Hoa Kỳ ngăn chặn Trung Quốc chiếm Đài Loan bằng chiến lược hải quân mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mục tiêu không phải là chống lại Trung Quốc. “Không ai muốn tham gia vào một cuộc xung đột... Trách nhiệm cuối cùng của chúng ta là ngăn họ [Trung Quốc] thực hiện những gì họ đang cố gắng làm như việc thôn tính Đài Loan”, người đứng đầu Hải quân Hoa Kỳ nói.

Người đứng đầu Hải quân Hoa Kỳ, ông Carlos Del Toro, cho biết, chiến lược hải quân mới sẽ ngăn chặn Trung Quốc chiếm Đài Loan và vô hiệu hóa sự bành trướng quân sự trên biển của Trung Quốc.

Thông báo này của Hải quân Hoa Kỳ được đưa ra trong bối cảnh Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang tăng cường hoạt động quân sự và các căn cứ ở Biển Đông, đồng thời đe dọa sẽ xâm lược Đài Loan.

Ông Carlos Del Toro cho biết, chiến lược mới bao gồm duy trì sự hiện diện của hải quân Hoa Kỳ và tạo quan hệ đối tác mạnh mẽ trên toàn cầu, chủ yếu là với các nước trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, theo thông tin từ bản hướng dẫn mà Defense News đưa tin vào ngày 5/10. Hướng dẫn về chiến lược mới được công bố trong tuần này.

Ông Del Toro nhấn mạnh, mục tiêu không phải là chống lại Trung Quốc. “Không ai muốn tham gia vào một cuộc xung đột... Trách nhiệm cuối cùng của chúng ta là ngăn họ [Trung Quốc] thực hiện những gì họ đang cố gắng làm như việc thôn tính Đài Loan”.

Ông cũng nói rằng, để đạt được mục tiêu này, ưu tiên hàng đầu là lập kế hoạch ngân sách quốc phòng phù hợp, đầu tư ngay lập tức để răn đe Trung Quốc.

Đồng thời ông Del Toro tuyên bố rằng, Hải quân Hoa Kỳ sẵn sàng đưa ra các quyết định cứng rắn để lực lượng hải quân “có sự kết hợp phù hợp, cũng như số lượng căn cứ và vũ khí đủ cho toàn bộ các mối đe dọa vào ngày mai”, theo Defense News.

Đài Loan là thành trì quan trọng trong cuộc chiến chống ĐCSTQ, đóng vai trò như một rào cản đối với Hải quân Trung Quốc, vì quốc đảo này “giữ các chìa khóa giữa Biển Đông và Biển Hoa Đông và ngăn cản quân đội Trung Quốc”, Theo Bradley A. Thayer, thành viên sáng lập của Present Danger China.

Ông Bradley cũng chỉ ra rằng vị trí của Đài Loan khiến quốc đảo trở thành một căn cứ quan trọng và cần được trang bị vũ khí đủ tốt để tự vệ trong trường hợp xung đột kéo dài.

ĐCSTQ đã đe dọa thâu tóm Đài Loan dưới sự kiểm soát của mình bằng vũ lực, và luôn tuyên bố đơn phương rằng, quốc đảo này là một phần lãnh thổ thuộc Trung Quốc. Các chuyên gia nhận định, chính quyền Trung Quốc đang có những bước tiến quân sự đáng kể nhằm xâm chiếm Đài Loan.

Ông Del Toro nói về việc xử lý các mối đe dọa từ [Trung Quốc] đối Đài Loan rằng, điều “cực kỳ quan trọng” là phát triển quan hệ đối tác với các quốc gia từ khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương — như Úc, Indonesia, Ấn Độ và Philippines, cùng những nước khác, theo Defense News.

Ông hy vọng sẽ hình thành một lực lượng hải quân mạnh từ 600 đến 1.000 tàu cùng với các đồng minh và đối tác.

Ông cũng nhấn mạnh phải cung cấp cho Đài Loan "vũ khí và công nghệ cần thiết ... để có thể tự vệ". Tuy nhiên, sự hiện diện trên biển của Hoa Kỳ không nên chỉ giới hạn ở Biển Đông và phải rộng ra toàn cầu vì “người Trung Quốc ở khắp mọi nơi: họ ở bờ biển Thái Bình Dương của Trung và Nam Mỹ, họ ở Bờ Tây của Châu Phi”. Ông cho biết đây có thể là kết quả của Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc (BRI).

Các dự án BRI của Trung Quốc được coi là kiểu ngoại giao bẫy nợ, vì ĐCSTQ cung cấp cho các quốc gia đang phát triển các khoản vay - vốn các nước không thể trả - để các quốc gia này xây dựng cơ sở hạ tầng, bao gồm các cảng biển. Sau đó, các quốc gia buộc phải trả nợ bằng cách cho Trung Quốc thuê dài hạn cơ sở hạ tầng được xây dựng bằng tiền là các khoản vay từ Bắc Kinh.

Người đứng đầu Hải quân Hoa Kỳ cũng cho biết, điều quan trọng là phải “hiểu tại sao… [các] quốc gia đang thực hiện các khoản đầu tư mà họ đang thực hiện” và xem liệu Hoa Kỳ có thể giúp các quốc gia đó giải quyết vấn đề của họ theo những cách an toàn hơn hay không.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ ngăn chặn Trung Quốc chiếm Đài Loan bằng chiến lược hải quân mới