Pfizer đề xuất vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi sau khi được Tiến sỹ Fauci 'dọn đường'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 20/9, Pfizer cho biết, họ đã có vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi và sẽ sớm xin phép Hoa Kỳ sử dụng cho nhóm tuổi này. Đây là một bước quan trọng để bắt đầu tiêm chủng cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, trẻ nhỏ không có khả năng bị biến chứng hoặc tử vong do COVID-19, vậy liệu các bậc cha mẹ có thực sự muốn tiêm những loại vaccine mới này vào vòng tay bé nhỏ của con mình hay không?

AP ngày 20/9 đưa tin, Pfizer và đối tác BioNTech của Đức đã có vaccine cho người từ 12 tuổi trở lên. Nhưng với việc trẻ em đến trường trở lại và biến thể Delta cực kỳ dễ lây lan đã lây nhiễm nhều trẻ em, nên một số bậc cha mẹ rất lo lắng cho con mình. Trên cơ sở của nhu cầu này, Pfizer bật đèn xanh cho việc tiêm chủng COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi với liều lượng thấp hơn nhiều.

Tuyên bố này của Pfizer được đưa ra ngay sau khi Tiến sĩ Anthony Fauci hôm Chủ nhật ngày 20/9 nói rằng sẽ là một sai lầm nếu hội đồng Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm từ chối đề xuất cung cấp liều vaccine tăng cường cho người Mỹ trên diện rộng. Trước đó, thứ Sáu ngày 18/9, Hội đồng tư vấn của FDA cho biết họ không khuyến cáo tiêm mũi này, trừ người trên 65 tuổi hoặc người mắc bệnh nền có nguy cơ cao, theo Los Angeles Times.

Theo AP, Pfizer-BioNTech công bố, thử nghiệm sơ bộ cho thấy vaccine COVID-19 chung của họ được coi là an toàn và hiệu quả cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Tuy nhiên, những kết quả này chưa trải qua quá trình đánh giá và công bố nghiêm ngặt.

Theo AP báo cáo, Pfizer nghiên cứu liều thấp hơn ở 2.268 trẻ mẫu giáo và trẻ em tiểu học. FDA yêu cầu cái gọi là nghiên cứu “bắc cầu” miễn dịch: bằng chứng cho thấy trẻ nhỏ đã phát triển mức kháng thể đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ ở thanh thiếu niên và người lớn. Đó là những gì Pfizer đã báo cáo hôm thứ Hai ngày 20/9 trong một thông cáo báo chí, không phải là một ấn phẩm khoa học.

Tuy nhiên, nghiên cứu của Pfizer không đủ lớn để phát hiện bất kỳ tác dụng phụ nào cực kỳ hiếm gặp, chẳng hạn như viêm tim đôi khi xảy ra sau liều thứ hai, chủ yếu ở nam giới trẻ tuổi. Giám đốc FDA, Tiến sĩ Peter Marks cho biết, các nghiên cứu nhi khoa phải đủ số lượng để loại trừ bất kỳ nguy cơ nào cao hơn đối với trẻ nhỏ.

Tờ The Western Journal chỉ ra rằng cuộc thử nghiệm thuốc chỉ bao gồm 2.268 trẻ em, trong khi hồi tháng 7, khi các nhà sản xuất vaccine Pfizer-BioNTech và Moderna bắt đầu nghiên cứu độ an toàn của sản phẩm cho nhóm tuổi này, FDA yêu cầu họ phải tiến hành thử nghiệm trên mẫu ít nhất 3.000 trẻ.

Một điều đáng lo ngại hơn nữa Tiến sĩ Bill Gruber, một bác sĩ nhi khoa và là phó chủ tịch cấp cao của Pfizer lại không thấy phiền lòng vì nghiên cứu chưa đạt yêu cầu về số lượng này. Ngược lại, ông Gruber tuyên bố rằng ông tin tưởng từ các cuộc thảo luận với FDA rằng dù sao thì vaccine cũng sẽ được chấp thuận.

Một vấn đề quan trọng khác là trẻ em từ 5-11 tuổi rất hiếm khi trải qua những ảnh hưởng nghiêm trọng của virus nên nghiên cứu này vô ích trong việc xác định xem liệu có bất kỳ lợi ích nào trong việc giảm tử vong hoặc bệnh tật nghiêm trọng ở trẻ em hay không. Thay vào đó, thử nghiệm chỉ coi một phản ứng miễn dịch mạnh mẽ là tiêu chuẩn của sự thành công.

Mặc dù thử nghiệm cho thấy bệnh nhân tiểu học sẽ nhận được một phần ba liều lượng mà người lớn tuổi cần để kích hoạt phản ứng miễn dịch tương tự, nhưng điều mà nó không thể nói là liệu vaccine có an toàn trên dân số rộng hơn hay không trước khi tiến hành tiêm cho một số lượng trẻ em đáng kể.

Đây không phải là nỗi sợ hãi vô lý hay vô căn cứ vì những báo cáo tiếp theo về bệnh viêm cơ tim ở những người trẻ tuổi được tiêm vaccine chỉ xuất hiện sau khi mũi tiêm được phê duyệt và phổ biến rộng rãi.

Theo một nghiên cứu được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC Hoa Kỳ công bố vào ngày 30/7, gần 400 trẻ em Mỹ trong độ tuổi từ 12 đến 17 được chẩn đoán mắc bệnh viêm tim sau khi tiêm vaccine COVID-19 của Pfizer-BioNTech, The Epoch Times cho hay.

Trong số 8,9 triệu trẻ em được tiêm chủng vaccine COVID-19 tính đến ngày 16/7, Hệ thống Báo cáo Phản ứng Có hại của Vaccine đã nhận được tổng số 9.246 báo cáo về phản ứng có hại, 90,7% trong số đó là do “các tác dụng phụ nghiêm trọng”. Có 397 trẻ bị viêm tim được báo cáo, chiếm 4,3% trong tổng số ca này.

Nghiên cứu cũng cho biết, có 14 trẻ em đã tử vong sau khi tiêm vaccine của Pfizer. Nguyên nhân tử vong vẫn chưa được công bố đối với 6 trường hợp trong số này. Trong số 8 em còn lại, 2 em tử vong do xuất huyết nội sọ, 2 em tử vong do thuyên tắc phổi, 2 em tự tử, một em tử vong do suy tim và một em tử vong do chứng tăng hồng cầu. Không có báo cáo tử vong nào được xác định là do viêm tim, theo The Epoch Times.

Ngay cả khi đã có một nghiên cứu toàn diện, cũng rất khó để dự đoán điều gì sẽ xảy ra khi vaccine được tiêm vào hàng triệu trẻ em có hồ sơ sức khỏe khác nhau.

Sự không chắc chắn đó cùng với sự thúc đẩy không ngừng để trẻ nhỏ hơn và trẻ hơn được tiêm chủng đang gây lo ngại, đặc biệt là vì tất cả các dữ liệu hiện có đều cho thấy trẻ em không chết với bất kỳ số lượng đáng kể nào do virus gây ra dịch bệnh COVID-19 này. Điều này cũng không ngăn cản các nhà sản xuất dược phẩm tiến hành thử nghiệm trên trẻ em dưới 5 tuổi, mặc dù họ dự kiến đến cuối năm mới có thể đưa ra báo cáo.

AP đưa tin, một nhà sản xuất vaccine thứ hai của Hoa Kỳ, Moderna, cũng đang nghiên cứu các mũi tiêm cho trẻ em ở độ tuổi tiểu học. Pfizer và Moderna cũng đang tiến hành nghiên cứu vaccine cho trẻ em nhỏ hơn nữa, từ 2 tuổi đến 6 tháng tuổi. Kết quả được mong đợi vào cuối năm 2021.

Dữ liệu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ CDC tổng hợp cho thấy, tỷ lệ tử vong COVID-19 ở trẻ em trong độ tuổi 5-11 chỉ chiếm dưới 2% và trong một số trường hợp, tỷ lệ tử vong ở trẻ em chỉ là 1%.

Vậy tại sao lại để trẻ em tiếp xúc với các tác dụng phụ tiềm ẩn từ một loại vaccine mới mà không có lợi ích rõ ràng khi chống lại một loại virus mà hiếm khi khiến chúng tử vong?

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Pfizer đề xuất vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi sau khi được Tiến sỹ Fauci 'dọn đường'