Hàn Quốc xếp các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do virus corona là ‘vùng thảm họa đặc biệt’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàn Quốc đã báo cáo 76 trường hợp nhiễm coronavirus mới và ba trường hợp tử vong hôm Chủ nhật (15/3), đánh dấu mốc tăng đầu tiên sau hơn ba tuần có số trường hợp giảm xuống còn hai con số, khi Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất là “vùng thảm họa đặc biệt”.

Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc tuyên bố một khu vực là vùng chịu thảm họa do bệnh truyền nhiễm. Những vùng này có thể được chính phủ trợ cấp tới 50% chi phí phục hồi, đồng thời được miễn các khoản thuế và các khoản thanh toán tiện ích cho người dân.

Hàn Quốc, nơi có số ca mắc bệnh cao nhất châu Á và chỉ sau Trung Quốc, hiện có tổng cộng 8.162 ca nhiễm và 75 trường hợp tử vong, theo thông tin của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC).

Hàn Quốc đã có số ca nhiễm mới giảm; số ca nhiễm mới gần đây nhất đã thấp hơn nhiều so với mức cao nhất - 909 trường hợp được báo cáo vào ngày 29/2. Số ca nhiễm mới được ghi nhận vào thứ Bảy (14/3) là 107.

Thủ tướng Chung Sye-kyun trích dẫn một dự án kinh tế mở rộng và nói: “Chúng tôi sẽ chuẩn bị cho tất cả các khả năng. Chúng tôi sẽ giảm thiểu các tác động đến nền kinh tế của người dân”.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tuyên bố thành phố Daegu và một phần của tỉnh Gyeongsang Bắc là “vùng thảm hoạ đặc biệt”, người phát ngôn của Nhà Xanh, ông Min-seok cho biết.

41 trong số các ca nhiễm mới là từ tỉnh Daegu, nơi có một nhà thờ được cho là liên quan đến hơn 61% các trường hợp nhiễm bệnh, Phó Giám đốc KCDC, ông Kwon Jun-wook nói trong một cuộc họp ngắn vào Chủ nhật (15/3).

Quận Cheongdo là một trong số các vùng chịu thảm họa đặc biệt, có khoảng 43.000 dân, là nơi có một cụm nhiễm virus corona khác, cũng là nơi có ca tử vong đầu tiên ở Hàn Quốc.

Thủ tục nhập cảnh đặc biệt

Ca nhiễm bệnh đầu tiên của Hàn Quốc được xác nhận vào ngày 20/1. Đến nay số lượng bệnh nhân hồi phục hàng ngày đã nhiều hơn số ca được xác nhận nhiễm mới.

Số lượng bệnh nhân bị nhiễm bệnh đã giảm trong tuần qua và số ca nhiễm bệnh hàng ngày đến nay đã giảm từ 500 ca vào tuần trước xuống còn 100 ca”, Bộ trưởng Bộ Y tế, Park Neung-hoo, nói với các phóng viên hôm Chủ nhật (15/3).

Theo giám đốc của KCDC, số trường hợp nhiễm mới bắt đầu giảm sau khi xác định xong hầu hết các trường hợp nhiễm liên quan đến các thành viên của một nhà thờ. “Hiện tại, vấn đề quan trọng là các cụm nhiễm bệnh còn lại đang phát triển mà không phát hiện được”.

Ông Kwon chỉ ra những cụm nhiễm mới bao gồm một trung tâm cung cấp dịch vụ gọi điện ở Seoul, các trung tâm y tế và viện dưỡng lão.

Từ Chủ nhật (15/3), Hàn Quốc bắt đầu thực hiện “thủ tục nhập cảnh đặc biệt” đối với những du khách đến từ Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha và Hà Lan. Thủ tục này đã được áp dụng đối với du khách đến từ Trung Quốc, Ý và Iran - những quốc gia đang phải hứng chịu dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Ngoài việc đo thân nhiệt tại sân bay, du khách từ các quốc gia trên phải tải một ứng dụng mà chính phủ Hàn Quốc đã triển khai để báo cáo hàng ngày về việc có hay không có bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến virus.

Hàn Quốc hiện đang có kế hoạch mở rộng thủ tục này cho tất cả công dân và người nước ngoài tại nước này.

Trước tình hình phát triển của đại dịch toàn cầu, chúng tôi thấy rằng việc áp dụng thủ tục nhập cảnh đặc biệt đối với một số quốc gia cụ thể không có ý nghĩa nữa".

Hàn Quốc đã xét nghiệm hàng trăm nghìn người và theo dõi những người có nguy cơ mang mầm bệnh như các thám tử, thông qua điện thoại di động và công nghệ vệ tinh.

Nguyễn Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hàn Quốc xếp các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do virus corona là ‘vùng thảm họa đặc biệt’