Hoa Kỳ: Các cuộc đàm phán của Taliban ở Doha là 'thẳng thắn và chuyên nghiệp'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm Chủ nhật ngày 10/10, Hoa Kỳ cho biết cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ và Taliban kể từ khi nhóm này giành lại quyền lực ở Afghanistan là "thẳng thắn và chuyên nghiệp". Phía Hoa Kỳ nhắc lại rằng, Taliban sẽ bị phán xét không những dựa trên hành động, mà còn cả lời nói của họ.

Reuters đưa tin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết, phái đoàn Mỹ tại cuộc hội đàm cuối tuần ở Doha, Qatar, tập trung vào các mối quan ngại về an ninh và khủng bố và lối đi an toàn cho công dân Mỹ, công dân nước ngoài khác và người Afghanistan, cũng như về vấn đề nhân quyền, bao gồm sự tham gia có ý nghĩa của phụ nữ và trẻ em gái trong tất cả các khía cạnh của xã hội Afghanistan.

Ông cho biết hai bên cũng thảo luận về "việc Hoa Kỳ cung cấp hỗ trợ nhân đạo mạnh mẽ, trực tiếp cho người dân Afghanistan".

"Các cuộc thảo luận diễn ra thẳng thắn và chuyên nghiệp với phái đoàn Hoa Kỳ nhắc lại rằng Taliban sẽ bị phán xét dựa trên các hành động chứ không chỉ lời nói của họ", ông Price cho biết trong một tuyên bố. Tuy nhiên, ông không cho biết liệu có bất kỳ thỏa thuận nào đạt được hay không.

Bộ Ngoại giao ở Kabul đưa tin, cuộc họp kéo dài hai ngày diễn ra tốt đẹp. Kabul hoan nghênh lời đề nghị hỗ trợ nhân đạo của Hoa Kỳ và cho biết chính quyền địa phương sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao hàng và hợp tác với các nhóm viện trợ nhưng cho biết sự hỗ trợ đó "không nên động chạm đến các vấn đề chính trị".

"Các cuộc thảo luận chi tiết đã được tổ chức trong cuộc họp về tất cả các vấn đề liên quan. Và cần nỗ lực để khôi phục quan hệ ngoại giao ở trạng thái tốt hơn", Kabul cho biết trong một tuyên bố và nói thêm rằng các cuộc họp tương tự sẽ được tổ chức trong tương lai nếu được yêu cầu.

Hôm thứ Bảy ngày 9/10, kênh truyền hình Al Jazeera có trụ sở tại Qatar dẫn lời quyền Ngoại trưởng Afghanistan cho biết, đại diện của Taliban đã yêu cầu phía Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm đối với các khoản dự trữ của ngân hàng trung ương Afghanistan.

Bộ trưởng Amir Khan Muttaqi cho biết Washington sẽ cung cấp vắc-xin coronavirus cho người Afghanistan và hai bên đã thảo luận về việc "mở ra một trang mới" giữa hai nước.

Các quan chức chính quyền Biden nói với Reuters hôm thứ Sáu rằng phái đoàn Hoa Kỳ sẽ thúc ép Taliban thả ông Mark Frerichs người Mỹ bị bắt cóc. Một ưu tiên hàng đầu khác là giữ cho Taliban cam kết không để Afghanistan một lần nữa trở thành điểm nóng của al Qaeda hoặc các phần tử cực đoan khác.

Taliban giành lại quyền lực ở Afghanistan vào tháng 8, gần 20 năm sau khi họ bị lật đổ trong một cuộc chiến do Hoa Kỳ dẫn đầu vì Taliban từ chối giao nộp thủ lĩnh al Qaeda Osama bin Laden sau cuộc tấn công vào Hoa Kỳ ngày 11/9/2001.

Các quan chức Mỹ cho biết cuộc gặp cuối tuần là sự tiếp nối của "các cam kết thực dụng" với Taliban và "không phải về việc cấp phép công nhận hay trao quyền hợp pháp" cho nhóm này.

Các quan chức Mỹ cho biết họ đang tiếp xúc với hàng chục người Mỹ và thường trú nhân hợp pháp muốn rời khỏi Afghanistan và hàng nghìn người Afghanistan là đồng minh của Mỹ có nguy cơ bị Taliban đàn áp vẫn đang ở trong nước.

Washington và các nước phương Tây khác đang vật lộn với những lựa chọn khó khăn khi một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng bùng phát ở Afghanistan. Họ đang cố gắng tìm ra cách tương tác với Taliban mà không thừa nhận tính hợp pháp nhóm này đang tìm kiếm, đồng thời đảm bảo viện trợ nhân đạo đến với người dân trong nước Afghanistan.

Theo BBC, cuộc đàm phán lần đầu tiên kể từ khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan được tổ chức trong bối cảnh nước này phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng, khiến các nhân viên cứu trợ vô cùng quan ngại.

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã cảnh báo tại một hội nghị các nhà tài trợ vào tháng trước ở Geneva rằng tỷ lệ nghèo đói ở Afghanistan đang tăng vọt và các dịch vụ công gần như sụp đổ.

Theo Ngân hàng Thế giới, khoảng 40% GDP của Afghanistan đến từ viện trợ.

Mỹ đã đóng băng tài sản ngân hàng trung ương của nước này trị giá 10 tỷ USD (7,3 tỷ bảng Anh) sau khi Taliban chiếm được Kabul vào ngày 15/8.

Đối với người nghèo ở Kabul, ưu tiên là ngăn chặn nạn đói, Jeremy Bowen của BBC gần đây đưa tin từ thủ đô Afghanistan.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ: Các cuộc đàm phán của Taliban ở Doha là 'thẳng thắn và chuyên nghiệp'