Hoa Kỳ cảnh báo cấp cao nhất về coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Năm, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công bố cảnh báo cấp cao nhất đối với công dân nước này rằng họ không nên du lịch đến Trung Quốc do sự bùng phát coronavirus gần đây.

Nội dung cảnh báo cấp độ 4 có đoạn, “không được đi du lịch đến Trung Quốc do coronavirus mới xuất hiện ở Vũ Hán”. Ngoài ra, Tổ chức Y tế Thế giới cũng tuyên bố dịch coronavirus là tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng toàn cầu vào đầu ngày hôm đó.

Cảnh báo của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cũng lưu ý rằng: “Du khách nên chuẩn bị cho những hạn chế đi lại được áp dụng mà không thông báo trước. Các hãng vận tải thương mại cần phải giảm hoặc tạm dừng các tuyến đến và đi từ Trung Quốc... Những người hiện đang ở Trung Quốc nên cân nhắc việc rời đi bằng các phương tiện thương mại”.

Tổng cộng có 129 trường hợp nhiễm virus đến từ 22 quốc gia và khu vực khác ngoài Trung Quốc. Hiện tại, trong số này vẫn chưa có trường hợp nào tử vong.

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte cho biết tất cả các chuyến bay giữa Ý và Trung Quốc sẽ đình chỉ. Đây được xem là một biện pháp quyết liệt sau khi Ý xác nhận có hai khách du lịch đến từ Trung Quốc nhiễm coronavirus.

Báo động quốc tế được thúc đẩy bởi sự lây lan nhanh chóng của coronavirus xuất phát từ Vũ Hán và thực tế là các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm chưa thể biết nó nguy hiểm hay lây nhiễm như thế nào.

Ngày càng có nhiều hãng hàng không ngừng bay đến Trung Quốc đại lục, bao gồm Air France KLM SA, British Airways, Lufthansa và Virgin Atlantic của Đức, trong khi các hãng khác đã giảm các chuyến bay.

Các phi công của American Airlines đã đệ đơn kiện đòi tạm dừng các chuyến bay đến Trung Quốc.

Một tiếp viên hàng không người Mỹ vừa mới hạ cánh xuống một thành phố lớn của Trung Quốc cho biết mối lo ngại lớn trên chuyến bay là việc lây truyền virus đến các gia đình hành khách hoặc bị cách ly khi máy bay đang ở điểm dừng chân.

Người tiếp viên cho biết: “Tôi đã không hiểu mức độ nghiêm trọng của tình huống cho đến khi tôi đến đó”. Sự hoảng sợ chung trên chuyến bay khiến mỗi hành khách đều đeo khẩu trang.

Anh nói tiếp: “Bây giờ tôi cảm thấy như mình đang đếm ngược trong 14 ngày [để xem mình có mắc bệnh không]”. 14 ngày chính là thời gian ủ bệnh của virus. Theo các cơ quan y tế Trung Quốc, trong thời gian này, virus vẫn có thể lây nhiễm từ người này sang người khác.

Nghiệp đoàn Công nhân Vận tải Úc (TWU) vào thứ Sáu đã kêu gọi đình chỉ ngay lập tức tất cả các chuyến bay đến từ Trung Quốc.

Thư ký quốc gia của Nghiệp đoàn Công nhân Vận tải Úc, Michael Kaine cho biết: “Việc đình chỉ các chuyến bay xuất phát từ Trung Quốc có vẻ là một biện pháp quyết liệt. Nhưng hậu quả của việc không hành động có thể còn ghê gớm hơn. Chúng tôi cần sự lãnh đạo quốc gia ngay bây giờ”.

Chính phủ nước ngoài tiếp tục sơ tán công dân của họ khỏi Hồ Bắc và cách ly họ khi trở về. Chuyến bay đầu tiên trong số bốn chuyến bay theo kế hoạch chở người Hàn Quốc đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Gimpo.

Khoảng 700 người Hàn Quốc đã đăng ký sơ tán. Hàn Quốc sẽ cách ly tất cả người được sơ tán đó trong 14 ngày, ngay cả khi họ không có triệu chứng nhiễm virus.

Khóa cửa ở Vũ Hán

Virus này được cho là có nguồn gốc tại một chợ thực phẩm ở Vũ Hán bày bán trái phép động vật hoang dã.

Các trường hợp mới đang được báo cáo mỗi ngày trên khắp thế giới. Điều này thúc đẩy việc cắt giảm đi du lịch và kéo theo nhu cầu về khẩu trang bảo vệ tăng cao.

Các chuyên gia y tế cho biết số lượng lây truyền từ người sang người ngày càng tăng bên ngoài Trung Quốc cho thấy virus có thể lây lan trên diện rộng.

Tại Trung Quốc, hàng ngàn công nhân nhà máy về nghỉ Tết Nguyên đán có thể khó trở lại làm việc vào tuần tới do hạn chế đi lại. Trong khi các công ty lớn như Google và IKEA của Thụy Điển đã đóng cửa hoạt động tại Trung Quốc.

Hai tỉnh của Trung Quốc, bao gồm Sơn Đông và Hắc Long Giang trong khu vực vành đai suy giảm công nghiệp của nước này, đã yêu cầu các công ty tại đó không bắt đầu làm việc trước ngày 10 tháng 2.

CNN Wire đã đóng góp cho báo cáo này

Văn Thiện (biên dịch)

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ cảnh báo cấp cao nhất về coronavirus