếu không có đề xuất (hoặc nhượng bộ) đáng kể từ chính quyền cộng sản, Hoa Kỳ sẽ không cần tổ chức cuộc họp này.

Chính quyền Hoa Kỳ thực sự đã “mời” ĐCSTQ đến đàm phán khi chưa có bất kỳ chính sách rõ ràng nào đối với Bắc Kinh, dẫn đến tình trạng sa vào “bẫy đối thoại” của ĐCSTQ.

Trong một cuộc họp báo sau đó, nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc Dương Khiết Trì cho biết, các cuộc đàm thoại Mỹ - Trung đã diễn ra trong bầu không khí thẳng thắn và cởi mở, mang tính xây dựng và theo chiều hướng có lợi. “Nhưng, tất nhiên, vẫn còn tồn tại bất đồng giữa hai bên”, ông Dương nói.

“Chúng tôi đến cuộc gặp với mong muốn hai bên có thể tăng cường giao tiếp và đối thoại trên các mặt trận khác nhau. Hai bên cần tuân theo chính sách 'không xung đột' để dẫn dắt con đường của chúng ta đi theo một quỹ đạo lành mạnh và ổn định trong tương lai", ông Dương cho biết.

Thứ hai, ông Dương Khiết Trì đã phá vỡ nghi thức ngoại giao khi phát biểu trong 16 phút, dài gấp 8 lần bình thường và bài phát biểu của ông rõ ràng đã được viết theo kịch bản. Đặc biệt, ông Dương nói trong bài phát biểu của mình, "Tôi nghĩ rằng phần lớn các quốc gia trên thế giới sẽ không công nhận các giá trị phổ quát do Hoa Kỳ ủng hộ, cũng không công nhận rằng các quan điểm của Hoa Kỳ đại diện cho dư luận quốc tế". Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy trong tương lai, ĐCSTQ sẽ không còn tuân thủ các quy tắc do Hoa Kỳ đặt ra.

Đây là một sự khiêu khích rất nghiêm trọng. Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Marsha Blackburn nói với The Epoch Times trong một email: "Cũng như phái đoàn Trung Quốc từ chối tuân thủ các quy tắc đã thống nhất của cuộc họp, Bắc Kinh từ chối tuân thủ trật tự quốc tế dựa trên quy tắc".

Tuy nhiên, phía Hoa Kỳ vẫn "ngoan ngoãn" ngồi đó và lắng nghe đến cùng. Nhà bình luận bảo thủ người Mỹ Jack Posobiec đã tweet: “Rõ ràng là đáng lẽ ông Blinken và ông Sullivan phải đứng lên bảo vệ Hoa Kỳ và yêu cầu phái đoàn ĐCSTQ dừng cuộc họp khi bị [đối xử] thiếu tôn trọng như thế. Nhưng đã không xảy ra như vậy. Ngày mai họ sẽ quay lại để bị mất mặt hơn nữa. Thật không còn điều gì tồi tệ hơn thế [đối với Hoa Kỳ]"

Thứ ba, ông Dương Khiết Trì đã vạch ra “lằn ranh đỏ” cho phía Hoa Kỳ, chứ không phải ngược lại.

Theo một báo cáo từ Nikkei Asia, trước hết, ông Dương Khiết Trì nói rằng “Hoa Kỳ không có đủ tư cách để nói rằng họ muốn nói chuyện với Trung Quốc từ một vị thế mạnh”.

Ông Dương nói thêm rằng “sự lãnh đạo của ĐCSTQ và hệ thống chính trị của Trung Quốc được người dân Trung Quốc hết lòng ủng hộ. Bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi hệ thống xã hội của Trung Quốc sẽ đều vô ích”, theo thông cáo báo chí ngày 19/3 trên trang web của đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ.

Một điểm khác mà ông Dương đưa ra trong bài phát biểu dài của mình là một loạt vấn đề an ninh và nhân quyền vốn được Hoa Kỳ nêu ra với phía Trung Quốc, bao gồm cuộc đàn áp của ĐCSTQ đối với người Duy Ngô Nhĩ, đàn áp Hong Kong, cưỡng bức kinh tế đối với các đồng minh của Hoa Kỳ, các cuộc tấn công mạng nhắm vào Hoa Kỳ, và các hành động xâm lược Đài Loan. Ông Dương tuyên bố, tất cả các vấn đề này đều công việc nội bộ của Trung Quốc và ĐCSTQ “kiên quyết phản đối sự can thiệp của Hoa Kỳ”. Theo ông Dương, "Những gì Hoa Kỳ nên làm là ... lo việc của Hoa Kỳ ... chứ không nên xía vào chuyện của người khác và đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm về vấn đề nhân quyền và dân chủ của Trung Quốc".

Tóm lại, trong phát biểu mở đầu của mình, ông Dương Khiết Trì muốn nói rằng "không có cách nào có thể bóp nghẹt được Trung Quốc". Điều này có nghĩa là ĐCSTQ không sợ đối đầu với Hoa Kỳ và sẽ sử dụng cuộc đối đầu để ngăn chặn phía Hoa Kỳ rút lui khỏi cuộc chiến.

Cái bẫy thứ tư nằm ở ý định của phía Hoa Kỳ trong việc tìm kiếm hợp tác với ĐCSTQ, bất chấp sự đối đầu gay gắt như vậy. Sau cuộc hội đàm, ông Blinken đã phát biểu trong một cuộc họp báo về những lĩnh vực rất cụ thể mà Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể hợp tác.

“Nhưng chúng tôi cũng có thể có một cuộc trò chuyện rất thẳng thắn trong nhiều giờ trong một chương trình nghị sự mở rộng. Về Iran, về Triều Tiên, về Afghanistan, về khí hậu, lợi ích của chúng tôi giao nhau, ”ông nói.

Ngoài ra, các quan chức chính quyền Biden cho biết, họ sẵn sàng nới lỏng một số hạn chế thị thực áp dụng đối với các công dân Trung Quốc dưới thời chính quyền Trump. Bằng cách đó, phía Hoa Kỳ đã hoán đổi vị trí tấn công của mình với ĐCSTQ và sẵn sàng từ bỏ lợi thế của mình.

Nói tóm lại, Đảng Cộng sản Trung Quốc xảo quyệt và xấu xa hơn những gì mà hầu hết chúng ta có thể tưởng tượng. Vòng đàm phán này là cách của ĐCSTQ để “nắn gân đối phương” và giờ đây họ có một bức tranh rõ ràng về ý định của Hoa Kỳ. ĐCSTQ dự kiến ​​sẽ thực hiện các chiến thuật cứng rắn hơn và mạnh mẽ hơn, từng bước nhằm vào Đài Loan, sau khi đã kết thúc với Hong Kong.

Tất nhiên, ở Mỹ cũng có những người sáng suốt, chẳng hạn như cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo. Ông dường như là người đầu tiên xem lại cuộc gặp giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ở Alaska, viết trên Twitter, "Sức mạnh ngăn cản kẻ xấu, sự mềm yếu chỉ chiêu mời chiến tranh".

Phía Hoa Kỳ có một ván bài tốt, nhưng họ đã không thể chơi ván bài này một cách hiệu quả. Vấn đề là gì? Các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ trước tiên phải nhận ra bản chất xấu xa của chế độ cộng sản Trung Quốc, phải biết rõ bản thân và đối thủ thì mới có thể giành chiến thắng.

Tác giả và chuyên gia về Trung Quốc Gordon Chang đã viết trên Twitter: “Trong bài phát biểu khai mạc tại Alaska, ông Dương Khiết Trì nói rằng “không có cách nào có thể bóp nghẹt được Trung Quốc”.Thực ra là có, và ĐCSTQ, với hành vi ngày càng nguy hiểm sẽ phải rời khỏi thế giới này và chắc chắn là như vậy. Họ không có lựa chọn nào khác".

Hy vọng rằng tiếng nói của ông Chang sẽ được lắng nghe ở cấp hoạch định chính sách của Hoa Kỳ.

Tác giả: Wang He

Wang He là thạc sĩ ngành luật và lịch sử học, đồng thời đã nghiên cứu về phong trào cộng sản quốc tế. Anh từng là giảng viên đại học và là giám đốc điều hành của một công ty tư nhân lớn ở Trung Quốc. Wang hiện sống ở Bắc Mỹ và đã xuất bản các bài bình luận về các vấn đề thời sự và chính trị của Trung Quốc kể từ năm 2017.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ sa "bẫy" của Trung Quốc trong cuộc đàm phán Mỹ - Trung