Hoa Kỳ đang xem xét khuyến cáo người dân sử dụng khẩu trang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong tuần này, giới chức Hoa Kỳ đang tích cực thảo luận về vấn đề không chỉ những người trong bệnh viện và người bệnh cần mang khẩu trang, mà những người khác cũng cần làm điều này.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài CNN vào ngày 31/03, tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, cho biết: “Ngoài môi trường chăm sóc sức khỏe, thì ý tưởng về việc phổ biến sử dụng khẩu trang rộng rãi hơn trong cộng đồng đang được thảo luận rất tích cực”.

Ông Fauci cho biết, Lực lượng Đặc nhiệm virus corona của Nhà Trắng và một nhóm tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đang xem xét mở rộng các khuyến nghị. Tuy nhiên, giới chức quan ngại rằng số lượng khẩu trang hiện hành không đủ cho nhân viên y tế.

Ông Fauci nói: “Theo tôi, khi có đủ số lượng khẩu trang, chúng ta sẽ cân nhắc nghiêm túc về việc sử dụng rộng rãi trong cộng đồng. Hiện tại chúng ta chưa sẵn sàng. Trên thực tế, mọi người đều không muốn mình và người khác bị lây nhiễm. Một trong những cách tốt nhất để làm điều đó là mang khẩu trang, nên có thể đó là biện pháp tốt”.

Sự thiếu hụt khẩu trang đã thúc đẩy việc chấp nhận tái sử dụng khẩu trang bằng công nghệ khử trùng mỗi khẩu trang 20 lần.

Ngày 30/3, Tiến sĩ Robert Redfield, giám đốc CDC, nói với phóng viên rằng dữ liệu mới cho thấy rằng có một sự lây truyền đáng kể đối với người mang virus không có triệu chứng biểu hiện, khiến các nhà nghiên cứu phải cân nhắc lại các khuyến nghị về việc mang khẩu trang “để xem xét liệu khẩu trang có thể có thêm tác dụng đối với các ca nhiễm hoặc ca nghi nhiễm không kèm triệu chứng hay không”.

Ngày 30/03, tại Washington, Tổng thống Donald Trump nói với báo giới rằng khuyến cáo dân chúng mang khẩu trang nơi công cộng là điều các quan chức có thể thảo luận.

“Không phải là từ giờ trở đi chúng ta sẽ mãi phải mang khẩu trang, mà chỉ là tạm thời trong giai đoạn này thôi”, ông Trump nói.

Những khuyến nghị hiện hành

Chỉ có nhân viên y tế và những người xác nhận bị lây nhiễm virus Corona Vũ Hán phải đeo khẩu trang. CDC và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đều chống lại việc khuyến nghị người dân sử dụng khẩu trang, mặc dù các chuyên gia đã nói về khả năng ngăn ngừa lây truyền của nó. WHO cho biết những người khỏe mạnh chỉ nên đeo khẩu trang khi cần chăm sóc người nghi ngờ nhiễm virus Corona Vũ Hán.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Geneva vào ngày 30/3, bác sĩ Mike Ryan, Giám đốc điều hành chương trình cấp cứu sức khỏe của WHO, cho biết: “Không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy lợi ích của việc dân chúng đeo khẩu trang. Trên thực tế, có một số bằng chứng cho thấy điều ngược lại trong việc lạm dụng khẩu trang hoặc đeo không đúng cách”. Ông cũng nhấn mạnh tình hình “thiếu hụt khẩu trang và các thiết bị bảo hộ cá nhân trên toàn cầu”.

Một người bán hàng rong đang bán khẩu trang bảo vệ cho một khách hàng trong bối cảnh đại dịch viêm phổi Vũ Hán ở Los Angeles, California, vào ngày 30 tháng 3 năm 2020. (Mario Tama / Getty Images)

CDC chỉ khuyến nghị sử dụng khẩu trang đối với người bệnh hoặc nhân viên y tế. Họ đã phản bác lại một báo cáo tuyên bố rằng CDC sắp khuyến nghị dân chúng Hoa Kỳ đeo khẩu trang trong cuộc sống hàng ngày.

“Trong trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, khẩu trang có thể được dự trữ dành riêng cho nhân viên y tế. Dân chúng có thể tự làm khẩu trang bằng khăn quàng cổ hoặc vải sạch”, CDC tuyên bố trên trang web của mình.

Các quan chức đã phải tìm cách để giải thích tại sao khẩu trang có tác dụng cho nhân viên y tế nhưng lại không hữu ích đối với những người khỏe mạnh. Khẩu trang được sử dụng rộng rãi ở châu Á và được người dân tin tưởng rằng có thể làm chậm hóa sự lây lan của virus, như ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.

Tuyên bố khẩu trang không hữu ích cho công chúng là ‘vô lý’

Benjamin Cowling, một nhà dịch tễ học tại Đại học Hong Kong, nói với Tạp chí Khoa học: “Thật vô lý khi nói rằng khẩu trang phẫu thuật quan trọng đối với nhân viên y tế, nhưng lại không hữu ích cho công chúng”.

Nếu đeo khẩu trang không đúng cách là một vấn đề, thì cần hướng dẫn mọi người đeo cho đúng. “Nó thực sự là một biện pháp can thiệp sức khỏe cộng đồng vô cùng tốt mà lại không được sử dụng. Khẩu trang không phải để bảo vệ bản thân, mà để bảo vệ mọi người khỏi các giọt hô hấp bắn ra từ miệng người khác”, KK Cheng, một chuyên gia y tế cộng đồng tại Đại học Birmingham cũng cho biết.

Một nhóm đã biên soạn 41 bài báo về lợi ích của khẩu trang trong việc làm chậm sự lây lan của virus Corona Vũ Hán. Có nhiều nghiên cứu cũng cho thấy rằng ngay cả khẩu trang vải tự chế cũng có thể làm giảm mức độ phơi nhiễm với việc nhiễm trùng đường hô hấp.

Chủng virus mới từ Trung Quốc được cho là lây truyền chủ yếu qua các giọt hô hấp từ miệng người nhiễm bệnh khi ho hoặc hắt hơi, CDC cho biết. Đeo khẩu trang có thể tránh được con đường lây truyền này. Một nguồn lây truyền khác bị nghi ngờ là thông qua các hạt khí dung lơ lửng trong không khí và tồn tại lâu hơn các giọt hô hấp.

‘Bảo vệ bạn khỏi nguồn lây nhiễm từ người khác’

Tom Inglesby, giám đốc Trung tâm An toàn Sức khỏe của Trường Y tế Cộng đồng Johns Hopkins, đã tranh luận rằng khẩu trang y tế như N95 nên được dành riêng cho nhân viên y tế và nhân viên cấp cứu, còn các loại khẩu trang khác sẽ hữu ích cho công chúng để giảm sự lây lan của virus.

“Các nghiên cứu trước đây không đưa ra bằng chứng nào về việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng là cách bảo vệ cá nhân trước sự phơi nhiễm COVID. Tuy nhiên, trên cơ sở lý thuyết, việc che miệng / mũi bằng khẩu trang giúp các thành viên cộng đồng giảm nguy cơ lây truyền từ mầm bệnh không có triệu chứng”, ông Tom Inglesby đã viết trên Twitter, khi đề cập đến những trường hợp nhiễm virus nhưng không biểu hiện triệu chứng.

Tiến sĩ Scott Gottlieb, cựu giám đốc của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm cho biết cách đây mấy hôm rằng mọi người nên đeo khẩu trang. “Chúng ta nên làm theo hướng dẫn tự may khẩu trang từ CDC. Cũng có thể tạo ra một thị trường thứ cấp trên Etsy hoặc các trang web khác để bán khẩu trang tự may”, ông phát biểu trong chương trình “Face the Nation” của truyền hình CBS.

“Mặc dù không nhất định rằng đeo khẩu trang là sẽ đảm bảo cho chúng ta không nhiễm bệnh. Khẩu trang là để bảo vệ chúng ta khỏi sự phơi nhiễm với người khác. Vì vậy, khi một người nhiễm virus đeo khẩu trang, họ giảm thiểu được khả năng truyền nhiễm. Và các nghiên cứu liên quan đến dịch cúm đã chứng minh điều này”, ông Scott cho biết thêm.

Nhiều chuyên gia quảng bá khẩu trang N95, loại khẩu trang phẫu thuật được sử dụng rộng rãi trong các bệnh viện. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng khẩu trang phẫu thuật thông thường không có tác dụng chống lại virus Corona Vũ Hán.

Sergey Grinshpun, nhà khoa học của Đại học Cincinnati cho biết: “Chúng tôi nghiên cứu hiệu quả của khẩu trang và nhiều loại mặt nạ khác nhau trên người và người giả đối với sự xâm nhập của các hạt, thì kết quả cho thấy khẩu trang phẫu thuật thông thường chỉ có hiệu quả tối đa là 50%”.

Ông nói: “Khẩu trang y tế thông thường như vậy là không hoàn toàn có thể bảo vệ con người. Chúng có thể loại trừ những giọt lớn, nhưng những hạt khí dung nhỏ thì không thể”.

Ngân Hà

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ đang xem xét khuyến cáo người dân sử dụng khẩu trang