Hoa Kỳ, Hàn Quốc hoãn các cuộc tập trận quân sự vì các ca nhiễm COVID-19 tăng vọt lên gần 1.600

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ và Hàn Quốc đã quyết định hoãn các cuộc tập trận quân sự chung vào mùa xuân năm nay cho đến khi có thông báo mới do sự bùng phát của COVID-19 ở quốc gia Đông Á này.

Thông báo được đưa ra khi số trường hợp nhiễm bệnh của Hàn Quốc tăng lên gần 1.600 ca, trong đó có 13 ca tử vong.

Vào sáng 27/2, Lực lượng Hoa Kỳ ở Hàn Quốc (USFK) đã tuyên bố rằng họ hoãn cuộc tập trận chung để ủng hộ quyết định gần đây của chính phủ Hàn Quốc, nâng mức độ cảnh báo virus của họ lên thành “nghiêm trọng” - mức độ cao nhất trong bốn mức của quốc gia này.

Năm ngoái, hai đồng minh này đã tổ chức các cuộc tập trận mô phỏng chủ yếu trên máy tính, được gọi là Dong Maeng (Đồng Minh), vào tháng 3 và tháng 8. Những cuộc tập trận này là phiên bản thu nhỏ của các cuộc tập trận thực sự được gọi là Key Resolve (Giải pháp Then chốt) và Foal Eagle (Đại bàng non) đã được tổ chức trong những năm qua.

Vào ngày 23/2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nâng mức cảnh báo của quốc gia lên mức độ cao nhất khi số ca mắc COVID-19 tăng vọt từ 104 ca vào thứ Năm (20/2) thành 602 ca vào Chủ nhật (23/2).

USFK tuyên bố: “Quyết định này được đưa ra trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 và ưu tiên cho sự an toàn của các quân nhân Hàn Quốc và Hoa Kỳ”.

Quyết định hoãn cuộc tập trận lần đầu tiên được đưa ra bởi Tướng Park Hanki, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc. Tổng chỉ huy USFK, tướng Robert Abrams, cũng đã đồng ý hoãn “dựa trên mức độ nghiêm trọng của tình hình COVID-19 hiện nay ở Hàn Quốc”, theo thông báo.

Ngoài ra, quyết định này cũng góp phần “tuân thủ và hỗ trợ cho kế hoạch của Hàn Quốc về việc ngăn chặn và giảm nhẹ dịch bệnh COVID-19”.

Để bảo vệ Hàn Quốc trước mọi mối đe dọa thì quyết định trì hoãn các cuộc tập trận quân sự chung là “không được xem nhẹ”, và hai nước vẫn “cam kết cung cấp sự răn đe quân sự đáng tin cậy và duy trì một tư thế phòng thủ kết hợp vững chắc”, USFK nhấn mạnh.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) đã công bố 334 trường hợp mới được xác nhận và thêm 01 trường hợp tử vong vào sáng 27/2, nâng tổng số ca nhiễm bệnh của quốc gia này lên ít nhất 1.595 ca.

Theo hãng tin địa phương Yonhap, ca tử vong mới nhất là một bệnh nhân 74 tuổi bị suy hô hấp vào ngày 27/2. Bệnh nhân này có liên quan đến ổ dịch tại Nhà thờ Shincheonji, nơi dẫn đến một sự gia tăng đột biến các trường hợp nhiễm bệnh ở Daegu và các khu vực lân cận. Nhiều trường hợp trong số đó đã bị lây nhiễm từ một nữ tín đồ 61 tuổi của nhà thờ, người đã thử nghiệm dương tính với virus vào ngày 18/2 và là trường hợp thứ 31 được xác nhận của Hàn Quốc.

Trong số 334 trường hợp mới, có 307 trường hợp ở Daegu và 4 trường hợp ở tỉnh rộng lớn hơn, Gyeongsangbuk.

Trong số 1.595 trường hợp, 1.107 người ở Daegu và 321 người ở tỉnh Gyeongsangbuk.

06 trường hợp khác là ở thủ đô Seoul, 03 ở Daejeon, 02 ở Ulsan, 04 ở tỉnh Gyeonggi, 02 ở tỉnh Chungcheongbuk, 04 ở tỉnh Chungcheongnam và 02 ở tỉnh Gyeongsangnam.

Trong khi đó, 01 công nhân dân sự của Quân đội Hàn Quốc và 20 binh sĩ (13 người trong Lục quân, 05 người trong Không quân và 01 người trong Hải quân và Thủy quân lục chiến) cũng bị nhiễm virus, Yonhap đưa tin vào ngày 27/2, trích lời của Bộ trưởng Quốc phòng.

Vào ngày 26/2, USFK thông báo rằng một lính Mỹ 23 tuổi đóng quân tại Trại Carroll ở Hàn Quốc đã xét nghiệm dương tính với COVID-19. Đây là người lính Mỹ đầu tiên bị nhiễm bệnh.

Trại Carroll nằm ở làng Waegwan, cách thành phố Daegu khoảng 19,3 km.

Khoảng 9.500 binh sĩ của quân đội Hàn Quốc đã bị cách ly tại căn cứ của họ. Trong số đó, 540 người có các triệu chứng của virus hoặc đã tiếp xúc với các bệnh nhân bị nhiễm bệnh, trong khi số còn lại gần đây đã đến thăm Daegu hoặc các khu vực lân cận.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã tăng mức độ cảnh báo du lịch đến Hàn Quốc lên Mức độ 3, cao thứ nhì trong hệ thống 4 cấp, kêu gọi các công dân Mỹ xem xét lại việc đi lại đến quốc gia Đông Á này.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết: “Nếu [bạn bị] nghi ngờ nhiễm COVID-19 (Coronavirus) ở Hàn Quốc, bạn có thể phải đối mặt với sự chậm trễ trong đi lại, sự cách ly và chi phí y tế cực kỳ đắt đỏ”.

Vào ngày 24/2, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã đưa cảnh báo du lịch đến Hàn Quốc lên “Mức độ 3”, kêu gọi du khách tránh du lịch không cần thiết đến nước này.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ, Hàn Quốc hoãn các cuộc tập trận quân sự vì các ca nhiễm COVID-19 tăng vọt lên gần 1.600