Hoa Kỳ cam kết giúp Nhật Bản giám sát cuộc tấn công ‘chưa từng có’ của Trung Quốc ở khu vực Biển Hoa Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Hoa Kỳ sẽ giúp Nhật Bản giám sát các cuộc xâm lược chưa từng có của Trung Quốc ở quanh các đảo Biển Hoa Đông do Tokyo kiểm soát nhưng Bắc Kinh lại tự tuyên bố chủ quyền khi các tàu cá của Trung Quốc chuẩn bị đánh bắt ở vùng biển gần đó, chỉ huy Lực lượng quân đội Mỹ tại Nhật Bản cho biết hôm thứ Tư (29/7).

“Hoa Kỳ hoàn toàn kiên định 100% trong cam kết giúp chính phủ Nhật Bản giải quyết tình huống này”, trung tướng lực lượng Không quân Hoa Kỳ Kevin Schneider nói trong một cuộc họp báo trực tuyến.

“Họ [các tàu Trung Quốc] ra vào [vùng biển] vài lần một tháng và bây giờ chúng tôi thấy họ đang neo tàu [ở đó] và thực sự thách thức chính quyền Nhật Bản”, ông Schneider nói thêm.

Các bình luận của ông Schneider được đưa ra khi ông và các chỉ huy cấp cao khác của Lực lượng quân đội Hoa Kỳ chỉ trích việc Bắc Kinh thúc đẩy các yêu sách về lãnh thổ ở châu Á trong bối cảnh đại dịch viêm phổi Vũ Hán đang tiếp diễn và mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang rạn nứt nghiêm trọng.

Trong tuần này, Bắc Kinh đã đóng cửa lãnh sự quán Hoa Kỳ tại thành phố phía tây nam Thành Đô để trả đũa việc Washington đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, Texas.

Trung Quốc đã phản ứng trong vòng một giờ trước những bình luận của ông Schneider cho rằng Bắc Kinh hành động “hung hăng và tà ác". Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, các đảo là lãnh thổ của Trung Quốc và kêu gọi “tất cả các bên ủng hộ sự ổn định trong khu vực”.

Tranh chấp các đảo ở khu vực Biển Hoa Đông, mà người Nhật gọi là Senkaku, còn người Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, đã căng thẳng trong nhiều năm. Washington giữ thế trung lập và đặt ra vấn đề về chủ quyền, nhưng đã cam kết giúp Nhật Bản trước sự tấn công của Trung Quốc.

Ông Schneider cho biết, Bắc Kinh có thể sẽ chấm dứt lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Hoa Đông vào ngày 15/8, theo đó, sẽ cho phép một đội tàu đánh cá lớn có sự bảo vệ của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Trung Quốc và Hải quân Trung Quốc, để đánh bắt cá quanh các đảo đang tranh chấp.

Nhật Bản là nơi tập trung lực lượng quân đội lớn nhất của lực lượng Hoa Kỳ ở châu Á, bao gồm một hạm đội tấn công tàu sân bay, phi đội chiến đấu cơ và lực lượng quân đổ bộ được triển khai ở Okinawa. Có khoảng 50.000 quân nhân cùng các thành viên gia đình của họ tại Nhật Bản.

Lực lượng này đang hoạt động hạn chế trong bối cảnh đại dịch viêm phổi Vũ Hán, bao gồm kiềm chế đi lại và các cuộc tụ tập lớn sau khi dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát tại một số căn cứ, bao gồm các căn cứ của Hoa Kỳ ở Okinawa, nơi nhiều người dân địa phương không hài lòng về sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ.

Ông Schneider cho biết, hiện quân đội Hoa Kỳ tại Nhật Bản có 139 binh lính nhiễm viêm phổi Vũ Hán. Trong một tuyên bố với chính phủ Nhật Bản, ông Schneider cam kết sẽ công bố danh sách các ca nhiễm bệnh 2 lần/tuần để trấn an cư dân Nhật Bản.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ cam kết giúp Nhật Bản giám sát cuộc tấn công ‘chưa từng có’ của Trung Quốc ở khu vực Biển Hoa Đông