Hoa Kỳ phản đối Bắc Kinh loại Đài Loan ra khỏi WHO trong nỗ lực ngăn chặn Covid19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong lúc dịch COVID-19 lan rộng nhanh chóng ra toàn cầu, Hoa Kỳ đã nhắc lại việc ủng hộ Đài Loan tham gia vào Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Trong nhiều năm qua, Đài Loan đã bị cản trở trở thành quan sát viên tại WHO vì bị chính quyền Trung Quốc phản đối. Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát, quốc đảo Đài Loan đã luôn phản đối việc bị loại trừ ra khỏi cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc (U.N.) và nói rằng điều này đang cản trở nỗ lực của toàn cầu để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Sự bùng phát dịch Covid-19 nhấn mạnh sâu thêm rằng việc Đài Loan bị loại khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Hội đồng Y tế Thế giới vì Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ngăn chặn là điều không thể chấp nhận được”, ông Jonathan Fritz - phó trợ lý Ngoại trưởng phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, cho biết trong phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện vào ngày 27/2.

Chúng tôi tiếp tục phản đối sâu sắc việc này với các đối tác có cùng quan điểm, và tôi cho rằng quan điểm của chúng tôi hiện tại được củng cố mạnh mẽ trước sự bùng phát của dịch bệnh”, ông Jonathan Fritz nói thêm.

Chính quyền Trung Quốc coi Đài Loan là một phần thuộc lãnh thổ của mình và đã nỗ lực ngăn chặn Đài Loan có tư cách thành viên trong nhiều cơ quan quốc tế. Đài Loan với nền cai trị dân chủ nói rằng nước này tách biệt với chế độ ĐCSTQ và do đó cần có đại diện riêng trong các diễn đàn quốc tế.

Đài Loan - quốc đảo có 34 ca nhiễm virus corona đã được xác nhận, đã bị loại khỏi các cuộc họp về dịch bệnh do Ủy ban khẩn cấp của WHO tổ chức. Tuy nhiên gần đây Đài Loan đã được phép tham gia vào một cuộc họp chuyên môn trực tuyến về virus. Điều này được xem một bước đột phá nhỏ.

WHO gộp các trường hợp nhiễm virus của Đài Loan với Trung Quốc, do đó, quốc đảo này được WHO này xếp vào loại rủi ro rất cao. Kết quả là một số quốc gia đã áp các biện pháp kiềm chế du lịch đối với Đài Loan. Điều này đã làm dấy lên các cuộc biểu tình từ Đài Loan.

Tổng thống Đài Loan Tsai Ing-wen trước đó cũng đã cho biết chính quyền Trung Quốc báo cáo thông tin không chính xác cho WHO về số lượng các trường hợp nhiễm bệnh của quốc đảo này.

Ông Jonathan Fritz nói rằng việc chính quyền Trung Quốc ngăn chặn Đài Loan tham gia đã tạo ra những cản trở cho việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan của quốc tế: “Đến mức họ không thể có được thông tin kịp thời từ WHO - điều này ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng tại Đài Loan”.

Mặt khác, Đài Loan có rất nhiều chuyên gia, họ có hồ sơ theo dõi dịch tễ học về ứng phó Covid-19. Việc không được chia sẻ một cách đầy đủ và kịp thời với các thành viên WTO khác rõ ràng là không có lợi ích gì cho sức khỏe cộng đồng quốc tế”, Ông Jonathan Fritz nói thêm.

Hạ Nghị sỹ Steve Chabot (R-Ohio) trong cùng một phiên điều trần đã thúc giục chính quyền Trung Quốc “thực hiện điều đúng đắn” và để Đài Loan trở thành một thành viên chính thức của WHO.

Thật đáng tiếc khi chính quyền Trung Quốc không khoan nhượng đối với Đài Loan; việc này không chỉ khiến người dân Đài Loan, người dân của Đại Lục, mà cả thế giới đối diện nhiều rủi ro hơn là vốn có”.

Hôm 6/2, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (UN) ở Geneva, ông Andrew Bremberg, đã thúc giục Ban điều hành WHO tại Geneva cho phép Đài Loan tham gia vào các cuộc họp liên quan đến dịch virus corona.

Khi dịch virus corona đang diễn tiến nhanh chóng, điều bắt buộc về mặt kỹ thuật là WHO phải trình bày dữ liệu y tế rõ ràng về Đài Loan với tư cách là một khu vực bị ảnh hưởng dịch và làm việc trực tiếp với các cơ quan y tế công cộng của Đài Loan về các hành động”.

Nguyễn Minh
- Theo The Epoch Times.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ phản đối Bắc Kinh loại Đài Loan ra khỏi WHO trong nỗ lực ngăn chặn Covid19