Hoa Kỳ cuối cùng đã chống lại sự xâm lược của ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Tom Cotton cho biết, Washington cuối cùng đã đứng lên chống lại cuộc xâm lược lâu dài chống lại Hoa Kỳ của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Chính quyền Tổng thống Trump gần đây đã tăng cường các hành động nhắm vào các mối đe dọa từ ĐCSTQ. Thượng nghị sĩ Tom Cotton khẳng định thật sai lầm khi chỉ trích rằng những hành động này khiến Mỹ trở thành kẻ xâm lược.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên chương trình “America Thought Leaders” của The Epoch Times, Nghị sĩ Cotton cho biết: “Từ lâu, ĐCSTQ đã tiến hành một cuộc chiến âm thầm trên nhiều mặt trận để chống lại Hoa Kỳ - và chống lại toàn bộ thế giới phương Tây”.

“Vì vậy, chúng ta không hề châm ngòi căng thẳng mới này. Chúng ta chỉ đơn giản là chọn cách chống trả lại những hành động hung hăng của Trung Quốc”.

Ông nhắc đến những nỗ lực của ĐCSTQ hòng đánh cắp tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ, đe dọa nền dân chủ và tự trị của Đài Loan, và tích trữ các thiết bị bảo vệ y tế cá nhân trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán toàn cầu. Đây là một số ví dụ về các hoạt động thù địch mà ĐCSTQ thực hiện trên trường quốc tế.

Chính quyền Tổng thống Trump đã mạnh mẽ thực hiện các biện pháp chống lại chế độ độc tài này trong một loạt vấn đề, bao gồm sự che giấu thông tin về đại dịch, đánh cắp công nghệ Mỹ, vi phạm nhân quyền và ngược đãi ở khu vực Tân Cương và Hong Kong, và xâm lược quân sự ở Biển Đông.

Trong vài tuần qua, Washington đã ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, thực hiện các lệnh trừng phạt đối với các quan chức ĐCSTQ tham gia vào cuộc đàn áp các nhóm dân tộc thiểu số ở Tân Cương, và chính thức phản đối các yêu sách về lãnh thổ và hành động xâm lược của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Nghị sĩ Cotton cho biết, ĐCSTQ khiến nhiều người Mỹ phổ thông xa lánh họ bởi các hành vi kiểu săn mồi của chế độ này, chẳng hạn như các hoạt động kinh tế không công bằng, dẫn đến nhiều công việc của Hoa Kỳ được chuyển sang Trung Quốc, và đàn áp các nhóm tín ngưỡng tôn giáo ở Trung Quốc.

Ông Cotton nhấn mạnh, sự mất lòng tin này “đã ngày càng gia tăng kể từ khi Trung Quốc làm lây lan đại dịch trên thế giới”.

Thượng nghị sĩ khẳng định ĐCSTQ là một mối đe dọa bởi vì “ĐCSTQ là một mối đe dọa ở bất cứ đâu nó xuất hiện".

Ông nói: “Tôi không biết liệu ông Tập Cận Bình có đọc ‘Das Kapital’, hay các tác phẩm khác của Karl Marx hay không, nhưng không còn nghi ngờ gì nữa về việc ĐCSTQ vẫn tiếp tục duy trì [phong cách] cộng sản".

“[ĐCSTQ là một] độc đảng tuân theo cấu trúc tập quyền, [họ] không từ thủ đoạn để nắm giữ quyền lực [tuyệt đối]. Ở Trung Quốc, không có lấy một doanh nghiệp tư nhân thực sự. Tất cả đều do nhà nước kiểm soát, đôi khi được nhà nước hỗ trợ trực tiếp hoặc thậm chí thuộc sở hữu [của nhà nước]. Và tất nhiên, họ đàn áp tàn ác các nhóm thiểu số và những người bất đồng chính kiến”.

Đầu năm nay, Nghĩ sĩ Cotton đã giới thiệu một dự luật để giảm sự phụ thuộc của Hoa Kỳ vào Trung Quốc trong việc sản xuất dược phẩm, sau khi đại dịch cho thấy các lỗ hổng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm cả thiết bị y tế và thuốc.

Trung Quốc là nhà sản xuất nguyên liệu cho chuỗi sản xuất thuốc lớn nhất thế giới. Hoa Kỳ phụ thuộc rất nhiều vào các loại thuốc có nguồn gốc từ Trung Quốc hoặc được sản xuất từ ​​các thành phần sản xuất tại Trung Quốc.

Ngày 28/7, Tổng thống Donald Trump công bố một thỏa thuận trị giá 765 triệu đô-la Mỹ (khoảng 17.732 tỷ VNĐ) với Kodak để giúp họ mở một công ty dược phẩm. Dự kiến công ty này sẽ ​​sản xuất 25% các thành phần dược phẩm phổ biến ở Hoa Kỳ, theo thông báo từ phía Nhà Trắng.

Thượng nghị sĩ Cotton cho biết, Hoa Kỳ cần di dời các chuỗi sản xuất quan trọng ra khỏi Trung Quốc để đảm bảo an ninh kinh tế và quốc gia.

Ông Cotton nói: “Tại sao trong thời đại thông tin, chúng ta lại cho phép loại năng lực sản xuất tiên tiến này có trụ sở tại Trung Quốc, cho dù đó là công ty dược phẩm hay chất bán dẫn hay viễn thông hay điện toán tiên tiến, ví dụ điện toán lượng tử và trí tuệ nhân tạo?”

“Các hoạt động này không chỉ là nhân tố quan trọng cho sự thịnh vượng kinh tế của chúng ta; mà như chúng ta có thể thấy hiện nay, nó rất quan trọng đối với an ninh quốc gia, sức khỏe và sự an toàn của chúng ta. Vì vậy, một điều cần thiết [phải làm] là chúng ta không thể tiếp tục phụ thuộc vào Trung Quốc với rất nhiều loại mặt hàng thiết yếu này”.

Nguyễn Minh
Theo Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ cuối cùng đã chống lại sự xâm lược của ĐCSTQ