Hoa Kỳ đề nghị giúp Vương Quốc Anh xây dựng nhà máy điện hạt nhân và trạm 5G

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết, Hoa Kỳ 'sẵn sàng giúp đỡ người anh em Vương quốc Anh' xây dựng các nhà máy điện hạt nhân và trạm 5G, để Anh Quốc có thể đoạn tuyệt khỏi mối quan hệ "bất đắc dĩ" với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Trong một tuyên bố ngày 9/6, Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho biết, Hoa Kỳ đã đang sát cánh các đồng minh và đối tác của mình để chống lại các chiến thuật “cưỡng ép” của ĐCSTQ. Ông trích dẫn các báo cáo rằng Bắc Kinh đe dọa trừng phạt ngân hàng HSBC và sẽ phá vỡ cam kết xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Vương quốc Anh nếu London từ chối cho phép xây dựng mạng lưới 5G của Huawei.

Ngân hàng HSBC có thể bị Trung Quốc trả thù nếu Vương Quốc Anh không cho phép Huawei bán thiết bị 5G cho các nhà mạng của Anh.

Ông Mark Tucker, chủ tịch ngân hàng HSBC, đã báo cáo riêng về vấn đề này cho các cố vấn của Thủ tướng Johnson, và khuyên Phố Downing không nên áp dụng lệnh cấm đối với hệ thống 5G của Huawei.

Ngoại trưởng Pompeo, một trong những người thân cận nhất của Tổng thống Donald Trump, đã cáo buộc Bắc Kinh đang “sử dụng ngân hàng HSBC tại Trung Quốc làm đòn bẩy chính trị để chống lại London” và cảnh báo rằng “việc ĐCSTQ “nắn gân ngân hàng HSBC” là “để hăm dọa và răn đe”.

Ông Pompeo nói: “Sự hiếu chiến của Bắc Kinh cho thấy tại sao các nước không nên phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc và nên bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng của mình khỏi sự ảnh hưởng của ĐCSTQ”.

Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ “người anh em Vương Quốc Anh” giải quyết các vấn đề hiện hành, “từ việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân an toàn đến phát triển các giải pháp 5G đáng tin cậy để bảo vệ quyền riêng tư của mọi công dân Anh Quốc”.

Ông Pompeo đã nói về sự bất tín nhiệm của ông với Huawei và về việc trước đó, khi không muốn loại bỏ Anh Quốc khỏi hệ thống tình báo của Hoa Kỳ và luôn thuyết phục quốc gia này cùng chung tay với Hoa Kỳ xây dựng hệ thống an ninh đáng tin cậy, thay vì theo đuổi mối quan hệ với Huawei.

Tháng trước, Chính phủ Anh đã xác nhận rằng Trung tâm an ninh mạng quốc gia đã bắt đầu tiến hành đánh giá về sự tham gia của Huawei vào mạng 5G của Anh sau lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Trong buổi tọa đàm hôm 10/4 của Thủ tướng Chính phủ và Thượng viện, Thủ tướng nói rằng nếu Vương quốc Anh tiếp tục hợp tác với "cường quốc đang lớn mạnh" Trung Quốc, thì Vương Quốc Anh phải “hoàn toàn được tự do thoải mái” thảo luận với Bắc Kinh về những vấn đề quan ngại.

Ông Johnson đã đưa ra những bình luận này sau khi ông được thúc giục công bố bài tham vấn về mức độ hợp tác của Vương quốc Anh với Trung Quốc trong bối cảnh tồn tại những quan ngại về các vấn đề, bao gồm Covid-19, Hong Kong và mạng 5G của Huawei.

Ông Iain Duncan Smith, cựu lãnh đạo đảng Bảo thủ và là một trong những người đứng đầu Liên minh Nghị viện về các vấn đề Trung Quốc [mới được thành lập] nói với tờ Daily Telegraph rằng, “thế giới dân chủ”, cần phải “làm việc với nhau” để làm sống lại tính cạnh tranh của thị trường viễn thông.

Ông Iain nói: “Hiện tại, các công ty viễn thông trên thế giới mà có khả năng xây dựng mạng viễn thông đã không còn ở Hoa Kỳ nữa, mà chỉ còn ở Scandinavia và Hàn Quốc”. Ông cũng cho biết, 12 năm về trước, “thế giới có khoảng 10 công ty trong lĩnh vực này”, nhưng giờ đây, chỉ còn Samsung, Nokia và Ericsson là trụ lại được trước sự cạnh tranh của Trung Quốc.

“Được ĐCSTQ tài trợ bù lỗ, Huawei đã sử dụng chiến thuật cạnh tranh phá giá “cướp khách hàng”, khiến các đối thủ trên thế giới bị phá sản và loại bỏ họ khỏi thị trường viễn thông. Chúng ta cần tái thiết ngành công nghiệp này”.

Tuyên bố này được ông Iain đưa ra sau khi ông Jens Stoltenberg, Tổng thư ký NATO, cảnh báo rằng phương Tây "không thể làm ngơ trước những hậu quả từ sự trỗi dậy của Trung Quốc".

Ông Tobias Ellwood, Chủ tịch Ủy ban Lựa chọn Quốc phòng, nói:

“Khi người người đứng đầu liên minh an ninh lớn nhất thế giới đưa ra lời cảnh báo về sự gia tăng của mối đe dọa toàn cầu, thì chúng ta phải lắng nghe”.

“Vương Quốc Anh và Hoa Kỳ phải đảm nhận việc tái thiết chính sách đối ngoại của phương Tây trước khi các quốc gia khác bị “sa” vào mạng lưới ảnh hưởng chính trị của ĐCSTQ”.

“Cần phải có phản hồi tích cực với lời đề nghị sát cánh cùng các đồng minh của ông Pompeo trước khi cán cân quyền lực toàn cầu đang nghiêng về Trung Quốc đưa thế giới đến cận kề với một cuộc Chiến tranh Lạnh mới”.

Nguyên Hương

Theo The Telegraph



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ đề nghị giúp Vương Quốc Anh xây dựng nhà máy điện hạt nhân và trạm 5G