Hoa Kỳ đáp trả chính quyền Trung Quốc sau khi Bắc Kinh trục xuất các nhà báo Mỹ về nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 17/3, chính quyền Tổng thống Trump đã lên tiếng chỉ trích việc chính quyền Trung Quốc tuyên bố sẽ trục xuất các nhà báo Hoa Kỳ hiện đang làm việc cho The New York Times, The Wall Street và The Washington Post có trụ sở tại Trung Quốc.

Chính quyền Trung Quốc cho biết đây chính là hành động trả đũa các động thái gần đây của Hoa Kỳ nhắm vào các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Mâu thuẫn của hai bên diễn ra trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc đặt nghi vấn về nguồn gốc của virus Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), thường được gọi là virus corona mới, lần đầu tiên xuất hiện ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Thậm chí, Chính quyền Trung Quốc còn cho rằng virus này có thể đến từ Hoa Kỳ.

The Epoch Times gọi virus corona chủng mới này là virus của ĐCSTQ vì sự che đậy và xử lý sai của ĐCSTQ đã khiến virus lây lan khắp Trung Quốc và gây ra đại dịch trên toàn cầu.

Quyết định trục xuất các nhà báo Mỹ khỏi Trung Quốc và Hồng Kông là một động thái tiếp theo của ĐCSTQ nhằm tước đi quyền của người dân Trung Quốc và thế giới trong việc tiếp cận các thông tin trung thực về tình hình dịch bệnh ở nước này, Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng đã chia sẻ trong một tweet.

Hoa Kỳ kêu gọi các nhà lãnh đạo Trung Quốc thay vì cố gắng trục xuất các phóng viên và truyền bá các thông tin sai lệch về tình hình dịch bệnh, hãy cùng chung tay với tất cả quốc gia trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus Vũ Hán.

Chính quyền Trung Quốc trong một tuyên bố đã nói rằng việc trục xuất này là hành động đáp trả việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa năm cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc vào danh sách các phái đoàn ngoại giao của Trung Quốc tại Hoa Kỳ, và cắt giảm số lượng nhân viên Trung Quốc được phép làm việc tại các văn phòng truyền thông tại Hoa Kỳ vào đầu tháng này.

Một quan chức của Hoa Kỳ trước đó đã từng gọi Tân Hoa Xã và Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc là cơ quan tuyên truyền của ĐCSTQ. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Hoa Kỳ ngày càng phân biệt đối xử hơn, o ép về mặt chính trị và cố tình gây khó dễ đối với các phóng viên của Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng họ sẽ yêu cầu văn phòng của Voice of America, The New York Times, The Wall Street Journal, The Washington Post, và tạp chí Time phải khai báo thông tin về nhân sự, tài chính, tình hình hoạt động và sở hữu bất động sản của họ tại Trung Quốc.

Tất cả các nhà báo có quốc tịch Hoa Kỳ làm việc cho The New York Times, The Wall Street Journal, The Washington Post tại Trung Quốc có thẻ nhà báo hết hạn sử dụng trước tháng 12/2020 đều phải trả lại thẻ báo chí của họ trong vòng 10 ngày tới.

“Họ cũng không được phép tiếp tục làm việc ở Trung Quốc, và cả ở Hồng Kông và Macao nữa”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao cho biết.

Bắc Kinh cũng đưa ra một số hạn chế mới sau khi Tổng thống Donald Trump gọi loại virus này là virus Trung Quốc trong một bài đăng trên Twitter.

“Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho các ngành công nghiệp đó, như hãng hàng không và các ngành khác, đặc biệt là các ngành bị ảnh hưởng bởi virus Trung Quốc. Chúng tôi sẽ mạnh mẽ hơn bao giờ hết!”, Tổng thống Trump đăng trên Twitter vào thứ Hai (16/3).

Tổng thống Trump giải thích vào ngày hôm sau tại một cuộc họp báo rằng ông phải dùng từ ‘virus Trung Quốc’ vì “Chính quyền Bắc Kinh đã đưa ra thông tin sai lệch, nói rằng quân đội của chúng ta đã gieo rắc virus này đến cho họ”.

“Thay vì tranh cãi, tôi phải nói nó đến từ đâu. Đây là một thuật ngữ rất chính xác”, ông nói.

Bắt đầu từ cuối tháng 2, các cơ quan truyền thông Trung Quốc đã đưa tin rằng virus corona có nguồn gốc từ Hoa Kỳ, sau khi nhà dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc, ông Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan) nói rằng khả năng virus này không có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Sau đó, vào ngày 12/3, ông Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian), người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong một bài đăng trên Twitter, đã cáo buộc quân đội Hoa Kỳ mang virus corona sang Trung Quốc.

Các trường hợp nhiễm virus ĐCSTQ đã được ghi nhận tại thành phố Vũ Hán vào cuối năm 2019. “Tôi không nghĩ Trung Quốc lại đổ tội cho quân đội của chúng tôi mang virus corona qua đất nước họ”, Tổng thống Trump nói.

“Quân đội của chúng tôi đã không gieo rắc virus đó cho bất cứ ai”. Tổng thống Trump cũng cho biết thuật ngữ ‘virus Trung Quốc’ không phải là sự kỳ thị đối với Trung Quốc và mà chỉ là mô tả chính xác nguồn gốc của nó mà thôi.

Thùy Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ đáp trả chính quyền Trung Quốc sau khi Bắc Kinh trục xuất các nhà báo Mỹ về nước