Hoa Kỳ cảnh báo sẽ phản ứng mạnh mẽ nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 7/9, Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Robert O’Brien đã cảnh báo Trung Quốc về bất kỳ nỗ lực nào nhằm chiếm Đài Loan bằng vũ lực. Ông Robert O’Brien nói rằng, các cuộc đổ bộ là rất khó khăn và chưa biết được Hoa Kỳ sẽ phản ứng như thế nào, theo Reuters.

Trong một sự kiện tại Đại học Nevada ở Las Vegas, ông Robert O’Brien cho biết rằng, Trung Quốc đã tiến hành một đợt xây dựng hải quân lớn chưa từng thấy kể từ trước Thế chiến thứ nhất khi nước Đức cố gắng cạnh tranh với Hải quân Hoàng gia Anh.

Ông nói: “Một phần của việc đó là mang lại cho Trung Quốc khả năng đẩy lùi chúng ta ra khỏi Tây Thái Bình Dương và cho phép nước này đổ bộ vào Đài Loan”.

Đề cập đến khoảng cách 160 km giữa Trung Quốc và Đài Loan và số lượng ít ỏi của các bãi đổ bộ trên đảo, ông O’Brien nhận định: “Vấn đề với việc đổ bộ là rất khó khăn”.

Khi được hỏi về việc Hoa Kỳ sẽ làm gì nếu Trung Quốc cố sáp nhập Đài Loan bằng vũ lực, Cố vấn an ninh trả lời rằng: “Đó không phải là một việc dễ dàng” và việc đáp trả của Hoa Kỳ nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan là khôn lường. Bắc Kinh vốn luôn tự cho rằng quốc đảo là một tỉnh ly khai của mình và quyết tâm giành lại quyền kiểm soát bằng vũ lực nếu cần thiết.

Điều ông O’Brien đề cập đến chính là chính sách “mơ hồ chiến lược” (strategic ambiguity) lâu nay.

Theo luật, Hoa Kỳ cần cung cấp cho Đài Loan các phương tiện để tự vệ, nhưng không quy định rõ liệu nước này có can thiệp quân sự trong trường hợp bị Trung Quốc tấn công hay không. Điều này vốn có thể dẫn đến một cuộc xung đột lớn hơn nhiều giữa Washington và Bắc Kinh.

Bình luận của ông O’Brien được đưa ra vào thời điểm Trung Quốc đang tăng cường hàng loạt hoạt động quân sự gần Đài Loan khi quan hệ Mỹ - Trung giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập niên qua và vào lúc Tổng thống Donald Trump vận động tranh cử tổng thống cho cuộc bầu cử diễn ra chính thức vào ngày 3/11.

Ông O’Brien nhắc lại lời kêu gọi của Hoa Kỳ, yêu cầu Đài Loan chi tiêu nhiều hơn cho quốc phòng và thực hiện cải cách quân sự để Trung Quốc thấy rõ hậu quả của âm mưu xâm lược của mình.

Cố vấn O’Brien nói: “Bạn không thể chỉ chi 1% GDP, mức hiện tại mà Đài Loan đang tiêu (1,2%) cho quốc phòng, trong khi hy vọng có thể ngăn chặn Trung Quốc đã có quá trình xây dựng quân đội lớn nhất trong 70 năm qua”.

Đài Loan cần phải “biến mình thành một con nhím” về mặt quân sự và “Sư tử nói chung không thích ăn nhím”, ông O’Brien nói thêm.

Hôm thứ Ba 6/10, quan chức quốc phòng cấp cao của Hoa Kỳ về Đông Á nhận định kế hoạch tăng chi tiêu quốc phòng thêm 1,4 tỷ đô la vào năm tới của Đài Loan là không đủ.

Ông nói rằng, Đài Loan cần đầu tư thêm nhiều vào năng lực tự vệ, bao gồm có thêm tên lửa hành trình phòng thủ bờ biển, thủy lôi, phi cơ tấn công nhanh, pháo cơ động và các phương tiện giám sát tiên tiến.

Trong một phản hồi với Reuters, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết, họ sẽ “cố gắng dành khoản ngân sách phù hợp” với nhu cầu của mình để xây dựng một lực lượng phòng thủ quốc gia vững chắc.

Sau khi truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa ra lời đe dọa về sự an toàn của Tổng thống Đài Loan, các đảng đối lập của Đài Loan cùng kêu gọi thiết lập lại quan hệ ngoại giao chính thức với Hoa Kỳ. Đây là một động thái hiếm hoi của lưỡng đảng Đài Loan để chuẩn bị chống lại xâm lược từ Trung Quốc.

Vào ngày 6/10, Hội đồng Nhân dân lập pháp của Đài Loan đã thông qua 2 nghị quyết do đảng Quốc dân đảng đề xuất, kêu gọi viện trợ quân sự của Hoa Kỳ và nối lại quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Đài Loan, để chống lại sự xâm lược của chế độ Trung Quốc.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ cảnh báo sẽ phản ứng mạnh mẽ nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan