Hoa Kỳ ngừng cấp thị thực cho hàng loạt nhà nghiên cứu và sinh viên sau đại học Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Chúng tôi đang ngừng cấp thị thực cho một số nghiên cứu sinh và nhà nghiên cứu Trung Quốc có quan hệ với chiến lược hợp nhất quân sự của Trung Quốc để ngăn họ đánh cắp và chiếm dụng các nghiên cứu nhạy cảm”, quyền Bộ trưởng  Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ cho biết vào ngày 9/9.

Hiện tại, Hoa Kỳ ngừng cấp thị thực đối với một số nhà nghiên cứu và sinh viên sau đại học Trung Quốc trong nỗ lực chống đánh cắp thông tin nhạy cảm, quyền Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ cho biết vào ngày 9/9.

Ông Chad Wolf đã nhắc lại các cáo buộc của Hoa Kỳ về những hoạt động kinh doanh bất chính và hoạt động gián điệp công nghiệp mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thực hiện, bao gồm nỗ lực đánh cắp nghiên cứu về virus Corona Vũ Hán, và việc lợi dụng thị thực sinh viên để đánh cắp kết quả nghiên cứu học thuật của Mỹ.

Ông Chad Wolf nói trong một bài phát biểu tại Washington: “Chúng tôi đang ngừng cấp thị thực cho một số nghiên cứu sinh và nhà nghiên cứu Trung Quốc có quan hệ với chiến lược hợp nhất quân sự của Trung Quốc để ngăn họ đánh cắp và chiếm dụng các nghiên cứu nhạy cảm”. "Hợp nhất quân sự" đề cập đến kế hoạch của ĐCSTQ nhằm tích hợp các phát minh của khu vực tư nhân vào cơ sở công nghiệp của quân đội.

Vào tháng Năm, Tổng thống Donald Trump đã ban hành một tuyên bố cấm các sinh viên sau đại học và nhà nghiên cứu Trung Quốc có liên hệ với bất kỳ tổ chức nào thực hiện hoặc hỗ trợ chiến lược hợp nhất của Trung Quốc xin thị thực “F” hoặc “J” để nhập cảnh vào Hoa Kỳ. Thị thực “F” dành cho sinh viên toàn thời gian và thị thực “J” dành cho các chương trình trao đổi văn hóa hoặc giáo dục.

Ông Wolf cho biết, Hoa Kỳ cũng đang “ngăn chặn hàng hóa sản xuất từ ​​lao động cưỡng bức xâm nhập vào thị trường của chúng ta, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng phẩm giá vốn có của mỗi con người”. Ông đề cập đến một dẫn chứng rõ ràng liên quan đến cáo buộc ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác ở Tân Cương, Trung Quốc.

Tuy nhiên ông không cung cấp thông tin chi tiết về kế hoạch ngừng cấp thị thực.

Hiện tại, quan hệ Trung - Mỹ rạn nứt chưa từng có trong lịch sử khi 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới xung đột trong các vấn đề từ thương mại và nhân quyền cho đến Hong Kong và virus Corona Vũ Hán.

Trước đó, một số sinh viên Trung Quốc đăng ký vào các trường đại học Mỹ cho biết, họ đã nhận được email thông báo từ đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh hoặc lãnh sự quán Mỹ tại Trung Quốc vào ngày 9/9 rằng thị thực của họ đã bị hủy.

Gần 50 sinh viên có thị thực học thuật F-1 bao gồm cả sinh viên sau đại học và sinh viên đại học nói trên Wechat rằng, các cơ quan sứ quán Mỹ thông báo họ sẽ phải nộp đơn xin thị thực mới nếu muốn đến Hoa Kỳ.

Cuối tháng Bảy, Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố cáo trạng 4 sĩ quan Trung Quốc đội lốt nghiên cứu sinh ở Hoa Kỳ, và tiếp tục điều tra hàng loạt trường hợp tương tự.

Tất cả 4 sĩ quan này đã bị Cục Điều tra Liên bang (FBI) bắt giữ.

"Bốn cá nhân này đã bị buộc tội gian lận thị thực liên quan đến việc không khai báo tư cách của họ là thành viên của quân đội Trung Quốc (PLA), để được ở lại nghiên cứu tại Hoa Kỳ”.

Ngoài các vụ bắt giữ này, FBI gần đây đã thực hiện các cuộc phỏng vấn bổ sung về những người có thị thực bị nghi ngờ có mối quan hệ với quân đội Trung Quốc tại hơn 25 thành phố của Mỹ.

"Những thành viên của Quân đội Trung Quốc đã nộp đơn xin thị thực nghiên cứu trong khi họ che giấu mối quan hệ thực sự với PLA", Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp John C. Demers nói.

"Đây là một phần trong kế hoạch của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm lợi dụng xã hội mở của chúng ta và các tổ chức học thuật. Chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành cuộc điều tra này cùng với FBI," Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ nhấn mạnh.

Nguyễn Minh
Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ ngừng cấp thị thực cho hàng loạt nhà nghiên cứu và sinh viên sau đại học Trung Quốc