Hoa Kỳ, Đài Loan ký Thỏa thuận đánh dấu Hợp tác Y tế song phương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) Alex Azar khen ngợi hệ thống dân chủ và cởi mở của Đài Loan đã ngăn chặn thành công sự lây lan của virus Corona Vũ Hán, đồng thời chỉ trích Bắc Kinh vì những thất bại hiện tại và trước đây trong việc đóng góp cho y tế toàn cầu.

Bộ trưởng Azar đưa ra bài phát biểu tại một cuộc họp báo ở Đài Bắc vào ngày 10/8 trong khi giám sát việc ký kết một biên bản ghi nhớ (MoU) mang tính bước ngoặt để mở rộng hợp tác y tế cộng đồng giữa Đài Loan và Hoa Kỳ.

Ông Azar là quan chức nội các cấp cao nhất của Hoa Kỳ đến thăm quốc đảo này kể từ năm 1979 - thời điểm Hoa Kỳ cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan để công nhận Bắc Kinh.

Dự án chung giữa Đài Loan và Hoa Kỳ

Biên bản ghi nhớ đã được ký kết bởi Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT), cơ quan tương đương với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại quốc đảo này và Văn phòng Đại diện Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc (TECRO) tại Hoa Kỳ, cơ quan tương đương với Đại sứ quán của Đài Loan tại Hoa Kỳ.

Theo một thông cáo báo chí của Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan (MOHW), bản ghi nhớ bao gồm thỏa thuận về an ninh y tế toàn cầu, phòng chống và kiểm soát bệnh truyền nhiễm và y tế kỹ thuật số, thông qua các chương trình hợp tác, hội nghị và trao đổi nhân sự.

"Bản ghi nhớ này có mục đích nâng cao sức khỏe cùng phúc lợi của người dân Đài Loan và Hoa Kỳ, cũng như [để 2 quốc gia cùng] thúc đẩy an ninh y tế toàn cầu", MOHW nêu rõ.

Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ và người đồng cấp Đài Loan Trần Thời Trung (Chen Shih-chung) cũng đã ký một tuyên bố tái khẳng định sự hợp tác lâu dài của 2 bên để giải quyết các thách thức về y tế, bao gồm vấn đề về đại dịch COVID-19.

Ông Azar nói tại cuộc họp báo: “Khi chúng tôi dự liệu trước các mối đe dọa về y tế trong tương lai, Hoa Kỳ và Đài Loan sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác về y tế, dựa trên các mục tiêu chung về tính minh bạch và cởi mở để xác định các nỗ lực y tế thành công”.

Hiện tại, Hoa Kỳ vẫn duy trì mối quan hệ bền vững, phi ngoại giao với Đài Loan, đồng thời cung cấp cho quốc đảo này vũ khí và thiết bị quân sự để tự vệ chống lại Bắc Kinh, vốn thường xuyên đe dọa sẽ thống nhất hòn đảo tự trị này bằng vũ lực.

Chuyến thăm của ông Azar đã vấp phải phản ứng giận dữ từ chính quyền Trung Quốc. Vào ngày 6/8, 2 ngày sau khi ông Azar thông báo chuyến thăm sắp tới của ông đến Đài Loan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbin) trong một cuộc họp báo thường nhật đã chỉ trích gay gắt chuyến đi này và đe dọa sẽ dùng đến "các biện pháp đối phó cứng rắn để đáp trả động thái sai lầm của Mỹ".

Dù vẫn chưa biết Trung Quốc sẽ áp dụng các biện pháp đối phó nào, chính quyền Bắc Kinh đã điều máy bay chiến đấu tới gần Đài Loan vào sáng thứ Hai (10/8).

Sở chỉ huy Lực lượng Không quân Đài Loan cho biết, các máy bay chiến đấu J-11 và J-10 của Lực lượng Không quân Quân trực thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) đã nhanh chóng vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan, ranh giới không phận không chính thức ngăn cách giữa 2 nước, vào khoảng 9 giờ sáng theo giờ địa phương. Các chiến đấu cơ của Trung Quốc sau đó đã bị máy bay quân sự Đài Loan xua đuổi, theo thông cáo báo chí của chính phủ Đài Loan.

Bộ chỉ huy lực lượng không quân của Đài Loan cho biết, sự xâm nhập có chủ ý của Trung Quốc “phá hoại nghiêm trọng sự ổn định và an ninh khu vực”.

Kể từ tháng Hai, chính quyền Bắc Kinh đã nhiều lần điều máy bay phản lực đến gần Đài Loan, và tổ chức các cuộc tập trận quân sự trong nỗ lực gây áp lực lên chính quyền hiện tại của quốc đảo này do Tổng thống Thái Anh Văn đứng đầu. Bà Thái là người đã giúp Đài Loan thành công ngăn chặn virus Corona Vũ Hán, đồng thời gửi tặng các thiết bị bảo hộ cá nhân cho chính phủ các nước trên thế giới.

Đài Loan đã được quốc tế khen ngợi vì thành công trong việc ngăn chặn virus Corona Vũ Hán. Tính đến ngày 9/8, Đài Loan đã xác nhận 480 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 7 người tử vong, mặc dù quốc đảo này chỉ cách Trung Quốc đại lục khoảng 130,38 km.

Can thiệp của Bắc Kinh đối với Đài Loan và quan điểm của Hoa Kỳ

Khi trả lời câu hỏi của các phóng viên tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ Azar chỉ ra rằng, mặc dù Đài Loan không phải là thành viên chính thức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), quốc đảo này đã đề nghị tài trợ 1 triệu USD (khoảng 23,174 tỷ VNĐ) cho WHO để giúp Congo chống lại sự bùng phát dịch Ebola tại nước này.

Tuy nhiên, “theo chỉ đạo của Bắc Kinh, WHO đã từ chối [nhận khoản] đóng góp này,” ông Azar cho biết. Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tìm cách giảm bớt sự hiện diện của Đài Loan tại các tổ chức quốc tế, bằng cách gây áp lực buộc các quốc gia và các cơ quan công nhận tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với quốc đảo này.

Từ năm 2009 đến năm 2016, các Bộ trưởng Y tế của Đài Loan đã liên tục tham gia Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA), cơ quan ra quyết định của WHO, với tư cách quan sát viên. Nhưng kể từ năm 2017, Đài Loan đã bị Trung Quốc cấm tham gia hội nghị hoặc bất kỳ cuộc họp nào của WHO.

Bộ trưởng Azar cho biết ông và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump, đã “chiến đấu mỗi năm” để cố gắng khôi phục vị thế quan sát viên của Đài Loan tại WHA.

“Nhưng ĐCSTQ và WHO đã ngăn cản điều đó,” ông Azar nói.

Ông tiếp tục: “Đây là một trong những nỗi thất vọng lớn của chính quyền Trump đối với WHO, và cả việc tổ chức này không có khả năng tự cải cách”.

Chính quyền Tổng thống Trump đã chính thức rút khỏi WHO, và quyết định này này sẽ có hiệu lực vào ngày 6/7/2021.

“Vì vậy, thay mặt Tổng thống Trump, tôi có mặt ở đây để nêu bật tầm quan trọng của Đài Loan trong cộng đồng y tế công cộng quốc tế - những đóng góp mà [quốc đảo] đã và có thể thực hiện, và tất nhiên cả về mối quan hệ đối tác và tình hữu nghị chặt chẽ giữa Hoa Kỳ và Đài Loan”, Bộ trưởng Azar khẳng định.

Sau khi Hoa Kỳ rút khỏi WHO, tổ chức này sẽ tìm “các phương tiện thích hợp” để tiếp tục hỗ trợ y tế cộng đồng toàn cầu và sẽ “đối thoại với Đài Loan và các thực thể khác”, ông Azar nói thêm.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ Alex Azar (trái) chăm chú lắng nghe khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (phải) phát biểu trong chuyến thăm của ông tới Văn phòng Tổng thống ở Đài Bắc vào ngày 10/8/2020 (Pei Chen / POOL / AFP via Getty Images)
Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ Alex Azar (trái) chăm chú lắng nghe khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (phải) phát biểu trong chuyến thăm của ông tới Văn phòng Tổng thống ở Đài Bắc vào ngày 10/8/2020 (Pei Chen / POOL / AFP via Getty Images)

Trước cuộc họp báo vào chiều ngày 10/8, ông Azar đã gặp Tổng thống Thái Anh Văn và tổ chức một cuộc họp báo chung.

Bà Thái nói trên tài khoản Twitter rằng bà “đã có một cuộc họp hiệu quả với @SecAzar và phái đoàn @HHSGov.”

Bà còn nói thêm: “Cảm ơn @POTUS và @SecPompeo đã hỗ trợ #TaiwanModel và sự tham gia quốc tế của chúng tôi. Cùng hợp tác, chúng ta có thể chứng minh rằng [hệ thống] dân chủ là hệ thống tốt nhất để vượt qua những thách thức toàn cầu”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ, Đài Loan ký Thỏa thuận đánh dấu Hợp tác Y tế song phương