Hình ảnh Đại sứ Trung Quốc bước lên 'thảm người' gây sốc, bị dân chúng chỉ trích mạnh mẽ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần gây, Đại sứ Trung Quốc tại Cộng hòa Kiribati gần đây bị phơi bày việc giẫm lên "tấm thảm người" là lưng của hơn chục trẻ em tại sân bay nước này. Sự việc này đã gây phẫn nộ trong cộng đồng quốc tế. Nhiều chính trị gia và người dân bày tỏ thái độ kinh ngạc và không thể chấp nhận. Cư dân mạng nói thẳng rằng đây là bản chất của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Gần đây, một video và các hình ảnh liên quan tới sự việc này đã lan truyền trên mạng Internet. Video cho thấy sau khi xuống máy bay, ông Đường Tùng Căn (Tang Songgen), đại sứ Trung Quốc tại Kiribati, đã giẫm lên lưng 30 trẻ em để bước đi, trong khi hai phụ nữ khác nắm tay trái và phải của ông này.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Kiribati gần đây đã đăng trên Facebook thông tin rằng ông Đường Tùng Căn đã đến thăm Marakei ở Kiribati và những nơi khác vào đầu tháng Tám.

Sự việc này đã dấy lên một làn sóng chỉ trích. ĐCSTQ gọi đây là phong tục địa phương thể hiện sự hoan nghênh với ông Đường Tùng Căn. Các quan chức trên đảo Marakei nói rằng đây là một nét văn hóa đặc biệt của địa phương, nếu người lớn đưa ra yêu cầu này thì không ai có thể phản đối.

Ông Rimon Rimon, một nhà báo độc lập từ Kiribati và là phụ tá của Anote Tong, cựu Tổng thống Kiribati, nói với ABC News Australia rằng một số người dân địa phương cảm thấy tức giận, khó chịu và xấu hổ khi nhìn thấy cảnh tượng này. “Tôi nói về chuyện này với bất cứ ai, họ đều thấy phản cảm”, ông cho biết.

Nhà báo Rimon cũng đề cập rằng, trước đây một số nhà ngoại giao Đài Loan đã đến thăm đảo Marakei, nhưng chưa từng thấy các nhà ngoại giao Đài Loan được chào đón theo nghi thức này.

Ngày 20/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan, bà Âu Giang An (Ou Jiang'an) cho biết sau khi xem những bức ảnh liên quan, bà cảm thấy “sốc giống như tất cả mọi người”. Đây không phải là Kiribati mà bà biết, và bà cũng không biết rằng Kiribati có nghi thức tiếp đón như vậy. Đài Loan không không đối xử với bạn bè và người dân như thế này. Cách Trung Quốc đối xử với những người bạn và những người dân của mình như thế nào, cả thế giới đều tự biết.

Có thông tin cho rằng Tổng thống Kiribati đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan vào năm ngoái và chuyển hướng sang ĐCSTQ. Việc này khiến nhiều thành viên của đảng cầm quyền rất bất mãn. Trong cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 4 năm nay, Đảng cầm quyền Kiribati đã mất đa số ghế. Ông Đường Tùng Căn bắt đầu đảm nhiệm chức vụ đại sứ của ĐCSTQ tại Kiribati vào đầu năm nay.

Ông Ewen McDonald, một quan chức phụ trách các vấn đề Thái Bình Dương tại Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, cho biết ông Bruce Cowled, một quan chức cấp cao của Australia ở Kiribati, chưa từng tham dự buổi lễ nào có nghi thức như thế này.

Ông Constantine Panayiotou, quan chức quốc phòng của Hoa Kỳ đóng tại Fiji và giám sát các quốc đảo Thái Bình Dương như Kiribati, đã tweet: “Tôi không thể tưởng tượng rằng một đại sứ của bất kỳ quốc gia nào (bất kỳ một người trưởng thành nào) lại có thể chấp nhận hành vi giẫm lên lưng những đứa trẻ để đi. Tuy nhiên, Đại sứ Trung Quốc tại Kiribati đã cho chúng ta chứng kiến cảnh tượng này".

Đại diện của Úc - ông Dave Sharma, từng đóng tại Israel và Papua New Guinea, láng giềng của Kiribati, nói với ABC News Network rằng ông rất sốc. “Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu các đại diện của Úc tham gia vào các nghi thức có mang tính chất này”, ông cho biết.

Sự việc này cũng khiến người dân chỉ trích mạnh mẽ. Cư dân mạng Twitter bình luận: "Dẫm như vậy mà đi à ?", "Thật khó coi!"

"Tin vào ĐCSTQ thì cả gia đình sẽ vào nhà hỏa táng. Màn trình diễn bước trên ‘thảm thịt người’ ở Kiribati đã nói lên sự thật và chân lý bản địa hóa".

"Xong rồi! Liệu những đại sứ này có mở rộng trải nghiệm ‘thảm thịt về áp dụng trên toàn Trung Quốc không?"; "Bản chất của ĐCSTQ là chà đạp bất cứ ai (ngoại trừ chính bản thân mình)".

"ĐCSTQ không chỉ chà đạp lên Hong Kong, mà còn chà đạp lên Kiribati! Nếu không loại bỏ ĐCSTQ càng sớm càng tốt, ĐCSTQ sẽ chà đạp lên toàn bộ thế giới!".

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hình ảnh Đại sứ Trung Quốc bước lên 'thảm người' gây sốc, bị dân chúng chỉ trích mạnh mẽ