'Hàng trăm' người tố cáo bị Quân đội Mỹ nhồi nhét 'tuyên truyền chống Mỹ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 10/6, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton (Arkansas) đã báo với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin rằng, "hàng trăm" người tố cáo trong quân đội nước này đã báo cáo, họ bị buộc phải tiếp nhận đào tạo "giáo lý chống Mỹ", bao gồm lý thuyết chủng tộc quan trọng (critical race theory - CRT).

Trong một phiên điều trần tại Thượng viện với Bộ trưởng Austin, Thượng nghị sĩ Cotton tuyên bố, trong quân đội Mỹ xuất hiện “tinh thần sa sút, sự nghi ngờ ngày càng tăng giữa các chủng tộc và giới tính, vốn không tồn tại chỉ 6 tháng trước, và việc nghỉ hưu và ly khai bất ngờ chỉ dựa trên những khóa huấn luyện này”.

Ông Cotton cảnh báo, một người tố giác khẳng định, huấn luyện lịch sử quân sự được thay thế bằng huấn luyện về sự tàn bạo của cảnh sát, “phân biệt chủng tộc có hệ thống” và “đặc quyền của người da trắng”. Một người khác cho biết, đơn vị của anh này phải đọc "Sự mong manh [của chủng tộc da] trắng" của tác giả nữ quyền và người đề xướng lý thuyết phê bình Robin DiAngelo, theo lời vị thượng nghị sĩ.

Vào tháng Năm, Lực lượng Không gian xác nhận rằng họ đã miễn nhiệm cho Trung tá Matthew Lohmeier, một cựu huấn luyện viên và phi công máy bay chiến đấu, với vai trò là chỉ huy của Phi đội Cảnh báo Không gian số 11. Mặc dù không nêu cụ thể lý do tại sao Trung tá Lohmeier bị chấm dứt hợp đồng, Lực lượng Không gian đã trích dẫn các bình luận của ông Lohmeier trong một buổi phát thanh podcast, trong đó vị trung tá chỉ trích thuyết CRT và cảnh báo về sự lan truyền của chủ nghĩa Marx trong hàng ngũ của Lực lượng Không gian.

Thuyết CRT - Chủ nghĩa Chủng tộc Quan trọng - tập trung nhiều vào lý thuyết phê bình của chủ nghĩa Marx và các nhà văn theo chủ nghĩa hậu hiện đại, lên án văn hóa Hoa Kỳ và phương Tây là áp bức, và thường tuyên bố văn hóa và thể chế Hoa Kỳ đang thúc đẩy “phân biệt chủng tộc có hệ thống” hoặc “quyền tối cao của người da trắng”. Một số nhà phê bình cho rằng, những người ủng hộ hệ tư tưởng này đang áp dụng chiến thuật của chủ nghĩa Marx là "đấu tranh giai cấp" để thúc đẩy mọi người theo giới tính, chủng tộc và dân tộc, thay vì giữa "giai cấp vô sản" và "giai cấp tư sản".

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin phát biểu trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc ở Washington, vào ngày 19/2/2021. (Ảnh Wikipedia)
Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin phát biểu trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc ở Washington, vào ngày 19/2/2021. (Ảnh Wikipedia)

Trong buổi điều trần, ông Austin nói với Thượng nghị sĩ Cotton rằng, một số khóa đào tạo được thiết kế để đảm bảo rằng các lực lượng vũ trang “chào đón tất cả những ai có thể đủ tiêu chuẩn và những người phù hợp để phục vụ [tại ngũ]”.

Ông Austin giải thích: “Chúng ta phải trông giống như nước Mỹ mà chúng ta ủng hộ và bảo vệ, và lãnh đạo cấp cao phải giống như những người trong hàng ngũ".

Tuy nhiên, ông Cotton nhận định, tuyên bố quân đội đang cố gắng thúc đẩy sự đa dạng bằng cách đào tạo như vậy là không chính xác.

Ông nêu rõ: “[Nó] nói về một kiểu tuyên truyền chống Mỹ rất cụ thể đang ngấm vào một số bộ phận trong quân đội của chúng ta, dựa trên những lời phàn nàn của người tố giác mà chúng tôi đã nhận được".

Thượng nghị sĩ Cộng hòa tiếp tục: “Quân đội [Mỹ] trong nhiều thập kỷ đã là một trong những tổ chức trong xã hội nơi các vị có nhiều khả năng tiến lên phía trước dựa trên sự thể hiện của chính mình, thành tích của chính mình, bất kể màu da của các vị, [hay] các vị đến từ đâu, cha mẹ các vị là ai”.

Ông Austin đồng ý với ý kiến ​​của ông Cotton.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đáp lời: “Tôi hoàn toàn đồng ý với điều đó. Tôi là một ví dụ về điều đó".

Ông Austin tiếp tục tuyên bố rằng, quân đội Mỹ cần phải “tốt hơn một chút”, “hoàn toàn bao trùm” và thúc đẩy “công bằng”. Các thuật ngữ “bao trùm” và “công bằng” đã được sử dụng trong giới ủng hộ tư tưởng công bằng xã hội theo chủ nghĩa cấp tiến trong nhiều năm.

Ông Austin sau đó lập luận rằng, làm như vậy, quân đội Mỹ sẽ là "lực lượng chiến đấu hiệu quả và đáng gờm nhất trên thế giới".

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

'Hàng trăm' người tố cáo bị Quân đội Mỹ nhồi nhét 'tuyên truyền chống Mỹ'