Hết dơi và tê tê, báo chí Trung Quốc lại lo ngại loài hươu Mỹ là nguồn lây nhiễm virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liên tục trải qua những thảm họa trong nước như đại dịch, thiên tai, lũ lụt, v.v., báo chí của ĐCSTQ giờ đây đang cố gắng dự đoán trước làn sóng bùng phát đại dịch COVID-19 tiếp theo tại... Mỹ, sau khi có tin tức rằng một số cá thể hươu đuôi trắng của Mỹ có kháng thể chống lại virus Corona Vũ Hán.

Hãng tin Breitbart cho biết, trong một bài báo ra ngày 5/8, trang tin Thời bào Hoàn cầu do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) kiểm soát đã bày tỏ mối lo ngại về việc quần thể hươu đuôi trắng tại Hoa Kỳ có thể là một nguồn ủ virus Corona Vũ Hán, và sẽ sớm "lây truyền chủng virus này cho nhân loại, dẫn đến một làn sóng bùng phát đại dịch mới".

Thời báo Hoàn cầu đưa ra dự đoán này dựa trên một nghiên cứu do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (U.S. Department of Agriculture - USDA) thực hiện và đăng tải trên trang tin National Geographic vào ngày 3/8.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học của USDA đã cho phân tích mẫu máu của 600 cá thể hươu đuôi trắng của Mỹ từ các tiểu bang Michigan, Illinois, New York và Pennsylvania trong vòng một thập kỷ qua. Hiện bản báo cáo này chưa được thông qua Hội đồng bình duyệt (peer-review).

Theo đó, họ đã phát hiện, trong số 152 cá thể hươu được xét nghiệm và theo dõi kể từ tháng 1/2021 đến tháng 3/2021, 40% mẫu máu các cá thể này có chứa kháng thể chống lại chủng virus SARS-CoV-2 (tên khoa học của virus Corona Vũ Hán). Trong số kết quả này, Trung tâm Nghiên cứu Động vật Hoang dã Quốc gia Hoa Kỳ (U.S. National Wildlife Research Center - UNWRC) nhấn mạnh, các nhà nghiên cứu chỉ phát hiện kháng thể ngừa virus SARS-CoV-2 ở 1 trong số 143 cá thể được xét nghiệm trước tháng 1/2020, theo Breitbart.

Từ những phát hiện này, National Geographic kết luận rằng, rất có thể các cá thể hươu nói trên đã bị tiếp xúc và phơi nhiễm với virus Corona Vũ Hán trong môi trường tự nhiên, sau đó chúng đã có thể tự sản sinh ra kháng thể chống lại chủng virus này.

Cũng chính từ phát hiện này, Thời báo Hoàn cầu nhanh chóng xác định đây chính là bằng chứng cho thấy chủng virus gây ra đại dịch viêm phổi Vũ Hán này đã lan truyền khắp nơi ở Mỹ, trước cả khi đại dịch bùng phát tại thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc.

Theo đó, trang tin trực thuộc ĐCSTQ này đã tìm đến một chuyên gia để đưa ra dự doán về việc loài hươu Mỹ này sẽ là nguồn cơn chính gây ra một làn sóng bùng phát và lan truyền virus Corona Vũ Hán mới tới dân chúng tại Hoa Kỳ.

Cụ thể, Thời báo Hoàn Cầu đã phỏng vấn giáo sư y sinh Jin Dongyan từ Đại học Hong Kong và nhận được thông tin rằng: "Một số loài động vật có vú như mèo, chó, chồn và hươu nhạy cảm với SARS-CoV-2, với các trường hợp nhiễm virus được báo cáo ở châu Âu và châu Á".

Báo này tiếp tục:

"Nhưng, giáo sư Jin cho biết, trong hầu hết các trường hợp, chúng đã bị nhiễm virus từ những người bị nhiễm bệnh, và chúng ta nên lo lắng liệu hươu đuôi trắng Mỹ có thể trở thành một ổ chứa hoặc vật chủ có thể khác cho chủng virus này, và sau đó sẽ truyền sang người hay không".

Vị giáo sư này cũng đưa ra dẫn chứng về một số trường hợp các cá thể chồn dương tính với virus SARS-CoV-2 được báo cáo tại Đan Mạch và Hà Lan, cũng như báo cáo về trường hợp 2 người Hà Lan bị lây virus từ loài chồn. Từ đây, ông Jin kết luận, rất có thể loài hươu sẽ trở thành vật chủ trực tiếp để lan truyền dịch bệnh COVID-19 tới nhân loại trong tương lai.

Vào ngày 27/1/2020, tờ Jyllands-Posten của Đan Mạch đã thay thế "năm ngôi sao" trên lá cờ máu của ĐCSTQ bằng năm con Coronavirus. (Ida Marie Odgaard / Ritzau Scanpix / AFP)
Vào ngày 27/1/2020, tờ Jyllands-Posten của Đan Mạch đã thay thế "năm ngôi sao" trên lá cờ máu của ĐCSTQ bằng năm con Coronavirus. (Ida Marie Odgaard / Ritzau Scanpix / AFP)

Tuy nhiên, như Breitbart giải thích, phía UNWRC cũng tuyên bố rằng, họ không loại trừ khả năng việc phát hiện kháng thể ngừa COVID-19 ở 1 cá thể hươu trước tháng 1/2020 rất có thể là "kết quả dương tính giả". Ngoài ra, như National Geographic trích dẫn, dù có kết quả xét nghiệm dương tính nhưng không có cá thể hươu nào có biểu hiện bị bệnh, như vậy, có thể những con hươu này "đã bị nhiễm bệnh mà không có triệu chứng".

Đối với việc các nguồn lây nhiễm từ động vật như các cá thể hươu đuôi trắng này khiến bùng phát dịch bệnh cho người, phía USDA khẳng định, nguy cơ này "tương đối thấp", dù cho có thể virus Corona Vũ Hán sẽ đột biến ra các chủng biến thể mới với khả năng lây truyền cao hơn.

Nhận định về nguồn lây nhiễm virus Corona Vũ Hán cho các cá thể hươu này, đại diện của UNWRC cho biết: "Chúng tôi không biết loài hươu đã tiếp xúc với SARS-CoV-2 như thế nào. Có thể chúng đã được tiếp xúc qua người, môi trường, cá thể hươu khác hoặc một loài động vật khác".

Các nhà nghiên cứu của USDA thì dự đoán, có thể các cá thể hươu này đã tiếp xúc và phơi nhiễm với SARS-CoV-2 thông qua nguồn nước bị nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, họ cũng cho biết vẫn đang thiết lập thêm các nghiên cứu chuyên sâu hơn để xác định rõ làm thế nào mà những con hươu này bị nhiễm viêm phổi Vũ Hán, và liệu chúng có thể trở thành vật chủ lây truyền chủng virus này cho nhân loại hay các loài động vật khác hay không.

Kể từ khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát và lây lan ra toàn cầu vào đầu năm 2020 đến nay, phía ĐCSTQ vẫn liên tục khẳng định, nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán xuất phát từ các loài động vật hoang dã trong tự nhiên, như dơi, tê tê, hay các loại hải sản tại một khu chợ tươi gần phòng thí nghiệm cấp cao thuộc Viện Virus học Vũ Hán - trung tâm của cuộc thảo luận về lý thuyết chủng virus này rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Dù luận điệu này cũng nhận được sự ủng hộ từ các quan chức thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhưng nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán từ động vật lây truyền sang người vẫn là một chủ đề gây tranh cãi địa chính trị trên toàn cầu, bởi vì sau hơn 1 năm 6 tháng liên tục truy tìm và điều tra, đến nay ĐCSTQ vẫn chưa cung cấp được nguồn bằng chứng đáng tin cậy nào củng cố cho lý thuyết này.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Hết dơi và tê tê, báo chí Trung Quốc lại lo ngại loài hươu Mỹ là nguồn lây nhiễm virus Corona Vũ Hán