‘Họ chọn đánh cắp thay vì sáng tạo’: Chuyên gia cảnh báo Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới chức trách Hoa Kỳ nhiều lần nhấn mạnh rằng, mối đe dọa đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ (IP) từ chính quyền Trung Quốc là một trong những vấn đề thương mại quan trọng nhất mà quốc gia này phải đối mặt.

Nhưng nguyên nhân gốc rễ của vấn đề này lại nằm ở một trở ngại lớn hơn, một vấn đề hiếm khi được công khai, theo Evan Anderson, Giám đốc điều hành của INVNT/IP (Tập đoàn toàn cầu bao gồm các công ty tư nhân tìm cách để giảm hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ), người đứng đầu của Strategic News Service.

Anderson nói với The Epoch Times: “Vấn đề hầu như bị né tránh thảo luận cho thấy một trở ngại lớn hơn mà mọi người giả vờ như không tồn tại đó là - theo luật pháp Trung Quốc - các doanh nghiệp không thể từ chối làm việc cho ĐCSTQ.

Ông ấy cho biết, chính nhờ những luật này mà chính quyền Trung Quốc có thể huy động toàn bộ xã hội trong nỗ lực đánh cắp công nghệ và sở hữu trí tuệ của nước ngoài.

Anderson, tác giả cuốn sách mô tả (về hành vi đánh cắp tài sản trí tuệ) với nhan đề “Theft Nation” (Quốc gia Trộm cắp) xuất bản năm 2016, xuất hiện trên một trong những phân đoạn điều tra được xem nhiều nhất của chương trình “60 Minutes” nói rằng, “5 năm trước, mọi người không hoàn toàn tin rằng hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ thực sự tồi tệ như nó vốn có.”

“Đến tận ngày nay, điều này vẫn chưa được cải thiện một cách rõ ràng.”

Tuân thủ ở quê nhà và ở cả hải ngoại

Theo Anderson, Luật Tình báo Quốc gia của Trung Quốc, được ban hành năm 2017, là một trong các nguyên nhân bị bỏ qua nhiều nhất cho việc tiếp tục đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ của chế độ này. Văn bản luật trình bày các luật định và quy định sâu rộng liên quan đến an ninh quốc gia, không gian mạng và thực thi pháp luật dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình.

Ông nói rằng “Trung Quốc đã thông qua các luật an ninh quốc gia, nghĩa là trên thực tế, bất kỳ công dân Trung Quốc nào hoặc bất kỳ người nào mang sắc tộc Trung Hoa đang sinh sống ở hải ngoại, về mặt pháp lý đều phải tuân theo chính quyền nước này.”

Ông cho biết, theo cách thức mà luật được đề ra, thì “không nhất thiết phải có bất cứ điều kiện nào để các công dân Trung Quốc đang làm việc ở hải ngoại thực hiện hành vi này, một khi họ được ĐCSTQ yêu cầu đánh cắp tài sản trí tuệ.” Anderson nói rằng, cưỡng ép là một chiến thuật quan trọng để buộc các cá nhân thực hiện một hành vi như vậy, vì mạng sống của cá nhân đó hoặc người thân trong gia đình anh ta có thể bị đe dọa.

“Điều Bảy [trong luật an ninh quốc gia] chỉ ra rằng, không công dân hoặc tổ chức nào có thể né tránh việc giúp đỡ MSS [Bộ An ninh Quốc gia] theo bất kỳ cách nào mà họ muốn, [và] Điều Mười khiến [sắc lệnh] đó trở nên có hiệu lực bên ngoài lãnh thổ, do đó không quan trọng việc công dân hoặc tổ chức đang ở nơi nào trên thế giới, họ vẫn phải thực hiện những điều được yêu cầu.”

Ông nói thêm, “Những điều luật này được lập thành văn bản mà mọi người đều đã biết đó là sự thật, về cơ bản nói rằng, không một cá nhân hoặc doanh nghiệp nào có thể từ chối chính quyền Trung Quốc - và đó là một điều tồi tệ bởi chính quyền Trung Quốc đang sử dụng luật này để truy cập vào nguồn dữ liệu trên khắp thế giới mà họ muốn.”

Đặc vụ trộm cắp của Bộ An Ninh Quốc Gia

Anderson cũng cho biết những người bình thường không nhận ra rằng một số quốc gia có “các chương trình mạnh mẽ” được thiết kế nhằm đánh cắp tài sản trí tuệ.

“Từ xưa đến nay, Trung Quốc luôn có các chương trình lớn nhất và mạnh mẽ nhất được đặc biệt tạo ra nhằm đánh cắp tài sản trí tuệ,” anh cho hay. "Họ chọn đánh cắp hơn là đổi mới.”

Anderson nói thêm rằng, “Chẳng hạn, chỉ với một ít tiền bạc, một ít thời gian hay một chút ít nỗ lực, ai cũng có thể xâm nhập vào hệ thống máy tính của một doanh nghiệp và lấy cắp mọi thứ họ biết về cách thức tạo ra các thiết bị y tế tốt nhất.”

Cho dù là một ý tưởng từ email hay một bản thiết kế trên thực tế sở hữu được, ĐCSTQ có thể sử dụng loại thông tin này để tạo ra một “doanh nghiệp hoặc sản phẩm mô phỏng lại,” ông cho biết.

Sau đó, các sản phẩm này sẽ có mặt trên thị trường toàn cầu.

Anderson cho hay: “Khi một người nào đó mua các sản phẩm từ các công ty tham gia vào loại hoạt động này, về mặt lý thuyết, tiền của họ sẽ đi vào kho bạc của ĐCSTQ.”

Một chiến thuật được chính quyền Trung Quốc triển khai là họ thường đánh cắp các email để xem các hợp đồng được thương thảo như thế nào, Anderson cho biết. Theo quan điểm của ông, “tương tự như một bản thiết kế, cách thức thương thảo một hợp đồng cũng được xem là sở hữu trí tuệ.”

Một chiến thuật khác được sử dụng có liên quan đến các mối đe dọa [an ninh] mạng nội bộ của một doanh nghiệp.

Ông nói rằng: “Có rất nhiều mối đe dọa nội gián trong các doanh nghiệp từ những người đã bị xâm phạm bởi chính quyền [Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa] và Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc, và họ đánh cắp từ chính các công ty mà họ đang làm việc.”

Theo Anderson, nhiều hoạt động trong số này được “lên kế hoạch rất hoàn hảo” và được điều phối bởi cái mà ông gọi là “các tác nhân trộm cắp tài sản trí tuệ làm việc cho Bộ An ninh Quốc gia”. Do đó, những thủ phạm này được đào tạo để đánh cắp tài sản trí tuệ khi vẫn đang làm việc hợp pháp cho một công ty nhất định nào đó.

Thiệt hại về kinh tế

Các chiến thuật mà ĐCSTQ sử dụng để đánh cắp tài sản trí tuệ từ Hoa Kỳ đã được các quan chức thực thi và tình báo cấp cao của Hoa Kỳ nhận định là một vấn đề nghiêm trọng.

Vào năm 2020, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Christopher Wray đã mô tả mức độ trộm cắp công nghệ và bí mật thương mại của chế độ này “quy mô đến mức nó đại diện cho một trong những đợt chuyển giao tài sản lớn nhất trong lịch sử nhân loại.”

Theo báo cáo của Ủy ban Sở hữu trí tuệ năm 2017 từ Cục Nghiên Châu Á Quốc gia, chi phí hàng năm của hành vi trộm cắp quyền sở hữu trí tuệ đối với nền kinh tế Hoa Kỳ có thể lên đến 600 tỷ USD.

Và Trung Quốc là quốc gia vi phạm quyền sở hữu trí tuệ hàng đầu thế giới, chịu trách nhiệm từ 50% đến 80% tổng chi phí trộm cắp quyền sở hữu trí tuệ, theo ước tính của Ủy ban sở hữu trí tuệ.

Theo Bộ Tư pháp, khoảng 80% các vụ truy tố gián điệp kinh tế có liên quan đến Trung Quốc.

Nhân quyền

Nhưng không chỉ chiến dịch đánh cắp tài sản trí tuệ bừa bãi của chính quyền Trung Quốc khiến Anderson lo ngại.

Việc Bắc Kinh sử dụng lao động nô lệ (cưỡng bức) người Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương sẽ khiến các công ty nước ngoài tạm dừng các hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc.

“Làm thế nào để quý vị biết rằng quý vị không ủng hộ một công ty Trung Quốc đang sử dụng lao động nô lệ (cưỡng bức) trong các trại tập trung ở Tân Cương, đã được đào tạo về một số trang thiết bị trong nhà máy để sản xuất các sản phẩm?”

ĐCSTQ đã giam giữ hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm sắc dân thiểu số Hồi giáo khác bên trong mạng lưới các trại giam giữ, trong một chiến dịch mà Hoa Kỳ và các công ty Tây phương đã chỉ định là tội ác diệt chủng. Trong nỗ lực bảo vệ chuỗi cung ứng khỏi lao động cưỡng bức, Hoa Kỳ cũng đã cấm tất cả các sản phẩm từ cà chua và bông có nguồn gốc từ khu vực này.

Ông Anderson cho hay: “Các vấn đề về nhân quyền, sự thành công và sự lành mạnh của các hoạt động kinh doanh đổi mới đều là các yếu tố trong cùng một vấn đề. Ông ấy cũng cho biết thêm rằng chính quyền Trung Quốc đã được hưởng lợi từ những thành công tài chính từ các hoạt động phạm tội của họ, kể cả lao động nô lệ và đánh cắp tài sản trí tuệ trong một thời gian quá dài.

Tác giả có sách bán chạy nhất kiêm phóng viên điều tra, ông James Simpson, cũng đồng ý với nhận định này.

Ông Simpson nói rằng: “Các doanh nghiệp trên khắp thế giới về cơ bản đã trở nên nghiện lao động nô lệ và chi phí sản xuất hàng hóa thấp. Ông nói thêm: Khi chisnhq uyền Trung Quốc sử dụng các mô hình kinh doanh dựa vào lao động cưỡng bức và đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ, “phần còn lại của thế giới sẽ không thể cạnh tranh được.”

Đẩy lùi

Theo Anderson, cần phải gây ra nhiều áp lực hơn nữa lên chính quyền Trung Quốc để ngăn chặn hành vi trộm cắp quyền sở hữu trí tuệ, đồng thời khuyến khích sự đổi mới và các giá trị cho cuộc sống của nhân loại. “Điều duy nhất chúng ta cần thực hiện là phải thực sự nhổ bỏ cái gai gây ra những tổn thất về kinh tế, nghĩa là chúng ta phải ngừng kinh doanh với những người này.”

Ông Simpson cho biết, chính quyền Trung Quốc sẽ phải đối mặt với “những hình phạt kinh tế khắc nghiệt nhất” cho hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ.

Tác giả, một cựu chuyên gia kinh tế và giám định ngân sách của Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng, coi việc tẩy chay hàng hóa Trung Quốc về mặt lý thuyết là một ý tưởng hay, nhưng lại là một việc rất khó để thực hiện trên thực tế. Ông lưu ý rằng các kiện hàng hóa từ Trung Quốc từng được xác định rõ ràng là các sản phẩm đến từ Trung Quốc, nhưng ngày nay lại không phải như vậy.

“Thật không may, hầu hết mọi người đều không biết được sản phẩm nào do Trung Quốc sản xuất hoặc sản phẩm nào được lắp ráp tại Hoa Kỳ nhưng vẫn chứa các linh kiện của Trung Quốc,” ông Simpson cho biết. Hơn nữa, người tiêu dùng không thể xác định được sản phẩm nào được phát triển bằng cách sử dụng “tài sản trí tuệ bị đánh cắp”, ông nói.

Anderson nói rằng cho dù đó là vấn đề nhân quyền, sự lành mạnh của nền kinh tế hay của chuỗi cung ứng toàn cầu, “không một vấn đề nào trong số đó sẽ được khắc phục cho đến khi chúng ta phải giải quyết từng vấn đề một cách thẳng thắn đồng thời đưa ra các giải pháp gây tổn hại cho nền kinh tế của ĐCTQ, để họ nhận ra rằng đó là phương thức đơn giản nhất để làm những thứ tốt hơn điều họ đang thực hiện.”

Ông ấy cho rằng, nếu không chấm dứt nạn trộm cắp của chế độ này, thì toàn bộ xã hội loài người sẽ biến mất.

“Thế giới sẽ chứng kiến ​​ngày càng nhiều doanh nghiệp kém sáng tạo hơn đẩy các doanh nghiệp từng là nhà đổi mới ra khỏi lĩnh vực kinh doanh [của họ] - và ở một mức độ nhất định nào đó, tiềm năng của con người trong xã hội sẽ bị mai một vì điều này.”

Nhưng Anderson vẫn nuôi hy vọng rằng tình thế sẽ thay đổi.

“Các quốc gia đang nhận ra mức độ [nghiêm trọng] của mối đe dọa này và mức độ bất ổn đi kèm với việc hợp tác với Trung Quốc với tư cách là một chính phủ, và đó là một dấu hiệu tốt,” Anderson cho biết và cũng nói thêm rằng ông cảm thấy được khích lệ khi “thế giới đang thức tỉnh.”

Anderson nói rằng “các nhóm hưởng lợi lớn từ kinh doanh đã giả vờ như không có lựa chọn nào khác ngoài việc kinh doanh với Trung Quốc,” nhưng ông ấy hy vọng rằng “điều đó sẽ thay đổi.”

Mặc dù sự thay đổi này khó có thể xảy ra trong tương lai 5 đến 10 năm tới, Anderson dự đoán rằng “sẽ có sự khác biệt lớn trong lập trường toàn cầu về các hoạt động tồi tệ của ĐCSTQ, và những quan điểm đó sẽ tạo ra những thay đổi đối với cách thức tiến hành kinh doanh Trung Quốc.”

Khải Anh

Theo The Epoch Times tiếng Anh

 



BÀI CHỌN LỌC

‘Họ chọn đánh cắp thay vì sáng tạo’: Chuyên gia cảnh báo Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ