Hệ thống phòng thủ tên lửa “Vòm Sắt” của Israel được Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Hoa Kỳ củng cố bằng dự luật mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

4 thành viên Đảng Cộng hòa tại Thượng viện đã giới thiệu một dự luật vào hôm thứ Sáu tuần trước để tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa “Vòm Sắt” (Iron Dome) cho Israel. Đây được xem là một hành động của Đảng Cộng hòa nhằm chống lại nỗ lực của đảng Dân chủ nhằm ngăn chặn việc bán vũ khí cho Israel.

Trước đó Tổng thống Joe Biden nói rằng, Mỹ sẽ gửi viện trợ tới Dải Gaza cho người Palestine “theo cách mà không cho phép Hamas có thể tái trang bị kho vũ khí quân sự của mình”. Tuy nhiên, Đảng Cộng hòa tại Điện Capitol đã nói không thể nhanh như vậy được.

Cụ thể, các Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa bao gồm Marco Rubio ở Florida, Bill Hagerty ở Tennessee, Tom Cotton ở Arkansas và Ted Cruz ở Texas, đã kêu gọi, thay vì gửi các quỹ liên bang để viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza thì hãy “giúp Israel bổ sung các tên lửa đánh chặn hiệu quả cao của mình”.

Thượng nghị sĩ Hagerty cho biết trong một tuyên bố:

“Với việc Hamas và các phần tử khủng bố Palestine khác do Iran hậu thuẫn tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa bừa bãi nhằm vào Israel, người Mỹ đã nhìn thấy hình ảnh hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt của Israel liên tục đánh chặn tên lửa và cứu mạng vô số dân thường”.

Dự luật mới của các Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Dân biểu Đảng Dân chủ tiểu bang New York – Alexandria Ocasio-Cortez – đưa ra nghị quyết để ngăn chặn một gói vũ khí mà Mỹ sẽ bán cho Israel.

Trước khi bạo lực bùng phát vào tuần trước, chính quyền ông Biden đã thông qua và gửi tới Quốc hội một khoản bán vũ khí trị giá 735 triệu USD cho Israel. Tuy nhiên, Dân biểu Đảng Dân chủ là Ocasio-Cortez, cùng với Dân biểu Rashida Tlaib và Mark Pocan đã tìm cách ngăn chặn việc bán vũ khí này.

Dân biểu Ocasio-Cortez cho biết trong một tuyên bố:

“Trong nhiều thập kỷ, Mỹ đã bán hàng tỷ đô la vũ khí cho Israel mà không bao giờ yêu cầu họ tôn trọng các quyền cơ bản của người Palestine”.

Bà cũng nói thêm rằng, Mỹ đã “trực tiếp góp phần” vào cái chết và sự rời đi của “hàng triệu” người Palestine.

Cuộc xung đột bạo lực ở Trung Đông không chỉ làm sâu sắc thêm sự chia rẽ đảng phái trong Quốc hội Hoa Kỳ, mà ngay cả Đảng Dân chủ cũng đã chứng kiến ​​sự chia rẽ khi một số thành viên của đảng này hiện đang tỏ ra do dự trong việc cắt đứt quan hệ với một trong những đồng minh mạnh nhất của Hoa Kỳ.

Tâm Di – Theo Fox News

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Hệ thống phòng thủ tên lửa “Vòm Sắt” của Israel được Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Hoa Kỳ củng cố bằng dự luật mới