Hoa Kỳ miễn thuế đối với khẩu trang và các vật tư y tế khác đến từ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) đã miễn thuế đối với khẩu trang và các vật tư y tế khác được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo báo cáo của The Wall Street Journal, yêu cầu miễn thuế của 27 công ty đã được phê duyệt.

Dữ liệu từ USTR cho thấy việc miễn thuế được dành cho các sản phẩm bao gồm rèm phẫu thuật, găng tay kiểm tra, sản phẩm khử trùng, áo choàng cách ly và một số sản phẩm khác.

Medline Industries Inc., một trong những công ty yêu cầu miễn thuế, viết trong đơn rằng hiện đang có một sự thiếu hụt khẩu trang nghiêm trọng do sự bùng phát của virus Corona.

Đồng thời, ở Hoa Kỳ chỉ có một số lượng ít các nhà sản xuất khẩu trang có thể sản xuất được loại khẩu trang đáp ứng tiêu chuẩn của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), và nguồn cung từ các quốc gia khác vẫn không đủ để có thể thay thế hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Công ty này nói rằng việc thay đổi nguồn cung cho khẩu trang sẽ mất ít nhất là 28 tháng.

Một tài liệu của USTR (pdf) cho thấy rằng yêu cầu miễn thuế cho khẩu trang của Medline đã được USTR chấp thuận vào ngày 5/3.

USTR đã không trả lời email yêu cầu bình luận tại thời điểm công bố.

Vào ngày 28/2, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Cory Gardner đã kêu gọi USTR gỡ bỏ thuế quan đối với các nguồn cung y tế quan trọng giúp đối phó với virus Corona.

“Để đảm bảo rằng Hoa Kỳ đã sẵn sàng ngăn chặn và chống lại sự lây lan của dịch bệnh này, điều quan trọng là phải có một nguồn cung cấp mạnh mẽ các sản phẩm y tế quan trọng như găng tay, nhiệt kế và mũ y tế”, ông Gardner cho biết trong một tuyên bố vào ngày 6/3. “Tôi rất hoan nghênh USTR đã làm theo yêu cầu của tôi khi loại bỏ thuế quan đối với các mặt hàng này để giải quyết các lo ngại về chuỗi cung ứng y tế và nhu cầu sức khỏe cộng đồng”.

Tuy nhiên, một công ty được miễn thuế nhập khẩu cho biết động thái này chỉ có ý nghĩa kinh tế chứ không thay đổi được áp lực của chuỗi cung ứng sau khi dịch virus Corona bùng phát.

“Phần thuế quan này là một phần kinh tế trong chuỗi cung ứng”, ông Ron Prybella, phát ngôn viên của công ty Medegen Medical Products ở Hauppauge, New York nói với tờ The Wall Street Journal. Công ty Medegen đã được USTR cấp phép miễn thuế cho 16 mặt hàng.

Chính quyền Trump đã thực hiện một số biện pháp nhằm tăng nguồn cung y tế cho nhân viên y tế và khuyến khích sản xuất các thiết bị bảo vệ đường hô hấp.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt yêu cầu ủy quyền sử dụng khẩn cấp (EUA) từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) vào ngày 2/3. Trong đó cho phép nhân viên y tế sử dụng một số khẩu trang được phê duyệt bởi Viện An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (số khẩu trang này hiện chưa được quy định bởi FDA) trong đợt bùng phát virus Corona.

Hai ngày sau quyết định của FDA, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) tuyên bố rằng họ có ý định mua 500 triệu khẩu trang N95 trong 18 tháng tới cho Kho dự trữ Quốc gia Chiến lược.

“Thông qua các đơn đặt hàng được đảm bảo, việc mua lại này khuyến khích các nhà sản xuất tăng cường sản xuất khẩu trang N95 để phục vụ nhu cầu sử dụng của các chuyên gia y tế. Các đơn đặt hàng được bảo đảm này là một cam kết với các nhà sản xuất, rằng họ sẽ không bị dư thừa nguồn cung trong trường hợp đơn đặt hàng của khu vực tư nhân bị hủy bỏ khi nhu cầu đối phó với COVID-19 giảm xuống. Nếu không có sự đảm bảo như vậy, các nhà sản xuất thường tránh tăng cường sản xuất”, HHS cho biết trong một tuyên bố.

Thanh Hương
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ miễn thuế đối với khẩu trang và các vật tư y tế khác đến từ Trung Quốc