Hoa Kỳ: Một người ở California bị kết án 4 năm tù vì làm đặc vụ cho Cơ quan tình báo Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người đàn ông California gốc Trung Quốc đã bị kết án 4 năm tù vì hoạt động cho cơ quan tình báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), Bộ Tư pháp (DOJ) tuyên bố hôm thứ Ba (17/3).

Bành Tuyết Hoa, 56 tuổi, một cựu hướng dẫn viên du lịch thuộc công ty lữ hành ở khu vực vịnh San Francisco, đã nhận tội vào tháng 11/2019 liên quan đến việc truyền tin cho Cơ quan tình báo của Bộ Công an Trung Quốc (MSS).

Ông Bành Tuyết Hoa, thú nhận đã cung cấp thông tin mật về an ninh quốc gia của Hoa Kỳ cho các quan chức MSS tại Trung Quốc. Ông thú nhận đã 5 lần chia sẻ thông tin dưới phương thức “Hòm thư chết” (T/N: Dead drop - phương thức chia sẻ thông tin bằng cách lưu lại tài liệu ở một nơi giao ước cố định, để tranh việc phải gặp mặt giữa các bên) từ 2015 đến 2018. Ông đã lấy các thẻ nhớ (SD cards) có chứa thông tin mật từ các phòng khách sạn ở San Francisco và Columbus, bang Georgia, sau đó đi đến Bắc Kinh để giao những thẻ nhớ này.

Ông này thú nhận đã hoạt động cho ĐCSTQ, và được trả ít nhất $30.000 USD cho các giao dịch với MSS.

“Trường hợp này đã tiết lộ một trong những cách thức mà các sĩ quan tình báo Trung Quốc làm việc để thu thập thông tin mật từ Hoa Kỳ mà không cần phải bước chân vào đất nước này”, Trợ lý Tổng chưởng lý An ninh Quốc gia John C. Demers cho biết trong một tuyên bố.

Ông Bành thú nhận rằng ông đã được chiêu mộ sau khi được một quan chức Trung Quốc tiếp cận trong chuyến công tác tới Trung Quốc vào tháng 3/2015. Quan chức này đã yêu cầu ông sử dụng quyền công dân Hoa Kỳ của mình để giúp họ những vấn đề liên quan tới lợi ích của ĐCSTQ. Sau đó, ông Bành nhận ra rằng viên chức này là một sĩ quan tình báo tại của Bộ Công an Trung Quốc, tuy vậy ông vẫn thực hiện các hoạt động này.

Theo bản cáo trạng, FBI đã bí mật quay video ông Bành thực hiện một số vụ nhận và giao tài liệu, đồng thời theo dõi các cuộc gọi điện thoại của ông với người nhận tin của bộ Công an ở Trung Quốc.

Ông Demers cho biết rằng trường hợp này mới chỉ là “một ví dụ về các nỗ lực gián điệp đa diện của chính phủ Trung Quốc”. Chính quyền liên bang Hoa Kỳ trong những năm gần đây đã liên tục phá vỡ các nỗ lực gián điệp của chính quyền Trung Quốc tại Mỹ.

Năm ngoái, một cựu sĩ quan thuộc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Hoa Kỳ đã bị kết án 10 năm tù vì tội gián điệp cho Trung Quốc. Một cựu sĩ quan CIA cũng bị kết án 19 năm tù vì tội âm mưu làm gián điệp cho ĐCSTQ.

Ông Bành đã bị kết án vào hôm thứ Hai (16/3) tại Tòa án Quận California và phải nộp phạt $30.000 USD.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ: Một người ở California bị kết án 4 năm tù vì làm đặc vụ cho Cơ quan tình báo Trung Quốc