Nghiên cứu: Hiệu quả của một số vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán đã sụt giảm đáng kể

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới cho thấy, hiệu quả của hai loại vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán -COVID-19 được sử dụng phổ biến nhất ở Hoa Kỳ là Pfizer và Moderna đã giảm đáng kể vào tháng Bảy.

Các nhà nghiên cứu của Mayo Clinic và công ty phân tích dữ liệu nference có trụ sở tại Massachusetts (Mỹ) đã phát hiện, các mũi tiêm của Moderna và Pfizer có hiệu quả cao trong việc ngăn chặn sự lây truyền của virus Corona Vũ Hán gây ra đại dịch COVID-19, trong khoảng thời gian từ tháng Giêng cho tới tháng Sáu.

Nhưng hiệu quả của mũi tiêm từ Moderna đã giảm xuống còn 76% vào tháng Bảy, trong khi hiệu quả từ vaccine của Pfizer giảm mạnh xuống còn 42%, các nhà nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu hồ sơ sức khỏe từ Phòng khám Mayo Clinic để xác định tính hiệu quả trong một nghiên cứu quan sát gần đây đã được xuất bản trực tuyến (pdf), nhưng chưa thông qua hội đồng bình duyệt.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, trong cùng thời điểm giảm hiệu quả, biến thể Delta của virus Corona Vũ Hán đã càng trở nên phổ biến hơn ở Minnesota, chiếm hơn 70% số ca nhiễm của tiểu bang.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, vaccine vẫn có hiệu quả cao trong việc giảm số ca nhập viện.

Bản báo cáo cho biết: “Nghiên cứu quan sát của chúng tôi cho thấy rằng, mặc dù cả hai loại vaccine mRNA COVID-19 đều bảo vệ mạnh mẽ chống lại sự lây nhiễm và ca bệnh nặng, nhưng có sự khác biệt về hiệu quả trong thế giới thực của chúng so với nhau và so với những tháng trước khi xảy ra đại dịch. Các nghiên cứu lớn hơn với các nhóm dân đa dạng hơn được đảm bảo để định hướng các quyết định quan trọng về sức khỏe cộng đồng và toàn cầu đang chờ xử lý, chẳng hạn như thời điểm tối ưu cho các liều tăng cường và loại vaccine nào nên được sử dụng cho những người chưa được tiêm một liều".

Trong một email gửi tới The Epoch Times, tập đoàn Pfizer cho biết, công ty này cùng với đối tác là BioNTech “được thúc đẩy bởi khoa học để khám phá các phương pháp tốt nhất để bảo vệ chống lại COVID-19, và tin tưởng vào sự bảo vệ và tính an toàn của vaccine 2 liều BNT162b2 COVID-19”.

Moderna đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Vaccine của cả Pfizer và Moderna đều được sử dụng phổ biến nhất ở Hoa Kỳ. Chỉ một loại khác — của Johnson & Johnson — được phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp trong nước.

Khi các cơ quan quản lý thuốc phê duyệt các liều tiêm chủng này vào tháng 12/2020, họ cho biết, dữ liệu thử nghiệm lâm sàng cho thấy Pfizer hiển thị 95% hiệu quả trong việc ngăn ngừa COVID-19 và Moderna cho thấy hiệu quả 94,1%.

Các công ty gần đây đã báo cáo vấn đề hiệu quả suy giảm, với hiệu quả của Moderna giảm xuống con 93% sau 6 tháng và Pfizer giảm xuống còn 84% hiệu quả.

Nhưng các nghiên cứu khác gần đây cho thấy khả năng hiệu quả còn thấp hơn nhiều, đặc biệt là đối với vaccine của Pfizer.

Ví dụ, một nghiên cứu từ Qatar cho thấy hiệu quả của vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán từ Pfizer chỉ là 53,5%; trong khi các nhà nghiên cứu ở Israel kết luận (pdf) vaccine của Pfizer chỉ có 39% hiệu quả chống lại sự lây nhiễm COVID-19.

Một số nghiên cứu khác cho thấy hiệu quả cao hơn, bao gồm một bài báo được xuất bản trên Tạp chí Y học New England (New England Journal of Medicine) cho thấy, liều tiêm của Pfizer có hiệu quả 88% chống lại biến thể Delta.

Theo ông Eric Topol - giám đốc và người sáng lập Viện Dịch thuật Nghiên cứu Scripps - các nghiên cứu gần đây đã đưa ra ước tính hiệu quả của vaccine mRNA chống lại sự lây nhiễm virus Corona Vũ Hán có triệu chứng là khoảng 50% đến 60%.

Ông viết trên Twitter: “Cần phải nói thật về việc giảm khả năng bảo vệ của vaccine mRNA so với việc lây nhiễm chủng Delta có triệu chứng. Tại sao nó quan trọng? Bởi vì chúng ta cần phải bảo vệ [người] được bảo vệ, được tiêm phòng đầy đủ. Chắc chắn chúng tôi muốn nhiều người hơn được chủng ngừa, nhưng sự thật mới tạo ra sự tin tưởng. Và sự thật giúp hướng dẫn mọi người cách an toàn, sử dụng khẩu trang, giữ khoảng cách, hệ thống thông gió và tất cả các công cụ khác mà chúng ta có và biết là sẽ giúp ích”..

Tiến sĩ Monica Gandhi, giáo sư y khoa tại Đại học California – San Francisco và Bệnh viện Đa khoa San Francisco, khẳng định, hiện tượng lây nhiễm đột phá, tức là sự lây nhiễm virus Corona Vũ Hán trong số những người đã được tiêm chủng, được cho là xuất phát từ việc giảm thời gian ủ bệnh của biến thể Delta. Vấn đề này gây ra tải lượng virus cao hơn, hoặc làm suy giảm lượng kháng thể trong máu.

Trong một email gửi tới The Epoch Times, bà nêu rõ: “Vì tế bào T bảo vệ chúng ta chống lại bệnh nặng và chúng không suy yếu theo thời gian, nên khả năng bảo vệ khỏi bệnh nặng có thể được duy trì, ngay cả khi các kháng thể trong mũi (giúp bảo vệ khỏi những đột phá nhẹ) suy yếu đi".

Kết quả rút ra từ nghiên cứu của Mayo Clinic là, vaccine “vẫn có hiệu quả rõ rệt trong việc bảo vệ chúng ta chống lại bệnh nặng, nhưng sự khác biệt được thấy ở các trường hợp đột phá nhiễm virus nhẹ với Moderna và Pfizer là có thật, và có khả năng phản ánh phản ứng kháng thể cao hơn (bảo vệ bạn chống lại sự lây nhiễm nhẹ) với vaccine Moderna", bà cho biết thêm.

Việc hiệu quả của vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán đang suy yếu, khiến các quan chức Hoa Kỳ cân nhắc việc khuyến nghị một số nhóm dân nhất định nên tiêm thêm một mũi nhắc lại.

Nhiều nguồn tin cho rằng, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ sẽ sớm cho phép bổ sung liều vaccine COVID-19, trước khi diễn ra cuộc họp ban cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh vào ngày 13/8 để thảo luận xem liệu việc tiêm thêm mũi vaccine tăng cường có cần thiết hay không.

Tháng trước, hội đồng này đã cân nhắc xem có nên đề xuất mũi tiêm nhắc lại hay không, nhưng cuối cùng đã quyết định không đưa ra đề xuất tại thời điểm đó.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Hiệu quả của một số vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán đã sụt giảm đáng kể