Hạt giống được gửi từ Trung Quốc đến nhà dân Mỹ là ‘trò lừa đảo’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà chức trách và cảnh sát cho rằng các gói hạt giống bí ẩn kèm ký tự tiếng Trung gửi đến các ngôi nhà trên khắp nước Mỹ có thể liên quan đến các trò lừa đảo khi mua hàng trực tuyến.

Trước đó, các quan chức ở 2 bang Utah và Virginia đã cảnh báo những cư dân nhận được gói hàng không được gieo trồng các hạt giống này, vì lo sợ chúng có thể là một loài xâm lấn.

Trong một bài đăng về những hạt giống lạ này trên Facebook, lực lượng Cảnh sát Nhà Trắng của bang Ohio cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện một số nghiên cứu và có vẻ như những hạt giống này được gắn với một trò lừa đảo trực tuyến có tên là ‘brushing’”.

Họ cũng bổ sung rằng: “Trò lừa đảo ‘brushing’ là chiêu trò các nhà cung cấp áp dụng để tăng xếp hạng sản phẩm và tăng khả năng hiển thị trực tuyến, bằng cách gửi một sản phẩm rẻ tiền cho những người vốn không đặt mua hàng và sau đó mạo danh người nhận để gửi những đánh giá tích cực, dưới danh nghĩa chủ tài khoản đã được xác minh”. Lực lượng này kêu gọi những người đã nhận được hạt giống liên hệ với họ để xử lý chúng.

Bộ Nông nghiệp và Dịch vụ Người tiêu dùng Bắc Carolina cho biết hôm thứ 27/7 rằng việc giao hàng có thể liên quan đến “trò lừa đảo trên Internet quốc tế”.

Cách thức hoạt động của trò lừa đảo là người bán cố gắng tăng xếp hạng sản phẩm của chính họ, bằng cách tạo tài khoản email giả để tạo hồ sơ Amazon trước khi mua các mặt hàng bằng thẻ quà tặng, rồi chuyển chúng đến một địa chỉ người nhận ngẫu nhiên. Chủ sở hữu của tài khoản sau đó được liệt kê là “người mua đã được xác minh” sau khi gói hàng được gửi đến địa chỉ, việc này cho phép họ viết đánh giá để nhận được số xếp hạng tích cực cao hơn. Cựu cố vấn kinh doanh của Amazon là ông James Thomson cho biết, sau bước này, sản phẩm của họ được đẩy lên thứ hạng cao hơn trên Amazon, theo một bài báo phát hành năm 2018 của tờ Boston Globe.

Tờ The Globe cho biết, một cặp vợ chồng ở Massachusetts vào năm 2018 liên tục nhận được các gói hàng bí ẩn từ Amazon, bao gồm máy tạo độ ẩm với cổng sạc USB và vòng cổ chó.

Ngoài ra, dẫn lời các quan chức của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, Sở Nông nghiệp bang Tennessee tuyên bố các gói hạt giống bí ẩn được gửi đến người nhận không mong muốn là một trò lừa đảo tên “brushing scam”.

Ngày 27/7, Sở này thông báo: “Dù chúng tôi không có lý do để nghi ngờ rằng những hạt giống này được gửi đi với mục đích xấu, nhưng chúng tôi vẫn muốn thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa để chắc chắn rằng không có một loài thực vật xâm lấn hoặc mang tính đe dọa nào khác được nuôi trồng ở đây”. Các quan chức nhắc lại rằng mọi người không nên trồng chúng và cần gửi các gói hàng đến địa chỉ của cơ quan.

Nếu có ai đã lỡ gieo những hạt giống này, họ nên “[kéo] các cây lên”, “cho chúng vào 2 lần túi và bỏ chúng vào thùng rác. Cũng không nên dùng chúng làm phân bón”, cơ quan này cho biết.

Vụ việc đã khiến các chuyên gia quốc tế chú ý sau khi cư dân Lori Culley sống ở Tooele nói với FOX13 ở Salt Lake City rằng, cô đã nhận được 2 gói hàng nhỏ trong hộp thư của mình vào tuần trước, hầu hết các văn bản đính kèm đều bằng tiếng Trung Quốc. Tuy nhiên, nhãn dán trên gói hàng lại nói rằng bên trong là bông tai.

Cô Culley nói: “Tôi đã mở chúng ra và thấy chúng là hạt giống. Rõ ràng chúng không phải trang sức”. Cô nói rằng những hạt giống đã được gửi đến ít nhất 40 người xung quanh khu vực Tooele, nhưng cô chưa từng đặt mua hạt giống qua mạng.

Du Miên

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hạt giống được gửi từ Trung Quốc đến nhà dân Mỹ là ‘trò lừa đảo’