Hàng chục triển lãm thương mại và hội nghị bị hoãn lại giữa lúc lo ngại về virus từ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn hai chục hội chợ thương mại và hội nghị công nghiệp lớn ở châu Á đã bị hoãn lại vì sự lây lan của Coronavirus Trung Quốc. Các sự kiện này là nơi các thỏa thuận trị giá hàng tỷ đô la đã từng được ký kết.

Việc đình chỉ các sự kiện, bao gồm cả một số dự kiến ​​vào cuối tháng 3, cho thấy hiệu ứng gợn sóng (ripple effect) mà virus gây ra cho các doanh nghiệp trên toàn cầu. Các hãng hàng không hủy các chuyến bay do các chính phủ và các công ty hạn chế đi lại. Hàng ngàn nhà máy và cửa hàng vẫn đóng cửa.

Địa điểm tổ chức hội chợ thương mại lớn nhất và lâu đời nhất ở Trung Quốc, Hội chợ Canton, đã đình chỉ triển lãm cho đến khi có thông báo mới. Hội chợ Canton dự kiến ​​tổ chức triển lãm mùa xuân tại khu phức hợp từ ngày 15/4. Năm ngoái, các thỏa thuận trị giá 29,7 tỷ đô la đã được ký kết tại sự kiện này.

Các nhà tổ chức của Hội chợ hàng hóa xuất nhập khẩu phía Đông Trung Quốc tại Thượng Hải từ ngày 1 đến 4/3 cho biết họ sẽ hoãn sự kiện này mà không đưa ra ngày tổ chức bù sau đó. Hội chợ này thường thu hút các thương nhân hàng may mặc và đồ gia dụng, và cũng đã công bố các giao dịch trị giá 2,3 tỷ đô la vào năm ngoái.

Chính quyền Trung Quốc cũng đã yêu cầu chính quyền địa phương và các hiệp hội doanh nghiệp tạm dừng việc tổ chức các sự kiện và hội nghị do mối lo ngại về dịch bệnh Coronavirus đang gia tăng.

Malcolm McNeil, một đối tác tại công ty luật toàn cầu Arent Fox, có khách hàng bao gồm các công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ với những lợi ích kinh doanh ở Trung Quốc cho biết: “Các khách hàng đang hỏi tôi rằng [việc] đi đến Trung Quốc có an toàn không, và đó là một câu hỏi rất khó trả lời”.

McNeil cho biết một khách hàng dự kiến ​​đi đến Thâm Quyến ở miền nam Trung Quốc đã quyết định hoãn việc đó cho đến tháng 6. Ông kỳ vọng rằng sẽ mất ít nhất 6 đến 9 tháng trước khi mọi người lấy lại sự tự tin hoàn toàn để đi đến Trung Quốc vì công việc kinh doanh.

Các sự kiện bị hoãn khác được tổ chức vào hai tuần cuối tháng 3, bao gồm hội nghị thương mại thường niên cho ngành công nghiệp chip toàn cầu tại Trung Quốc, SEMICON, và Hội chợ thương mại xây dựng và kiến trúc quốc tế tại Thượng Hải.

Các nhà tổ chức cho biết, Diễn đàn Phát triển Trung Quốc hàng năm, nơi tập hợp các nhà lãnh đạo quốc tế cấp cao tham dự như Giám đốc điều hành Apple Tim Cook, sẽ bị trì hoãn. Diễn đàn này thường được tổ chức vào cuối tháng ba.

Các nhà điều hành ngành công nghiệp lo ngại về việc tham dự các sự kiện cao cấp bên ngoài Trung Quốc, vì các công ty hạn chế du khách Trung Quốc đại lục đi đến các nước khác.

LG Electronics của Hàn Quốc đã rút khỏi sự kiện Đại hội Thế giới Di động tại Barcelona dự kiến ​​diễn ra vào ngày 24-27/2.

Những tác động đến ngành khách sạn

Tại Singapore, triển lãm thương mại hai năm một lần của Food & Hotel Asia từng thu hút hơn 80.000 người vào năm 2018 và hội chợ du lịch NATAS Travel 2020 đã bị hoãn lại.

Ít nhất ba nhân viên của một công ty đa quốc gia đã nhiễm virus khi họ tổ chức một cuộc họp với hơn 100 nhân viên tại Singapore vào tháng 1. Tổ chức Y tế Thế giới đã triển khai một cuộc điều tra về vụ việc này.

Các nguồn tin trong ngành khách sạn cho biết, một số khách sạn đang sẵn sàng cho việc bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, ít nhất là giống như trong trường hợp bùng phát của Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2003.

Mei Xin, nhà phân tích của Huatai Securities tại Bắc Kinh cho biết: “các công ty đa quốc gia là khách hàng chính của các khách sạn hạng sang đã tạm dừng các chuyến đi đến Trung Quốc... Tất cả các sự kiện lớn đã bị hủy bỏ trên toàn quốc”.

Một báo cáo của công ty tư vấn ngành khách sạn STR được công bố vào thứ ba cho thấy, công suất phòng khách sạn tại Trung Quốc, mà từng đạt 70% vào ngày 14/1, đã giảm ba phần tư trong vòng hai tuần tới.

Một báo cáo của công ty tư vấn dữ liệu Du lịch Kinh tế (Tourism Economics) công bố tuần trước dự báo rằng các chuyến thăm Hoa Kỳ từ Trung Quốc có thể giảm 28 phần trăm vào năm 2020, tương đương với 4,6 triệu phòng khách sạn và 5,8 tỷ đô la chi tiêu của khách du lịch.

Tác động đến Việt Nam

Tại Việt Nam một số hoạt động hội nghị cũng được tạm hoãn. Báo điện tử Vietnamnet đưa tin, Ban chỉ đạo Hội Báo toàn quốc 2020 quyết định hoãn tổ chức Hội Báo toàn quốc 2020, dự kiến khai mạc ngày 28/2 tới. Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo Hội Báo toàn quốc 2020 Hồ Quang Lợi vừa ký công văn về việc hoãn tổ chức Hội Báo toàn quốc 2020.

Theo thông tin từ Tuổi trẻ online, vào ngày 30/1, Ban Thường vụ Vinacas đã họp khẩn và quyết định hoãn tổ chức “Hội nghị điều quốc tế” Việt Nam lần thứ 12 tại TP.HCM (từ ngày 5/3 đến 7/3/2020) cho đến khi hết hoàn toàn dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Thời gian tổ chức mới sẽ được thông báo sau.

“Hội nghị điều quốc tế” là sự kiện thường niên của ngành điều nhằm quảng bá ngành chế biến hạt điều Việt Nam để khách hàng hiểu biết sâu hơn về thị trường, nắm được các thành tựu và sự đổi mới trong công nghệ chế biến, từ đó có cái nhìn toàn diện về ngành chế biến điều tại Việt Nam. Hội nghị này dự kiến có trên 300 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia.

Văn Thiện (tổng hợp)
Theo The Epoch Times, Reuters, Vietnamnet, Tuổi trẻ online



BÀI CHỌN LỌC

Hàng chục triển lãm thương mại và hội nghị bị hoãn lại giữa lúc lo ngại về virus từ Trung Quốc