Hàng chục nhà bất đồng chính kiến ​​hàng đầu ở Hồng Kông bị buộc tội lật đổ chính quyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bốn mươi bảy nhà bất đồng chính kiến ​​ở Hồng Kông đã bị buộc tội vào ngày 28/2 với tội âm mưu lật đổ chính quyền, trong một cuộc đàn áp duy nhất lớn nhất đối với phe đối lập ủng hộ dân chủ của thành phố theo “luật an ninh quốc gia” do Bắc Kinh áp đặt tháng 6/2020.

Sam Cheung, một nhà hoạt động trẻ tuổi và là người tham gia cuộc bầu cử sơ bộ không chính thức vào mùa hè năm 2020, đã đeo khẩu trang đen và đi cùng vợ khi anh bị buộc tội sau khi trình báo với đồn cảnh sát địa phương.

Anh nói với các phóng viên trước khi bước vào nhà ga: “Những tháng ngày này là khoảng thời gian thực sự khó khăn đối với người Hong Kong. “Tôi hy vọng mọi người sẽ không từ bỏ Hong Kong… [và] tiếp tục chiến đấu”.

Cheung đã bị bắt trong một cuộc đột kích rạng sáng cùng với hơn 50 nhà lập pháp và nhà hoạt động khác vào ngày 6/1 trong một chiến dịch an ninh quốc gia lớn nhất kể từ khi luật an ninh mới được thông qua vào tháng 6/2020. Họ bị cáo buộc đã tổ chức và tham gia một cuộc bầu cử sơ bộ không chính thức vào tháng 7/2020 nhằm chọn ra những ứng cử viên mạnh nhất cho cuộc bầu cử hội đồng lập pháp.

Cảnh sát Hong Kong cho biết trong một tuyên bố họ đã buộc tội 47 người với tội danh duy nhất. Họ sẽ ra hầu tòa vào ngày 1/3, tuyên bố cho biết thêm.

Các nhà lập pháp ủng hộ dân chủ vào thời điểm đó đã bị bắt giữ, thẩm vấn và một số bị tịch thu điện thoại di động và máy tính, trước khi được thả để chờ tiếp tục điều tra.

Cảnh sát Hong Kong đã bắt giữ nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) vì cáo buộc họ vi phạm Luật An ninh Quốc gia hà khắc do Bắc Kinh áp đặt lên Hong Kong. (Ảnh của ISAAC LAWRENCE / AFP qua Getty Images)

 

“Cơ hội được tại ngoại của tôi sẽ không nhiều”, ông Benny Tai viết trong một bài đăng trên mạng xã hội trước đó. Ông cũng bị chính quyền Trung Quốc buộc tội và cáo buộc là một chiến lược gia chủ chốt cho phong trào ủng hộ dân chủ ở thành phố thuộc địa cũ của Anh.

Những người bị cảnh sát Hong Kong triệu tập bao gồm một nhóm các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ - “nhóm đối kháng” trẻ hơn bao gồm Lester Shum, Sam Cheung, Ventus Lau và Fergus Leung.

Phe ủng hộ dân chủ tố cáo vụ bắt giữ đó là cuộc đàn áp chính trị đối với một cuộc thăm dò không chính thức, ôn hòa thu hút 600.000 người tham gia ở một thành phố 7,5 triệu người.

Trong một bài đăng trên Facebook, một nhóm ủng hộ nhân quyền, "Quyền lực cho nền dân chủ," đồng tổ chức các cuộc bầu cử sơ bộ, cho biết họ đã tan rã.

Cảnh sát Hồng Kông cho biết cho đến nay đã có 99 cá nhân bị bắt vì nghi ngờ vi phạm luật an ninh.

Một số người trong số này đã bị từ chối bảo lãnh, bao gồm cả ông trùm truyền thông và nhà phê bình nổi tiếng ở Bắc Kinh Jimmy Lai, bất chấp các kháng cáo pháp lý kéo dài.

Luật an ninh quốc gia sâu rộng của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bị các đối thủ coi là mối đe dọa đối với các quyền tự do và tự chủ của Hồng Kông. Luật này đưa ra quy định trừng phạt các hành vi lật đổ, ly khai, cấu kết với lực lượng nước ngoài và khủng bố chống lại nhà nước độc đảng của Trung Quốc. Những hành vi này có thể phải đối mặt với án tù chung thân.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hàng chục nhà bất đồng chính kiến ​​hàng đầu ở Hồng Kông bị buộc tội lật đổ chính quyền