Hoa Kỳ cảnh báo người Mỹ ở Trung Quốc về ‘nguy cơ tăng cao’ bị bắt giữ tùy tiện, cấm xuất cảnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cảnh báo người Mỹ ở Trung Quốc nên “tăng cường thận trọng”, do nguy cơ cơ quan hành pháp của chính quyền Bắc Kinh có thể có hành vi lạm quyền tùy tiện, bao gồm bắt giữ và cấm xuất cảnh.

Ngày 11/7, Đại sứ quán (ĐSQ) Hoa Kỳ tại Trung Quốc đưa ra cảnh báo an ninh, nói rằng các công dân Hoa Kỳ “có thể bị giam giữ mà không thể tiếp cận các dịch vụ từ lãnh sự quán Hoa Kỳ hoặc thông tin về cáo buộc tội danh của họ”. ĐSQ Hoa Kỳ cũng cho biết thêm rằng người Mỹ có thể phải đối mặt với “các cuộc thẩm vấn và giam giữ kéo dài vì những lý do liên quan đến ‘an ninh quốc gia’” tại Trung Quốc.

“Nhân viên an ninh có thể giam giữ và / hoặc trục xuất công dân Hoa Kỳ vì đã gửi tin nhắn điện tử riêng tư chỉ trích chính phủ PRC [Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa]”, cảnh báo cho biết nhưng không đưa ví dụ cụ thể.

Cơ quan này cũng không giải thích lý do ban hành thông báo như vậy.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang trong mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh, khi chính quyền Trump đẩy mạnh các hành động chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong hàng loạt vấn đề, từ việc che đậy sự bùng phát virus Corona Vũ Hán đến việc kiểm soát chặt chẽ Hong Kong. Úc đã đưa ra một cảnh báo tương tự trong tuần này đối với các công dân Úc đến Trung Quốc du lịch.

Đầu tuần này, liên quan đến các hành vi lạm quyền của chính quyền Bắc Kinh đối với các dân tộc thiểu số ở khu vực Tân Cương, Hoa Kỳ đã công bố các lệnh trừng phạt đối với một số quan chức Trung Quốc, bao gồm một thành viên cấp cao của ĐCSTQ. Ước tính có hơn 1 triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác bị giam giữ tại Tân Cương. Đây là một phần trong những nỗ lực của ĐCSTQ nhằm siết chặt các vấn đề mà họ gọi là “cực đoan”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cũng cho biết, trong tuần này chính quyền Washington đang xem xét cấm các ứng dụng mạng xã hội Trung Quốc, bao gồm cả TikTok. Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã nâng mối lo ngại về an ninh quốc gia đối với việc TikTok xử lý dữ liệu người dùng, với lý do luật pháp Trung Quốc yêu cầu các công ty trong nước “phải hỗ trợ và hợp tác với công việc tình báo do ĐCSTQ kiểm soát”.

Tháng trước, chính quyền Bắc Kinh chính thức tuyên án 2 công dân Canada với tội danh làm gián điệp, sau khi bắt giam 2 người này hơn 18 tháng. Ông Michael Kovrig và ông Michael Spavor đã bị bắt giữ vào tháng 12/2018. Động thái này được giới quan sát đánh giá là hành động trả đũa của ĐCSTQ đối với việc chính phủ Canada bắt giữ CFO của Huawei là bà Mạnh Vãn Châu theo yêu cầu dẫn độ từ Hoa Kỳ.

Các công tố viên liên bang cáo buộc bà Mạnh đã nói dối với các ngân hàng, khiến họ vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Chính phủ Canada đã nhiều lần lên án việc ĐCSTQ giam giữ hai công dân Canada là hành động “tùy tiện”. Cả hai người thường xuyên bị các quan chức Trung Quốc thẩm vấn tới 8 tiếng mỗi ngày, bị giam giữ trong điều kiện tồi tệ và không thể tiếp xúc với bên ngoài.

Họ cũng chưa được phép gặp luật sư. Thậm chí, các quan chức lãnh sự quán Canada tại Trung Quốc cũng chưa được gặp hai công dân nước mình dù trực tiếp hay thông qua mạng kể từ hồi tháng Một.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ cảnh báo người Mỹ ở Trung Quốc về ‘nguy cơ tăng cao’ bị bắt giữ tùy tiện, cấm xuất cảnh