Hoa Kỳ hạ thủ bin Laden 10 năm trước; Biden khi đó phản đối cuộc tấn công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những ngày nghỉ lễ vừa qua cũng đánh dấu mốc 10 năm kể từ khi Osama Bin Laden, kẻ chủ mưu của vụ tấn công ngày 11/9/2001 vào Trung tâm Thương mại New York, Hoa Kỳ bị giết bởi lực lượng đặc nhiệm Hoa Kỳ, Seal Team 6, bên trong khu nhà kín cổng cao tường của hắn ở gần trường quân sự Pakistan, thành phố Abbottabad.

Mười năm về trước, ngày 1/5/2011, hàng triệu người Mỹ trên khắp thế giới đều tập trung xem truyền hình khi Tổng thống Barack Obama lúc bấy giờ phát biểu trước cả nước với một tin quan trọng - thủ lĩnh Al Qaeda Usama bin Laden đã bị Biệt đội SEAL 6 của Hải quân Hoa Kỳ giết chết, theo Fox News đưa tin.

Tổng thống Joe Biden, khi đó là Phó tổng thống đã phản đối động thái này của ông Obama, lập luận trong các cuộc họp cấp cao rằng, họ nên đợi thêm thông tin tình báo về nơi ở chính xác của bin Laden trước khi bật đèn xanh cho cuộc tấn công.

Ông Biden kể từ đó tảng lờ tuyên bố của mình, nói với phóng viên Peter Doocy của Fox News vào đầu năm nay điều ngược lại.

Ông Doocy hỏi, Tổng thống với tư cách là Tổng tư lệnh liệu có quyết định hành động nếu nhận được thông tin tình báo về khả năng của một cuộc tấn công vào người Mỹ và để ngăn chặn, cần phải sử dụng một cuộc không kích để tiêu diệt thủ lĩnh của tổ chức khủng bố đó.

Tân Tổng thống Biden lúc đó trả lời rằng: "Chúng tôi đã làm như thế. Đó là Usama bin Laden. Chúng tôi đã tiêu diệt hắn".

"Chẳng phải ngày hôm đó ông đã không đồng tình với Tổng thống Obama sao?" ông Doocy phản bác.

"Không, điều đó không đúng", ông Biden trả lời, Fox News đưa tin ngày 2/5.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng nội các đang xem hình ảnh chiến dịch tiêu diệt Osama bin Laden tại Nhà Trắng ngày 2/5/2011 - Ảnh: Nhà Trắng

Nhưng ngay cả chính Obama cũng viết trong cuốn hồi ký "Vùng đất hứa" năm 2020 của ông.

"Joe đã cân nhắc chống lại cuộc đột kích, cho rằng với những hậu quả to lớn của thất bại, tôi nên trì hoãn bất kỳ quyết định nào cho đến khi cộng đồng tình báo chắc chắn hơn rằng bin Laden đang ở trong khu nhà", ông Obama viết, kể lại các cuộc họp an ninh quốc gia dẫn đến cái chết của kẻ chủ mưu vụ 11/9.

Bản thân ông Biden, trong nhiều năm, đã thừa nhận phản đối cuộc đột kích, ít nhất là vào thời gian đầu.

Trong những tuần sau cuộc tấn công, ông Biden cho biết, ông và các thành viên Nội các khác đã khuyến cáo Tổng thống Obama thận trọng về cuộc đột kích nhưng ca ngợi quyết định của Obama là "hành động táo bạo", theo The New York Times.

Một năm sau, trong một cuộc phỏng vấn với NBC, ông Biden nói, sau cuộc họp mà ông đã phản đối cuộc đột kích, ông nói riêng với Tổng thống Obama rằng tổng thống hãy tin tưởng vào giác quan của mình.

Sự kiện 11 tháng 9 (còn gọi là vụ tấn công 11/9) là một loạt bốn vụ tấn công khủng bố có mục tiêu bởi nhóm khủng bố Hồi giáo al-Qaeda chống lại Hoa Kỳ vào sáng thứ Ba, ngày 11/9/2001.

Bốn chiếc máy bay dân dụng chở khách được điều hành bởi hai hãng hàng không chở khách lớn của Hoa Kỳ. Tất cả đều cất cánh từ các sân bay tại Đông Bắc Hoa Kỳ để đi tới California thì bị không tặc bởi 19 tên khủng bố al-Qaeda. Hai chiếc máy bay trong số đó lần lượt đâm vào tòa tháp Bắc và tòa tháp Nam của Trung tâm Thương mại Thế giới tại Thành phố New York. Chỉ trong 1 giờ 42 phút, cả hai tòa tháp cao 110 tầng sụp đổ, mang theo mảnh vỡ và gây ra những vụ cháy khiến tất cả các tòa nhà khác trong khu phức hợp Trung tâm Thương mại Thế giới bị sụp đổ một phần hoặc hoàn toàn. Chiếc máy bay thứ ba đâm vào Lầu Năm Góc (trụ sở của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ) tại Quận Arlington, bang Virginia, gây sụp đổ một phần mặt phía tây của Lầu Năm Góc. Chiếc máy bay thứ tư, ban đầu được nhắm vào Washington, D.C. đã rơi xuống một cánh đồng tại Pennsylvania.

rên mọi ngả đường New York, các nhân viên cứu hỏa và các đội cứu hộ đang chạy đua với thời gian để cứu sống được nhiều người nhất có thế ngay sau khi thảm họa xảy ra. (Getty)

Vụ tấn công làm 2.996 người chết, hơn 6.000 người khác bị thương, những người làm nhiệm vụ ứng phó đầu tiên bị phơi nhiễm với các mảnh vụn gây ung thư. Đây là thảm họa gây thiệt hại về người lớn nhất của lực lượng lính cứu hỏa và lực lượng hành pháp trong lịch sử Hoa Kỳ, với 343 lính cứu hỏa và 72 sĩ quan hành pháp thiệt mạng.Thiệt hại về tài sản và cơ sở hạ tầng ít nhất 10 tỉ USD và tổn thất tổng cộng lên tới 3 nghìn tỷ USD, theo The Epoch Times.

Tên của trùm khủng bố Usama bin Laden và mạng lưới khủng bố của hắn, al Qaeda, đã xác định một kỷ nguyên phản ứng và trừng phạt của Hoa Kỳ, vượt xa bất kỳ chính sách chống khủng bố nào trước đây.

Mặc dù cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ sắp bước sang giai đoạn kết thức khi Tổng thống Joe Biden chuẩn bị rút toàn bộ lực lượng Mỹ khỏi Afghanistan vào dịp kỷ niệm 20 năm ngày 11/9, nhưng giờ đây al Qaeda tuyên bố cuộc chiến với Mỹ còn tiếp diễn và chưa thể kết thúc, CNN đưa tin ngày 30/4.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với CNN được thực hiện thông qua trung gian, hai đặc nhiệm Al Qaeda nói với CNN rằng "cuộc chiến chống Mỹ sẽ tiếp tục trên tất cả các mặt trận khác, trừ khi họ bị trục xuất khỏi phần còn lại của thế giới Hồi giáo". Họ cũng cho biết, họ đang lên kế hoạch trở lại sau khi lực lượng Mỹ rời Afghanistan, bằng cách hợp tác một lần nữa với Taliban.

Osama Bin Laden trở thành “quái vật” nguy hiểm nhất. (Getty)

Trong quá khứ, Al Qaeda hiếm khi trả lời các câu hỏi, thay vào đó, họ chọn cách ẩn mình đằng sau những tuyên truyền nội bộ, né tránh ngay cả những sự giám sát từ xa nhất. Có thể, bây giờ "họ cảm thấy phấn khích trước quyết định rút quân khỏi Afghanistan của chính quyền Biden, nhưng họ cũng có thể đang tìm cách chệch hướng sự chú ý từ nhiều tổn thất gần đây", các nhà phân tích của CNN cho biết.

Nguyên Hương

 

 



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ hạ thủ bin Laden 10 năm trước; Biden khi đó phản đối cuộc tấn công